HQ: Lý do tài xế xe buýt đổi lộ trình, khiến nhiều người gặp thảm họa trong hầm đường bộ

18/07/2023, 19:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các đồng nghiệp của tài xế xe buýt lái xe vào hầm đường bộ bị nước lũ nhấn chìm, hôm 17/7 kêu gọi dư luận không đổ lỗi cho tài xế xấu số trong sự cố khiến nhiều người chết.

HQ: Lý do tài xế xe buýt đổi lộ trình, khiến nhiều người gặp thảm họa trong hầm đường bộ - 1

Chiếc xe buýt màu đỏ nằm chắn ngang hầm đường bộ bị nước lũ nhấn chìm.

Khoảng 15 xe ô tô, bao gồm 2 xe tải bị mắc kẹt trong hầm đường bộ Osong vào cuối tuần trước, khi nước lũ đột ngột ập tới nhấn chìm hầm đường bộ.

Tối ngày 17/7, nhà chức trách Hàn Quốc thông báo kết thúc chiến dịch tìm kiếm cứu hộ trong hầm đường bộ Osong. Tổng cộng có 14 người thiệt mạng được ghi nhận và thi thể cuối cùng đã được đưa ra khỏi hầm đường bộ. 

Giới chức Hàn Quốc thông báo tiếp tục phong tỏa đường hầm để điều tra nguyên nhân dẫn tới vụ ngập nước.  Một lượng lớn nước dâng lên từ một con sông gần đó đã nhấn chìm hầm đường bộ trong khoảng 3 phút.

Tài xế xe buýt họ Lee là một trong số 14 người thiệt mạng. Thi thể của ít nhất 7 người khác cũng được các nhân viên cứu hộ tìm thấy trong xe buýt.

Trong buổi sáng định mệnh, chiếc xe buýt do tài xế họ Lee, 58 tuổi điều khiển, di chuyển từ sân bay Quốc tế Cheongju đến Ga Osong. 

Chiếc xe có lộ trình di chuyển khác nhưng tài xế đã điều khiển xe đi vào đường hầm vì tuyến đường thường chạy trong lộ trình đã bị đóng cửa vì mưa lũ

Theo truyền thông Hàn Quốc, chiếc xe buýt mắc kẹt trong hầm đường bộ ngập nước không chỉ ngăn các phương tiện khác tìm đường thoát, mà còn bị lật ngang khi nước dâng cao, khiến lối ra bị chặn hoàn toàn.

Điều này dẫn đến những chỉ trích nhằm vào tài xế Lee của một bộ phận dư luận ở Hàn Quốc. Các đồng nghiệp của tài xế Lee kêu gọi dư luận ngừng chỉ trích.

"Lee là một người chăm chỉ. Ông ấy luôn đến cơ quan sớm hơn những người khác. Hàng ngày, ông ấy đều chủ động làm các công việc tình nguyện, ví dụ như giúp đỡ người già".

"Ông ấy là công dân gương mẫu", một đồng nghiệp của Lee nói. Một đồng nghiệp khác cho biết, Lee luôn chào các tài xế khác và nói: "Hôm nay lái xe an toàn nhé".

HQ: Lý do tài xế xe buýt đổi lộ trình, khiến nhiều người gặp thảm họa trong hầm đường bộ - 2

Tổng cộng có 14 người thiệt mạng trong thảm kịch.

"Ông ấy luôn xung phong nhận các công việc khó khăn", một đồng nghiệp kể lại trên tờ Korea JoongAng Daily. "Ông ấy từng được lãnh đạo địa phương khen thưởng vì là tài xế kiểu mẫu".

"Tôi được biết là con trai út của ông ấy sắp kết hôn. Đám cưới dự kiến diễn ra hồi tháng 10. Tôi không thể tưởng tượng nỗi đau mà gia đình phải trải qua", đồng nghiệp này cho biết.

Tài xế 58 tuổi đã làm công việc lái xe buýt trong 10 năm. Trước đó, ông là tài xế xe tải. Vợ tài xế Lee nhận ra chồng trong số những người thiệt mạng nhờ vào tấm băng cuốn trên cánh tay, trong đó có dòng chữ ghi "tài xế kiểu mẫu". Người vợ nói tài xế Lee là người gương mẫu, luôn đặt sự an toàn của hành khách lên hàng đầu.

"Hàng ngày, tôi đều chuẩn bị đồ ăn trưa cho ông ấy", người vợ kể lại. "Giờ đây tôi không còn có thể làm điều đó nữa".

"Thật sai lầm khi đổ lỗi cho tài xế vì ông ấy thay đổi lộ trình. Tài xế luôn muốn đưa hành khách tới nơi an toàn. Nếu ông ấy cứ cố tình đi vào tuyến đường đã bị chặn, chẳng phải đó là hành động vô trách nhiệm hơn sao?", một đồng nghiệp nói.

Thi thể tài xế Lee được tìm thấy lúc 1 giờ 25 phút sáng ngày 17/7 (giờ địa phương). Chính quyền địa phương phụ trách quản lý hầm đường bộ Osong đã hứng chịu nhiều chỉ trích vì đã không cử lực lượng chặn đường hầm dù đã có cảnh báo về mưa lũ.

Bộ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Vận tải Won Hee-ryong đã trực tiếp tới hiện trường hôm 17/7, nói chính phủ sẽ điều tra kỹ lưỡng vụ việc và người phải chịu trách nhiệm sẽ bị xử lý thích đáng.

Ông Won nhấn mạnh rằng, điều quan trọng ở thời điểm này là khắc phục hậu quả và chia sẻ sự mất mát đối với các gia đình có người thiệt mạng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
HQ: Lý do tài xế xe buýt đổi lộ trình, khiến nhiều người gặp thảm họa trong hầm đường bộ