Bốn phương

Hungary bị 'phạt' vì ‘sứ mệnh hòa bình’ ở Ukraine

Đăng Minh (Theo RT) 23/07/2024 20:47

GDTĐ - EU hủy bỏ hội nghị thượng đỉnh cấp cao tại Budapest để “trừng phạt” thủ tướng Hungary vì những “sứ mệnh hoà bình” vừa qua.

Thông tin trên được Cao uỷ Liên minh châu Âu (EU) về đối ngoại Josep Borrell xác nhận hôm 22/7.

“Hội nghị thượng đỉnh cấp cao về ngoại giao của EU dự kiến ​​diễn ra vào tháng 8 tại Budapest - Hungary sẽ được chuyển đến Brussels – Bỉ” – ông Borrell tuyên bố.

Phát biểu tại cuộc họp báo tại Brussels, nhà ngoại giao hàng đầu EU cho biết khối này phải "gửi tín hiệu, ngay cả khi đó chỉ là tín hiệu tượng trưng", để trừng phạt Thủ tướng Hungary Viktor Orban vì "sứ mệnh hòa bình" của ông tại Ukraine, mà các quan chức EU đã lên án là trái ngược với chính sách của khối.

Hungary hiện đang giữ chức chủ tịch luân phiên EU. Politico trước đó đưa tin rằng các quan chức EU đang có kế hoạch tẩy chay cuộc họp Hội đồng Đối ngoại và Quốc phòng tại thủ đô Budapest.

eu.jpeg
Đại diện cấp cao của EU về các vấn đề đối ngoại Josep Borrell. Ảnh: Getty

Động thái này diễn ra sau khi nhiều quan chức phương Tây chỉ trích Thủ tướng Orban về chuyến thăm Nga và hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin về cuộc xung đột ở Ukraine.

Sau khi kết thúc lịch trình, bao gồm cả các chuyến công du đến Ukraine, Trung Quốc và Mỹ, Thủ tướng Orban cáo buộc EU theo đuổi "chính sách ủng hộ chiến tranh".

Ông Borrell cho biết các thành viên EU đã phản đối mạnh mẽ tuyên bố của ông Orban, "chỉ có một ngoại lệ duy nhất", ám chỉ đến nước láng giềng Slovakia. Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã bày tỏ sự ủng hộ đối với người đồng cấp Hungary.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đầu tháng 7 đã hủy chuyến thăm Hungary theo kế hoạch, để phản đối hành động của ông Orban. Bà cũng hạ thấp mức độ đại diện của ủy ban tại các cuộc họp không chính thức trong thời gian Hungary giữ chức chủ tịch EU trong 6tháng.

Bà Von der Leyen sau đó chỉ trích chuyến thăm Moscow của ông Orban là một "sứ mệnh xoa dịu", trong khi Nghị viện châu Âu mô tả đây là "một sự vi phạm trắng trợn các hiệp ước và chính sách đối ngoại chung của EU".

Moscow tuần trước cho biết việc EU chỉ trích Thủ tướng Orban cho thấy Brussels đã quyết tâm hỗ trợ Ukraine về mặt quân sự và chính sách "ủng hộ chiến tranh" của họ sẽ không thay đổi.

Bài liên quan
Thủ tướng Hungary cáo buộc giới lãnh đạo EU muốn xung đột với Nga
Thủ tướng Hungary Viktor Orban cáo buộc giới lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đưa ra “những quyết định tồi” liên quan tới xung đột ở Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hungary bị 'phạt' vì ‘sứ mệnh hòa bình’ ở Ukraine