Hơn 300 trẻ vùng cao được bác sĩ tuyến trung ương khám sàng lọc, nhiều trẻ phát hiện tim bẩm sinh

11/10/2023, 16:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong chương trình khám bệnh thiện nguyện ở Lai Châu vừa qua, các bác sĩ tuyến trung ương đã phát hiện nhiều trẻ bệnh tim phải chuyển tuyến.

Ngày 7/10/2023 vừa qua, các bác sĩ bệnh viện tuyến trung ương đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Tam Đường cùng nhóm thiện nguyện PurpleTeam tại Hà Nội đến thăm khám, phát thuốc và tặng quà cho hơn 300 học sinh ở vùng cao.

Theo đó, hơn 300 em học sinh trường mầm non và tiểu học Giang Ma, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu đã đón nhận “hơi ấm” được sẻ chia từ tình cảm, lòng nhân ái, nghĩa tình, nhân văn của các tập thể, cá nhân.

Hơn 300 trẻ vùng cao được bác sĩ tuyến trung ương khám sàng lọc, nhiều trẻ phát hiện tim bẩm sinh - 1

BS Đỗ Vũ Anh thăm khám cho trẻ.

Chương trình khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho các cháu học sinh Tiểu học, Mầm Non xã Giang ma, huyện Tam Đường do TTYT phối hợp với một nhóm thiện nguyện.

Trong hành trình truyền “hơi ấm” đó, có sự đồng hành, ủng hộ, giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị, các y bác sĩ, tình nguyện viên ở mọi miền Tổ quốc.

Tại đây, các em nhỏ nơi biên cương của Tổ quốc được đón nhận nhiều phần quà ý nghĩa (sách vở, áo ấm, sữa, được thăm khám tổng quát, cấp phát thuốc và chuyển tuyến).

Các bác sĩ đã thăm khám, tư vấn sức khoẻ và bệnh lý trẻ em chuẩn Y khoa  (khám tổng kiểm tra sức khoẻ, sàng lọc các bệnh lý mạn tính, bệnh tim bẩm sinh, bệnh lý về máu, bệnh lý về mắt, bệnh lý về cơ xương khớp, tư vấn dinh dưỡng, tư vấn – hướng dẫn các kiến thức/kỹ năng tự chăm sóc bản thân, siêu âm tim, siêu âm bụng,...), được thực hiện bởi các bác sỹ và điều dưỡng đến từ BV tuyến Trung ương (BV Bạch Mai, BV Việt Đức, Bộ môn Nhi Đại học Y Hà Nội,...), đồng thời trao tặng thuốc bổ cho tất cả các bé và thuốc điều trị bệnh cho bé nếu có chỉ định. Đặc biệt, các trường hợp bệnh cần điều trị ở tuyến trung ương, nhóm sẽ kết nối, hỗ trợ kinh phí và đồng hành trong suốt quá trình điều trị ở bệnh viện.

Hơn 300 trẻ vùng cao được bác sĩ tuyến trung ương khám sàng lọc, nhiều trẻ phát hiện tim bẩm sinh - 2

Trẻ được bác sĩ thăm khám tổng quát.

BS Đỗ Tuấn Anh cho biết, qua thăm khám đã phát hiện nhiều em nhỏ có dị tật tim bẩm sinh, phải chuyển tuyến. Mọi người sẽ tiếp tục đồng hành cùng những bệnh nhi này khi điều trị.

Trong chương trình, các cô giáo đã được tham gia tập huấn “sơ cứu cơ bản” do bác sỹ Đỗ Tuấn Anh trực tiếp chia sẻ.

Các cô giáo được hướng dẫn các nội dung như: Đại cương sơ cấp cứu; dị vật đường thở; di chuyển nạn nhân khẩn cấp; bất tỉnh (còn thở - không thở; chảy máu; tổn thương phần mềm; bỏng; điện giật và đuối nước…)

Qua nội dung tập huấn, các cô giáo vùng cao trong trường đã có những kỹ năng tốt hơn về sơ cấp cứu và phòng tránh các tai nạn thương tích, đảm bảo an toàn cho trẻ. Việc tập huấn kỹ năng sơ cấp cứu cho cán bộ giáo viên sẽ góp phần đảm bảo an toàn trường học.

Hơn 300 trẻ vùng cao được bác sĩ tuyến trung ương khám sàng lọc, nhiều trẻ phát hiện tim bẩm sinh - 3

Bác sĩ hướng dẫn các cô giáo sơ cấp cứu cho trẻ. 

Cô Nguyễn Hồng Huệ, Hiệu trưởng trường Tiểu học Giang Ma, Lai Châu cho biết, trường Mầm non Giang Ma, nằm trên địa bàn xã đặc biệt khó khăn của huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu. Các con đến trường mới chỉ đáp ứng được việc học tập tối thiểu, tốt nhất (so với điều kiện thực tế tại địa phương); việc khám chữa bệnh của trẻ không được thường xuyên; việc phát hiện sớm các bệnh ở trẻ lại càng khó khăn.

Hơn 300 trẻ vùng cao được bác sĩ tuyến trung ương khám sàng lọc, nhiều trẻ phát hiện tim bẩm sinh - 4

Hàng trăm trẻ được chờ khám.

Ngày 7/10/2023, trường đã nhận được sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, các nhà thiện nguyện đã khám bệnh và trao những món quà ý nghĩa cho các bé: khám, tư vấn sức khỏe cho 167 trẻ; phát áo ấm, thuốc, đồ dung học tập, sách vở ... cho 397 trẻ; đặc biệt đoàn đã đến thăm, động viên, trao quà cho 6 gia đình các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có vấn đề về sức khỏe.

Hơn 300 trẻ vùng cao được bác sĩ tuyến trung ương khám sàng lọc, nhiều trẻ phát hiện tim bẩm sinh - 5

Các em nhỏ được các nhà hảo tâm tặng quà

Hơn 300 trẻ vùng cao được bác sĩ tuyến trung ương khám sàng lọc, nhiều trẻ phát hiện tim bẩm sinh - 6

BS Dương Văn Quân (áo kẻ, bên tay trái), Phó Giám đốc Trung Tâm Y tế huyện Tam Đường, Lai Châu.

BS Dương Văn Quân, Phó Giám đốc Trung Tâm Y tế huyện Tam Đường, Lai Châu chia sẻ với PV: “Bao năm làm công tác tình nguyện vì sức khoẻ cộng đồng, đã từng qua rừng, lội suối, ăn cơm nắm, chấm muối ớt xanh, cùng bà con vùng xa thấm đượm nghĩa tình, nhưng lần này vẫn thấy hồi hộp và háo hức được tham gia. Nhìn thấy các anh chị, các bạn từ Hà Nội không quản ngại đường xa, công việc bận rộn, không phân biệt vị trí công tác, xắn tay, xắn quần bưng bê khuân vác những thùng hàng cho các cháu mà nhiệt huyết của tuổi trẻ lại dâng lên... “.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 300 trẻ vùng cao được bác sĩ tuyến trung ương khám sàng lọc, nhiều trẻ phát hiện tim bẩm sinh