Thời gian qua,được sự quan tâmlãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền công tácphát triển Giáo dục và Đào tạo của vùng đãcó nhiềuchuyển biến mạnh mẽ, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của vùng và cả nước.
Tính đến nay, toàn vùng có 11.440 cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dụcthường xuyên,tăng 203 cơ sở sovới năm học 2010-2011. Cơ sởvật chất, thiết bị dạy học được tăng cường theo hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa và từng bước hiện đại hóa.
Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia các cấp học tăng dần hàng năm và luôn giữ vị trí đứng đầu cả nước.Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được quan tâm đầu tư, phát triển cả về số lượng và chất lượng, từng bước đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.
Công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em, học sinh được triển khai hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Tỷ lệ học sinh lên lớp ở cả 3 cấp Tiểu học, THCS, THPT đứng đầu cả nước. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp cấp THPT vàtrung bình điểm thi tốt nghiệp THPT hàng năm của vùng luôn đứng đầu cả nước.
Đặc biệt, năm 2022, toàn vùng có 18 học sinh đạt giải các kỳ thi Olympic khu vực, quốc tế (chiếm 54,5% tổng số thí sinh đạt giải). Quy mô đào tạo đại học và sau đại học tăng dần qua các năm. Toàn vùng hiện có 109 trường đại học, với 72 trường được công nhận đạt chuẩn kiểm định cơ sở giáo dục đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo và chuẩn kiểm định quốc tế.
Bình quân hằng nămcó hơn 100 nghìn sinh viên và hơn 15 nghìn học viên, nghiên cứu sinh tốt nghiệp, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho vùng. Tỷ lệ sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp đạt 86,6% (cao hơn bình quân chung của cả nước).
Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về tình hình giáo dụcvùng đồng bằng sông Hồng hiện nay; trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về những việc đã làm được trong thời gian qua và trên cơ sở đó cùng nhau đề ra các giải pháp để tiếp tục phát triển giáo dục vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn 2045.
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chíNguyễn Kim Sơn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định: Thời gian qua, Giáo dục và Đào tạo của vùng đồng bằng sông Hồng đã đạt được những kết quả quan trọng, đáng ghi nhận nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, sự nỗ lực cố gắng của đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, sự quan tâm của toàn xã hội.
Tuy nhiên, công tác Giáo dục và Đào tạo của vùng còn có nhiều vấn đề nổi cộm như:tình trạng quá tải tại các trường học, cơ sở đào tạo; chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ em, học sinh tại địa bàn tập trung các khu công nghiệp, khu kinh tế, chế xuất còn nhiều bất cập; căng thẳng trong chọn trường, chọn lớp, bệnh thành tích, áp lực thái quá trong học tập.
Để phát triển lên một tầm vóc mới, triển khai thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 23/12/2022 của Bộ Chính trị,Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị các địa phương, các cơ sở giáo dục cần có các giải pháp mang tính tổng thể, trọng tâm là hiện đại hóa giáo dục. Đẩy mạnh sắp xếp, quy hoạch hệ thống các trường phổ thông, mạng lưới trường đại học; chuẩn hóa theo hướng quốc tế. Phát huy ưu thế vùng, ưu thế của mỗi địa phương./.