Giáo dục quốc phòng

Hungary bất ngờ chấp thuận hỗ trợ Ukraine

Đăng Minh 03/02/2024 06:16

(GDTĐ) - 27 nước thành viên EU đã thông qua gói viện trợ 50 tỷ euro cho Ukraine sau nhiều tuần bế tắc do Hungary phủ quyết.

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu (EC) Charles Michel tuyên bố thỏa thuận đã đạt được ngay giờ đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) mà ông chủ trì ở Brussels hôm 1/2.

“Chúng tôi đã đạt được thoả thuận” – ông Michel viết trên mạng xã hội X - “Thoả thuận này bảo đảm nguồn tài trợ ổn định, dài hạn cho Ukraine. Kết quả chứng minh rằng EU đang đứng đầu và chịu trách nhiệm hỗ trợ Ukraine”.

eu.png
Thủ tướng Hungary Viktor Orban (trái) và Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại hội nghị thượng đỉnh EU ngày 1/2. Ảnh: AP

AP cho biết Hungary quyết định “dỡ bỏ quyền phủ quyết chặn gói viện trợ cho Ukraine chỉ trong vài phút” khiến các thành viên còn lại dự hội nghị thượng đỉnh không khỏi “kinh ngạc”.

Trước thềm thượng đỉnh, thủ tướng Hungary Viktor Orban vẫn tuyên bố giữ vững lập trường chặn gói viện trợ nói trên “ngay cả khi các quan chức ở Brussels tống tiền chúng tôi". Gói viện trợ này Hungary cũng đã dùng quyền phủ quyết ở thượng đỉnh EU lần trước.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã lên tiếng hoan nghênh EU và gọi đây là một quyết định "rất quan trọng".

“Việc EU tiếp tục hỗ trợ tài chính cho Ukraine sẽ tăng cường sự ổn định kinh tế và tài chính lâu dài, điều này không kém phần quan trọng so với hỗ trợ quân sự và áp lực trừng phạt đối với Nga”, ông Zelensky viết trên X.

Quyết định bất ngờ từ Hungary thực sự là tin tốt lành với Ukraine trong bối cảnh viện trợ quốc tế thời gian qua cho Kiev có dấu hiệu chững lại.

Phe Cộng hoà tại Hạ viện Mỹ cũng đang chặn gói hỗ quân sự và tài chính tiếp theo dành cho Ukraine để yêu cầu giải quyết các vấn đề trong nước, đặc biệt là vấn đề biên giới.

Được biết, tại hội nghị thượng đỉnh lần này, EU cũng xem xét việc kết nạp Ukraine vào khối.

Bài liên quan
Hungary có động thái mới, Thụy Điển 'rộng cửa' vào NATO
GDTĐ - Con đường trở thành thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Thụy Điển đang ngày càng rộng mở.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hungary bất ngờ chấp thuận hỗ trợ Ukraine