Hối hả ôn luyện trong tuần cuối ôn thi tốt nghiệp THPT

Đình Tuệ | 01/07/2022, 09:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chỉ còn đúng một tuần nữa, các thí sinh lớp 12 trên toàn quốc bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Các trường hiện đang khẩn trương hoàn tất khâu ôn tập cho học sinh.

Tập trung củng cố kiến thức, kỹ năng

Cô Nguyễn Thị Minh Nguyệt – Phó hiệu trưởng Trường THPT Văn Hiến (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho hay, toàn trường hiện có 211 học sinh khối 12 sắp tới sẽ dự thi. Tính đến nay, nhà trường đã cho các em thi thử 3 lần để làm quen với cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT. Kết quả cho thấy, điểm của học sinh sau mỗi lần thi thử có xu hướng tăng lên thể hiện sự cố gắng của cả thầy và trò.

Cũng theo lãnh đạo nhà trường, trong tổng số 211 học sinh lớp 12 thì có 201 em đăng ký thi tổ hợp Khoa học xã hội, trong khi đó số em chọn tổ hợp Khoa học tự nhiên chỉ là 10. Dù có sự chênh lệch lớn giữa số thí sinh chọn hai tổ hợp trên nhưng nhà trường vẫn bố trí đủ giáo viên dạy, ôn luyện nhằm đảm bảo kiến thức, kỹ năng cần thiết cho các em trước khi thi. Các thầy cô luôn phối hợp với phụ huynh ở các lớp để quan tâm và động viên tinh thần cho học sinh.

Cô giáo Cao Thị Tú Anh, giáo viên dạy Lịch sử Trường THPT Văn Hiến chia sẻ, thực tế những năm qua cũng có nhiều em bị điểm liệt môn Lịch sử nên giáo viên phải có phương pháp dạy phù hợp. Để kết quả thi tốt nhất phải có sự kết hợp giữa ba yếu tố. Đó là sự quan tâm của nhà trường trong việc định hướng công tác giảng dạy, ôn tập cho học sinh lớp 12, đồng thời cần sự nỗ lực của thầy cô và tinh thần quyết tâm của học trò.

Kiến thức môn Lịch sử khá rộng nên muốn học sinh đạt kết quả cao, thầy cô phải nắm được thế mạnh bộ môn, tận tâm truyền đạt và trang bị cho các em những kỹ năng cần thiết. Trong các giờ lên lớp, cô Tú Anh thường củng cố kiến thức cho học sinh bằng hệ thống sơ đồ tư duy kết hợp làm các bài tập thực hành.

Hối hả ôn luyện kiến thức, kỹ năng trong tuần cuối ôn thi tốt nghiệp THPT ảnh 1
Giai đoạn này, các em đang được giáo viên hệ thống hóa lại toàn bộ kiến thức để củng cố những kỹ năng cần thiết khi làm bài.

Sau khi củng cố thì mới luyện đề cụ thể theo cấu trúc đề tham khảo của Bộ GD&ĐT. Đề dựa trên kiến thức cơ bản và giáo viên soạn đề theo cấu trúc đề phù hợp với năng lực của học sinh. Về nhà, các buổi tối cô vẫn giao bài trên Azota và cho thời gian không giới hạn để các em làm đi làm lại đề đó đến khi hiểu mới thôi.

"Trường THPT Văn Hiến địa chỉ tại 228 Minh Khai (ngõ chùa Hưng Ký), quận Hai Bà Trưng có bề dày kinh nghiêm dạy và học. Trong 22 năm qua, tỷ lệ học sinh lớp 12 tốt nghiệp luôn ở mức cao hơn mức trung bình của Thành phố. Hi vọng với những giải pháp mà nhà trường đã và đang triển khai, các em khối 12 sẽ đạt kết quả tốt tại kỳ thi sắp tới", cô Nguyệt bày tỏ.

Nỗ lực để đạt kết quả tốt

Tại Nam Định, công tác ôn luyện cho học sinh vẫn đang được các nhà trường triển khai quyết liệt theo hướng dẫn từ Sở GD&ĐT tỉnh. Theo cô Lê Thị Phương Dung - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Khuyến (TP Nam Định), toàn trường có 440 thí sinh lớp 12 sẽ tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Nhà trường đã thành lập Ban chỉ đạo ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Đồng thời, phổ biến đầy đủ Quy chế thi tốt nghiệp THPT và Quy chế xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2022 tới toàn thể giáo viên và học sinh lớp 12.

Hối hả ôn luyện kiến thức, kỹ năng trong tuần cuối ôn thi tốt nghiệp THPT ảnh 2
Trường THPT Nguyễn Khuyến - TP Nam Định tiếp tục được chọn là địa điểm tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022 với tổng số 33 phòng thi với 721 thí sinh đăng ký dự thi.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng tổ chức tư vấn, định hướng cho học sinh lựa chọn môn thi phù hợp với năng lực và nguyện vọng của các em thông qua đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn và cha mẹ học sinh. Xây dựng kế hoạch ôn tập tổng thể theo từng giai đoạn; có kế hoạch kiểm tra hoạt động dạy của giáo viên, hoạt động học của học sinh ở trường cũng như ở nhà.

Giai đoạn từ đầu năm học đến ngày 9/5, các lớp tổ chức học buổi chiều các môn thi tốt nghiệp THPT gồm Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân với thời lượng 12 tiết/tuần. Giai đoạn từ ngày 10/5 đến 2/7, các lớp tổ chức học buổi sáng các môn trên với thời lượng 24 tiết/tuần.

Giáo viên tổ chức hướng dẫn học sinh ôn tập theo hướng tăng cường học sinh tự học, tập trung vào các nội dung như giao bài cho học sinh làm ở nhà; hướng dẫn học sinh phương pháp học tập, làm bài; giải đáp những vấn đề các em còn băn khoăn; cho học sinh làm các đề thi thử; chữa đề, rút kinh nghiệm.

"Năm nay, trường tiếp tục được lựa chọn là địa điểm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tại đây có 31 phòng thi chính thức và 2 phòng thi dự phòng với 721 thí sinh đăng ký dự thi (Trường THPT Nguyễn Khuyến có 440 thí sinh, Trường THPT Nguyễn Công Trứ có 281 em). Trong các phòng có đủ bàn ghế, quạt điện, đèn chiếu sáng, hệ thống cánh cửa chắc chắn đảm bảo tốt cho việc tổ chức thi trong điều kiện thời tiết xấu nhất có thể xảy ra. Tại cửa các phòng thi niêm yết đủ số phòng thi, trách nhiệm của thí sinh dự thi..." - cô Dung cho biết.

Với 319 học sinh lớp 12 đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Nam Định) hiện cũng đang hoàn tất công tác chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng sắp tới.

Cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thu Thủy cho hay, thực hiện sự chỉ đạo từ Sở GD&ĐT tỉnh, nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ về nhân sự, số phòng thi chính thức và phòng thi dự phòng.

Đồng thời lên các phương án đảm bảo công tác y tế, an ninh trật tự trường thi theo quy định. Hiện tại, công tác ôn tập cho học sinh khối 12 cũng đã hoàn tất để sẵn sàng cho kỳ thi sắp tới.

Bài liên quan
TPHCM tổ chức 158 điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022
GD&TĐ - Ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT TPHCM thông tin, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, toàn thành phố có 85.088 thí sinh dự thi tại 158 điểm thi.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hối hả ôn luyện trong tuần cuối ôn thi tốt nghiệp THPT