Giáo dục quốc phòng

Hungary cáo buộc EU

Đăng Minh 29/01/2024 22:13

GDTĐ - Hungary tiếp tục phản đối EU dùng ngân sách của khối để viện trợ 50 tỷ euro cho Ukraine.

Vấn đề viện trợ cho Ukraine tiếp tục nóng lên trước thềm hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 1/2 tới.

Nguyên do bởi tờ Financial Times (Anh) vừa công bố một báo cáo tiết lộ “EU sẽ có biện pháp mạnh với nền kinh tế Hungary” nếu Budapest chặn gói viện trợ này cho Kiev.

Báo cáo khẳng định, nếu Thủ tướng Hungary Viktor Orban không nhượng bộ, các nhà lãnh đạo EU khác sẽ công khai tuyên bố sẽ cắt bỏ vĩnh viễn mọi khoản tài trợ của EU cho Budapest.

Báo cáo mô tả nếu không có nguồn tài trợ EU "thị trường tài chính cũng như các công ty châu Âu và quốc tế có thể ít quan tâm hơn đến việc đầu tư vào Hungary".

“Bản kế hoạch do quan chức EU soạn thảo đánh vào điểm yếu kinh tế của Hungary, đe dọa đồng tiền nước này và làm giảm niềm tin của nhà đầu tư để gây tổn hại tới triển vọng việc làm và tăng trưởng của Budapest”, tờ Financial Times nhấn mạnh.

orban.png
Thủ tướng Hungary Viktor Orban (phải) cương quyết phản đối EU viện trợ 50 tỷ euro cho Ukraine. Ảnh: Getty Images

Phản ứng về thông tin trên, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Hungary Janos Boka, nói rằng Budapest sẽ không nhượng bộ trước "sự tống tiền" của Brussels.

“Hungary không cho phép tống tiền”, ông Boka viết trên mạng xã hội tối 28/1: “Thỏa thuận này xác nhận điều mà chính phủ Hungary đã nói từ lâu: Brussels đang sử dụng quyền tiếp cận các nguồn tài nguyên của EU như một phương tiện gây áp lực chính trị”.

Ông nói thêm: “Hungary không tạo ra mối liên hệ nào giữa việc hỗ trợ Ukraine và việc tiếp cận các nguồn tài nguyên của EU và không chấp nhận để ai đó làm như vậy. Hungary cho đến nay sẽ tiếp tục tham gia một cách xây dựng vào các cuộc đàm phán nhưng nước này không cho phép hành vi tống tiền”.

Đài RT (Nga) cho hay, cách khác để EU ‘qua mặt’ Budapest là viện dẫn Điều 7 của khối, qua đó tước bỏ quyền phủ quyết của Hungary.

Tuy nhiên, điều này sẽ đòi hỏi sự chấp thuận của tất cả 26 quốc gia thành viên còn lại - một bước đi mà nhiều nước châu Âu dường như không muốn thực hiện.

Bài liên quan
Hungary nêu điều kiện duyệt gói viện trợ 50 tỷ euro của EU cho Ukraine
Hungary muốn Liên minh châu Âu (EU) xem xét ngân sách hỗ trợ Ukraine theo năm thay vì duyệt khoản hỗ trợ 50 tỷ euro (54,6 tỷ USD) trong 4 năm như hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hungary cáo buộc EU