Hội đồng xét xử phiên toà "Chuyến bay giải cứu": Cựu điều tra viên bị kết án chung thân

Theo Nguyễn Hưởng | 28/07/2023, 19:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bản án sơ thẩm đánh giá cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng, cựu trưởng phòng 5, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an, khai báo không thành khẩn, không trung thực, thay đổi lời khai "hành vi mang tính đặc biệt nguy hiểm"

Sau 18 ngày xét xử và nghị án, chiều nay 28-7, TAND TP Hà Nội tuyên án 54 bị cáo trong vụ "Chuyến bay giải cứu".

Hội đồng xét xử phiên toà Chuyến bay giải cứu: Cựu điều tra viên bị kết án chung thân - Ảnh 1.

Bị cáo Hoàng Văn Hưng tại phiên toà. Ảnh: Phương Nguyễn

Trong thời gian qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến nhóm "chạy án" trong vụ án. Hội đồng xét xử (HĐXX) khẳng định cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng, cựu trưởng phòng 5, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an, là không oan; đề nghị trả hồ sơ, tách vụ án để điều tra bổ sung của luật sư bào chữa cho bị cáo là không có căn cứ.

Chứng minh cho kết luận trên, HĐXX đưa ra nhiều căn cứ buộc tội đối với Hưng, phần lớn là từ lời khai của ông Nguyễn Anh Tuấn, cựu phó giám đốc Công an TP Hà Nội, và Nguyễn Thị Thanh Hằng, phó tổng giám đốc Công ty Bluesky.

Cụ thể, căn cứ vào lời khai của ông Tuấn và Hằng về việc Hưng nhận "chạy án" cho Hằng và Lê Hồng Sơn, tổng giám đốc Công ty Bluesky, việc Hưng yêu cầu đưa tiền; các cuộc gặp gỡ, nội dung các cuộc gặp; căn cứ vào nội dung ghi chép của Hằng về 13 lần chuyển tiền cho ông Tuấn để đưa cho Hưng... Ngoài ra, HĐXX cũng đánh giá việc Hưng tiếp xúc, gặp gỡ Hằng (khi đang bị điều tra) ở ngoài trụ sở cơ quan mà không báo cáo với đơn vị là vi phạm quy định của Bộ Công an.

Về việc Hưng không thừa nhận các cáo buộc, cho rằng cơ quan điều tra buộc tội bị cáo bằng lời khai một chiều, không có chứng cứ, HĐXX cho rằng việc thu thập bằng chứng của cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) là đúng quy định; bị cáo được giải trình, lấy lời khai nhiều lần, được cho viết bản tự khai để tự bào chữa nhưng bị cáo đã từ chối. Ngoài ra, các bị cáo được giam ở nhiều nơi khác nhau nhưng cùng cho một lời khai giống nhau, chỉ có Hưng là khác.

Bản án sơ thẩm đánh giá, bị cáo Hưng khai báo không thành khẩn, không trung thực, thay đổi lời khai. Ngoài ra, hành vi của bị cáo Hoàng Văn Hưng mang tính chất đặc biệt nguy hiểm, gây ra bức xúc cho xã hội. 

"Mặc dù đã chuyển công tác nhưng Hoàng Văn Hưng vẫn đưa ra thông tin gian dối để nhận tiền của Lê Hồng Sơn, Nguyễn Thị Thanh Hằng. Sau khi nhận tiền, bị cáo đã không giúp được như đã hứa hẹn nên đã phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"- chủ tọa phiên tòa nói.

Theo bản án, Hưng là điều tra viên cao cấp nhưng lợi dụng chức vụ quyền hạn, lừa đảo số tiền đặc biệt lớn, đến nay vẫn không thành khẩn, không có thái độ ăn năn hối cải, không khắc phục hậu quả. TAND Hà Nội cho rằng cần phải đưa ra mức án cao hơn mức đề nghị 19-20 năm tù của VKSND mới đủ sức răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm.

Bị cáo Hoàng Văn Hưng bị tuyên án tù chung thân.

Theo cáo trạng, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng, phó giám đốc Công ty Bluesky, và bị cáo Lê Hồng Sơn, giám đốc Công ty Bluesky, hối lộ hơn 38 tỉ đồng cho nhiều quan chức khi tổ chức các chuyến bay giải cứu. Vụ án được khởi tố, bị cáo Hằng nhờ Nguyễn Anh Tuấn giúp đỡ và được giới thiệu gặp Hoàng Văn Hưng, điều tra viên chính trong vụ án "chuyến bay giải cứu". Qua đó, bị cáo Nguyễn Anh Tuấn đã nhận 2,65 triệu USD từ Hằng và chuyển cho Hoàng Văn Hưng hơn 2,2 triệu USD để giúp phó giám đốc Công ty Bluesky "chạy án". Tuy nhiên, việc "chạy án" đã không thành công.

Trong bản luận tội, VKSND đề nghị bị cáo Hưng 19-20 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản 800.000 USD; Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn bị đề nghị 6-7 năm tù tội Môi giới hối lộ; Lê Hồng Sơn bị đề nghị 11-12 năm, Nguyễn Thị Thanh Hằng bị đề nghị 10-11 năm tù cùng về tội Đưa hối lộ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội đồng xét xử phiên toà "Chuyến bay giải cứu": Cựu điều tra viên bị kết án chung thân