Giáo dục quốc phòng

Houthi tuyên bố dùng tên lửa siêu vượt âm tập kích tàu hàng

27/06/2024 10:03

Lực lượng Houthi ở Yemen thông báo lần đầu triển khai tên lửa siêu vượt âm nội địa Hatem 2 để tấn công tàu hàng trên Biển Arab.

"Lực lượng vũ trang Yemen lần đầu công bố thông tin về tên lửa nhằm vào tàu hàng MSC Sarah V của Israel trên Biển Arab. Đó là tên lửa siêu vượt âm Hatem 2 được sản xuất trong nước, ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến, có độ chính xác cao và tầm bắn xa", Yahya Saree, người phát ngôn của nhóm vũ trang Houthi ở Yemen, cho biết hôm nay.

Quan chức Houthi thêm rằng tên lửa sử dụng động cơ nhiên liệu rắn, có hệ thống dẫn đường thông minh và khả năng cơ động trong khi bay, gồm nhiều phiên bản với tầm bắn khác nhau. Video công bố sau đó cho thấy quả đạn Hatem 2 chuyển sang trạng thái sẵn sàng và rời bệ phóng, lao về phía mục tiêu ngoài khơi.

Tên lửa Hatem 2 rời bệ phóng trong video công bố hôm nay. Video: Twitter/MMY1444

Trung tâm Thông tin Hàng hải Chung (JMIC), đơn vị phối hợp với liên minh hải quân phương Tây trong khu vực, xác nhận tàu hàng MSC Sarah V bị tập kích tên lửa khi đi qua Biển Arab hôm 24/6, nhưng quả đạn trượt mục tiêu và không gây thiệt hại.

Cơ quan Điều hành Thương mại Hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO), do hải quân Anh điều hành, nói rằng sự việc xảy ra cách bờ biển Yemen khoảng 455 km. "Thủy thủ đoàn thông báo vẫn an toàn và tàu đang di chuyển tới điểm đến tiếp theo", thông báo của UKMTO có đoạn.

Lực lượng Houthi, được Iran hậu thuẫn, bắt đầu tập kích tàu hàng đi qua Biển Đỏ vào tháng 11/2023. Houthi tuyên bố đây là hành động nhằm bày tỏ đoàn kết với người dân Palestine tại Dải Gaza, cũng như để đáp trả các đợt tấn công của Anh và Mỹ vào vị trí của lực lượng này.

Các đợt tập kích của Houthi buộc nhiều công ty vận tải phải dừng cho tàu di chuyển trên tuyến đường biển đi qua kênh đào Suez - Biển Đỏ - vịnh Aden, thay vào đó vòng qua phía nam châu Phi với quãng đường dài hơn. Điều này làm tăng chi phí và thời gian vận chuyển hàng hóa.

Vị trí Biển Đỏ và biển Arab. Đồ họa: Wikimedia

Vị trí Biển Đỏ và biển Arab. Đồ họa: Wikimedia

Mỹ và Anh từ tháng 1 nhiều lần tấn công các mục tiêu của Houthi để trả đũa hoặc ngăn hoạt động tập kích tàu hàng. Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự đặt câu hỏi về tính hiệu quả và khả năng duy trì chiến dịch của Mỹ và Anh, khi chưa có dấu hiệu cho thấy Houthi sẽ ngừng tấn công tàu hàng qua Biển Đỏ.

Bài liên quan
Mỹ lên tiếng thông tin tàu sân bay Eisenhower bị Houthis tấn công
Quan chức Mỹ nói rằng tuyên bố của lực lượng Houthis về việc tấn công tàu sân bay Eisenhower của Hải quân Mỹ là sai sự thật.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Houthi tuyên bố dùng tên lửa siêu vượt âm tập kích tàu hàng