Dự án mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ theo phương thức đối tác công – tư (PPP).

Ngày 24/10, Bộ Xây dựng vừa chấp thuận nhà đầu tư lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ theo phương thức PPP (đối tác công – tư).
Nhà đầu tư được chấp thuận lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ theo phương thức PPP là Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành.
Thời hạn nộp hồ sơ đề xuất dự kiến trong quý II/2026. Nhà đầu tư chủ động làm việc, thỏa thuận với địa phương về các điều kiện cần thiết để triển khai dự án.
Cục Đường bộ Việt Nam được giao tiếp nhận hồ sơ, chủ động phối hợp với nhà đầu tư đề xuất dự án trong quá trình lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.
Trước đó, theo phương án đề xuất nhà đầu tư đề xuất gửi Cục Đường bộ Việt nam, tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ được mở rộng với hướng tuyến bám theo đường hiện trạng.
Trên cơ sở quy hoạch và nghiên cứu nhiều phương án khác nhau, nhà đầu tư kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét nghiên cứu phạm vi thực hiện dự án trên tổng chiều dài gần 30km.
Điểm đầu tại vị trí nút giao Pháp Vân (giao giữa đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ với đường Vành đai 3 Hà Nội).
Điểm cuối tại vị trí phía trước nút giao Đại Xuyên (Km211+000 của tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình).
Về quy mô, đoạn tuyến Pháp Vân - Vành đai 4 - Khê Hồi đi qua nhiều khu vực dân cư, để hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng và hạn chế ảnh hưởng đến đời sống nhân dân hai bên đường, nhà đầu tư đề xuất phương án bố trí cầu cạn chạy dọc tuyến tại dải đất giữa đường cao tốc và đường gom.
Trong đó, đoạn Pháp Vân - Vành đai 4 bố trí cầu cạn mỗi bên có quy mô 3 làn xe. Đoạn Vành đai 4 - Khê Hồi bố trí cầu cạn mỗi bên quy mô 2 làn xe.
Đối với đoạn Khê Hồi - Cầu Giẽ chủ yếu đi qua khu vực đất nông nghiệp, để giảm chi phí đầu tư xây dựng, phương án nghiên cứu là bố trí đi thấp và mở rộng đường hiện trạng, bảo đảm quy mô 10 làn xe cao tốc. Đoạn đường đi thấp được đầu tư với vận tốc thiết kế 100km/h; phần cầu cạn đầu tư với vận tốc thiết kế 120km/h.
Với phương án trên, tổng mức đầu tư dự án là hơn 22.146 tỷ đồng, là mức chi phí thấp nhất trong các phương án được nghiên cứu.
Nếu được chấp thuận, việc lập, trình thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi hoàn thành trong khoảng thời gian từ quý IV-2025 đến quý II-2026; triển khai thi công từ quý I-2027 đến quý II-2029 và đưa dự án vào khai thác từ quý III-2029.