Giáo dục quốc phòng

Houthi ồ ạt tập kích tàu trên biển Đỏ, Mỹ tấn công trấn áp

Đăng Minh 09/03/2024 16:01

GDTĐ - Lực lượng Houthi ở Yemen phóng 15 UAV tự sát ồ ạt tấn công tàu hàng trên biển Đỏ và Vịnh Aden nhưng đều bị hải quân Mỹ đánh chặn.

Thông tin trên do hãng Reuters dẫn tuyên bố từ Bộ tư lệnh Trung tâm của quân đội Mỹ (CENTCOM), chịu trách nhiệm tác chiến khu vực Trung Đông và Trung Á.

“Lực lượng Mỹ cùng đồng minh tuần tra trên biển Đỏ đã chặn đứng đợt tấn công quy mô lớn bằng máy bay không người lái (UAV) của Houthi diễn ra vào rạng sáng 9/3 trên biển Đỏ và Vịnh Aden”, CENTCOM thông tin.

my.jpeg
Khu trục hạm USS Carney của Mỹ. Ảnh: US Navy

"Tàu và máy bay của hải quân Mỹ cùng với tàu và máy bay thuộc liên quân đã bắn hạ toàn bộ 15 UAV tự sát của Houthi”, CENTCOM nhấn mạnh và giải thích rằng: “Đây là hành động bảo vệ tự do hàng hải và đảm bảo an toàn, an ninh cho tuyến hàng hải quốc tế".

Tiếp sau đợt đánh chặn, hải quân Mỹ đã tập kích vào khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen và phá hủy hai bệ phóng tên lửa diệt hạm cơ động của đối phương.

“Đây là hành động tập kích tự vệ sau khi Houthi khuya 8/3 phóng hai tên lửa đạn đạo diệt hạm nhắm vào tàu hàng M/V Propel Fortune ở Vịnh Aden. Tên lửa trượt mục tiêu và không gây ra thương vong hay thiệt hại nào cho tàu M/V Propel Fortune thuộc sở hữu của Singapore”, CENTCOM nêu rõ.

Houthi thời gian qua đã thực hiện nhiều cuộc tấn công bằng UAV và tên lửa nhằm vào các tàu thương mại đi qua biển Đỏ và eo biển Bab Al Mandeb.

Các cuộc tấn công của Houthi trên tuyến đường chiếm khoảng 12% lưu lượng vận tải biển quốc tế gia tăng kể từ khi xung đột bùng phát tại Dải Gaza hồi tháng 10/2023.

Houthi tuyên bố sẽ tiếp tục các cuộc tấn công các tàu hàng chừng nào Israel còn thực hiện chiến dịch quân sự nhắm vào người Palestine ở Gaza.

Mới nhất hôm 6/3 Houthi tập kích bằng tên lửa nhằm vào tàu hàng True Confidence, treo cờ Barbados khiến một thủy thủ Việt Nam và hai thủy thủ Philippines thiệt mạng. Đây là lần đầu tiên ghi nhận thương vong kể từ khi Houthi gia tăng tập kích tàu hàng đi qua biển Đỏ.

my.jpeg
Hình ảnh tàu M/V True Confidence sau khi bị Houthi tập kích hôm 6/3. Ảnh: CENTCOM

Tháng trước, thủy thủ đoàn trên Rubymar phải bỏ tàu sau khi bị Houthi tập kích. Vụ tấn công khiến con tàu chở 20.000 tấn phân bón bị chìm và làm tăng thêm lo ngại về thảm họa môi trường.

Liên đoàn Người lao động Vận tải Quốc tế (ITF) ra tuyên bố hôm 7/3 kêu gọi tàu hàng cân nhắc không đi qua biển Đỏ để tránh những vụ tập kích của Houthi.

Bài liên quan
Đánh chìm tàu Anh trên Biển Đỏ: Houthi lên tiếng
Houthi (lực lượng kiểm soát miền Bắc Yemen) cảnh báo tàu Anh nếu tiếp tục di chuyển qua Biển Đỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Houthi ồ ạt tập kích tàu trên biển Đỏ, Mỹ tấn công trấn áp