Hơn 700 tác phẩm tham dự Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục

Hoài Thu | 11/11/2021, 09:15

Từ hơn 700 tác phẩm gửi về, Hội đồng sơ khảo Giải Báo chí toàn quốc lần thứ IV “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” đã lựa chọn 89 tác phẩm vào vòng chung khảo. Trong đó đề xuất 4 giải Nhất, 8 giải Nhì, 12 giải Ba và 38 tác phẩm đoạt giải Khuyến khích.

Chiều ngày 10/11, tại trụ sở Bộ GD&ĐT đã diễn ra họp báo Lễ trao giải Báo chí toàn quốc lần thứ IV “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam”.

Năm 2021 là năm thứ 4 Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam". Báo Giáo dục và Thời đại là đơn vị thường trực, tổ chức thực hiện.Tại buổi họp báo, Nhà báo Triệu Ngọc Lâm, Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại - Trưởng ban tổ chức Giải thông tin, Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm nay ghi nhận sự vượt trội về số lượng tác phẩm. Ban tổ chức đã nhận được hơn 700 tác phẩm dự thi từ 4 loại hình: Báo in, Báo điện tử, Phát thanh và Truyền hình; với sự tham gia đông đảo các cơ quan báo chí từ Trung ương đến các địa phương ở khắp các vùng miền trên cả nước.

Sau một thời gian làm việc khẩn trương, nghiêm túc, từ hơn 700 bài tham dự giải, Hội đồng Sơ khảo đã lựa chọn được 89 tác phẩm nổi trội về đề tài, nội dung, hình thức thể hiện - vào chấm vòng Chung khảo. Sau đó, Hội đồng Chung khảo đã thống nhất trao giải cho 62 tác phẩm xuất sắc nhất. Trong đó đề xuất 4 giải Nhất, 8 giải Nhì, 12 giải Ba và 38 tác phẩm đoạt giải Khuyến khích.

giai-bao-chi.jpg
Ông Trần Quang Nam, Chánh Văn phòng Bộ GD&ĐT; ông Triệu Ngọc Lâm, Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại - Trưởng ban tổ chức Giải; ông Trần Bá Dung, Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam chủ trì họp báo. Ảnh: VA

Hội đồng Chung khảo cũng đề xuất 3 nhân vật tiêu biểu trong 3 tác phẩm đoạt giải để trao giải Nhân vật tiêu biểu; 1 Giải Đặc biệt: được lựa chọn trong các tác phẩm đoạt giải Nhất của 4 loại hình.

Theo đánh giá của Hội đồng giám khảo, chất lượng các tác phẩm dự thi năm nay khá tốt, phản ánh đậm nét về đời sống giáo dục và bám sát các vấn đề thời sự của ngành Giáo dục. Nhiều tác phẩm đã để lại ấn tượng sâu sắc, bởi có sự đầu tư công phu từ nội dung cho đến hình thức thể hiện. Qua đó, thể hiện sự dấn thân của tác giả trong quá trình tác nghiệp. Đáng chú ý, Giải đã thu hút sự tham gia đông đảo của các phóng viên, nhà báo chuyên và không chuyên, các cơ quan báo chí từ Trung ương đến các địa phương.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tiếp tục hoành hành khắp miền đất nước, khi giáo dục là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, những tấm gương nhà giáo xung phong nơi tuyến đầu chống dịch, những nhà giáo vừa chống dịch vừa dạy học trực tuyến hiệu quả là những nốt nhạc cổ vũ, thắp nên hi vọng mới giữa những bi quan, tiêu cực.

Đối mặt với vô vàn khó khăn, thách thức do tác động của dịch COVID-19, nhưng toàn ngành Giáo dục đã chủ động, nỗ lực quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ năm học, sẵn sàng các điều kiện để tiếp tục triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới. Rất nhiều tác phẩm phản ánh về cuộc chiến chống COVID-19; quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh được tạo nên bởi ý chí, sức mạnh của cả tập thể.Phát biểu bế mạc buổi họp báo, ông Trần Quang Nam - Chánh Văn phòng Bộ GD&ĐT đã cảm ơn sự quan tâm, đồng hành của các nhà báo đối với ngành Giáo dục trong suốt thời gian qua. Trong năm 2021, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng sâu rộng tới nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, trong đó có ngành Giáo dục. Học sinh của nhiều tỉnh, thành phố vẫn đang phải học trực tuyến, học qua truyền hình thay vì được đến trường học trực tiếp. Các nhà báo đã kịp thời phản ánh, ghi nhận những nỗ lực của ngành Giáo dục trong thời gian qua, nhất là trong việc duy trì các hoạt động giáo dục, không để vì dịch bệnh mà các hoạt động giáo dục bị "đứt gãy".

Năm nay có hơn 700 tác phẩm báo chí dự giải, thể hiện sự lan tỏa của giải. Có nhiều tác phẩm có sự đầu tư công phu của tác giả, trong đó có những tác phẩm mang tính phản biện cần được nghiên cứu tiếp thu để điều chỉnh chính sách kịp thời. Ông Trần quang Nam cũng đề nghị Ban Tổ chức giải cần chuẩn bị chu đáo cho năm 2022 và những năm tiếp theo, trong đó có việc nghiên cứu sửa đổi, bổ sung điều lệ giải. Cần bổ sung các nhân vật tiêu biểu để tôn vinh là các em học sinh, sinh viên. Những tác phẩm báo chí chất lượng cần được tôn vinh nhiều hơn và thường xuyên hơn.

Đồng thời, ông Trần Quang Nam mong muốn các nhà báo tiếp tục đồng hành cùng với ngành Giáo dục, có nhiều tác phẩm báo chí mang tính phát hiện, lan tỏa nhiều hơn nữa những gương sáng trong ngành, tôn vinh các giá trị tốt đẹp của đời sống giáo dục, từ đó giúp các thầy cô, các em học sinh và các bậc phụ huynh yên tâm, đồng thuận với các chủ trương, chính sách mới của ngành.

Bài liên quan
Lần đầu tiên tổ chức Diễn đàn Giáo dục Nghề nghiệp về Phát triển Kỹ năng
(GDTĐ) - Cơ quan Giáo dục New Zealand (ENZ), phối hợp cùng Viện Công nghệ và Kỹ năng New Zealand cùng tổ chức Skills Consulting Group lần đầu tiên tổ chức Diễn đàn Giáo dục Nghề nghiệp về Phát triển Kỹ năng khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
  • Cấp thiết đổi mới dạy Ngữ văn
    6 giờ trước Giáo dục
    Đa số giáo viên đều đồng thuận, ủng hộ chủ trương đổi mới phương pháp giảng dạy và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông mà Bộ GD&ĐT vừa hướng dẫn.
  • 12 năm xây thư viện cho trẻ vùng khó
    8 giờ trước Trồng người
    Đến nay anh Nguyễn Tú Anh cùng nhóm “Chủ nhật yêu thương” đã tặng sách tạo nên 600 thư viện cho trẻ em trên các địa bàn vùng khó khắp cả nước.
  • Hồ Hoài Anh, Hồng Đăng đã về nước
    8 giờ trước Thời sự
    Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết Hồ Hoài Anh và Hồng Đăng về nước an toàn. Cả hai sẽ có buổi làm việc với cơ quan quản lý.
  • Xác định điểm yếu để đổi mới dạy học Ngữ văn
    2 giờ trước Giáo dục
    Phần lớn giáo viên Ngữ văn chưa chú trọng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong quá trình học tập. Dù đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn những năm gần đây đã theo hướng mở, nhưng sự ổn định của cấu trúc đề đã dẫn đến việc giáo viên dạy tủ và học sinh học tủ.
  • Công bố báo cáo phân tích giáo dục Việt Nam trong 1 thập kỷ
    2 giờ trước Thời sự
    Báo cáo phân tích giáo dục Việt Nam giai đoạn 2011-2020 đưa ra nhiều số liệu và phân tích số liệu ở các bậc học từ mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục đại học với các khảo sát toàn diện và có tính điển hình theo vùng miền, khu vực, đối tượng…
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 700 tác phẩm tham dự Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục