Hơn 80 nước đàm phán về sáng kiến hòa bình của Ukraine: Điện Kremlin lên tiếng

16/01/2024, 05:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

83 phái đoàn từ các quốc gia thuộc châu Âu, châu Á, châu Phi, châu Mỹ đã tới Davos (Thụy Sĩ) và thảo luận về kế hoạch hòa bình 10 điểm của Ukraine.

Hơn 80 nước đàm phán về sáng kiến hòa bình của Ukraine: Điện Kremlin lên tiếng - 1

Tổng thống Ukraine Zelensky phát biểu trong một hội nghị quốc tế về vấn đề hòa bình cho Ukraine (ảnh: CNN)

Hôm 15/1, Nga bác bỏ các cuộc thảo luận về kế hoạch hòa bình do Ukraine đề xuất. Người phát ngôn Điện Kremlin – ông Dmitry Peskov – cho rằng, các cuộc thảo luận kiểu này là vô nghĩa, nếu không có sự tham gia của Nga.

“Hội nghị này chỉ đơn giản là nhằm mục đích thảo luận”, ông Peskov nói về hội nghị tổ chức ở Davos hôm 14/1.

“Các cuộc thảo luận này không thể đạt được bất kỳ kết quả nào bởi chúng tôi không tham gia. Nếu không có sự tham gia của Nga, mọi cuộc thảo luận đều không có triển vọng”, ông Peskov nói.

Ngoại trưởng Thụy Sĩ Ignazio Cassis hôm 14/1 thừa nhận, kế hoạch hòa bình cho Ukraine sẽ khó đạt được, nếu không có sự tham gia của Nga.

“Mục đích của cuộc họp này là để chuẩn bị sẵn sàng và chờ thời điểm thích hợp nhằm khởi động một tiến trình có sự tham gia của Nga”, ông Cassis nói trong cuộc họp báo.

“Đến một lúc nào đó, chúng tôi sẽ phải mời Nga tham gia tiến trình. Không thể có hòa bình mà không có tiếng nói của Nga. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi ngồi chờ cho đến khi Nga làm điều gì đó”, ông Cassis nói thêm.

Ông Andriy Yermak – Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine – cho rằng, hội nghị hôm 14/1 ở Davos là “tín hiệu tốt” khi ngày càng có nhiều quốc gia quan tâm về vấn đề hòa bình cho Ukraine.

Tuy nhiên, ông Yermak khẳng định, Ukraine sẽ không thảo luận kế hoạch hòa bình với Nga.

Trong 83 phái đoàn dự hội nghị Davos hôm 14/1, có khoảng 40 phái đoàn đến từ châu Âu, 18 phái đoàn đến từ châu Á và 12 phái đoàn đến từ châu Phi.

Tổng thống Ukraine Zelensky sẽ tới Davos vào ngày 15/1. Trong hội nghị, ông sẽ nỗ lực vận động sự ủng hộ cho Ukraine và kêu gọi phương Tây viện trợ nhiều hơn, theo Reuters.

Ông Zelensky tuyên bố, các gói hỗ trợ mới dành cho Ukraine đang được phương Tây thực hiện.

“Có những thỏa thuận rất cần thiết trong hợp tác sản xuất vũ khí và đạn pháo. Vấn đề đặc biệt quan trọng khác là sản xuất máy bay không người lái. Sẽ có nhiều máy bay không người lái hơn. Chúng tôi chuẩn bị đón tin tốt về vũ khí phòng không. Chúng tôi cần thêm tên lửa và hệ thống tác chiến điện tử”, ông Zelensky nói trước khi bay từ Ukraine tới Thụy Sĩ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 80 nước đàm phán về sáng kiến hòa bình của Ukraine: Điện Kremlin lên tiếng