Cùng với đó, thầy Trương Văn Minh cho rằng, việc lấy ví dụ thực tiễn minh hoạ và xây dựng bài tập trắc nghiệm thực hành cũng rất quan trọng. Đây là phần rất quan trọng trong quá trình ôn tập.
Môn Giáo dục công dân là môn học có kiến thức gần gũi với cuộc sống, vì vậy học sinh phải biết vận dụng lý thuyết để giải quyết các tình huống thực tiễn một cách hợp lý thì mới đạt yêu cầu về kỹ năng, thái độ.
Tuy nhiên, đa số học sinh thường hay phạm lỗi chỉ học thuộc kiến thức trong sách giáo khoa một cách thụ động mà chưa hiểu rõ bản chất từng đơn vị kiến thức, vì vậy chưa phân biệt được các dạng kiến thức trong bài, để từ đó biết đánh giá, nhận xét hành vi và có thái độ đúng đắn trước các hành vi đó.
Giáo viên phải lấy ví dụ tình huống pháp luật cụ thể và giải thích cho học sinh rõ vì sao lại chọn đáp án đó để học sinh hiểu bản chất vấn đề và biết vận dụng nếu gặp tình huống tương tự.
Với phương châm: học đi đôi với hành, sau mỗi bài học lý thuyết giáo viên cần có bài tập thực hành để học sinh vừa làm quen với phương pháp thi mới, vừa là cách để ôn lại, kiểm tra kiến thức mình đã được học thông qua hệ thống câu hỏi trắc nghiệm với các mức độ nhận thức (nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao). Cấp độ ôn tập từ dễ đến khó, từ thấp đến cao.
Cùng với đó, học lý thuyết từng bài đi đôi với làm bài tập thực hành. Sau khi học xong lý thuyết cũng là lúc “tổng ôn tập” với các đề luyện thi, là tổng hợp kiến thức của rất nhiều bài gộp lại theo cấu trúc đề tham khảo của Bộ GD&ĐT.
Để luyện khả năng thực chiến cho học sinh, cần ôn tập theo các dạng đề tình huống thực tế, tổ chức những kỳ thi thử để học sinh được cọ xát và thử lửa nhiều hơn.
Hệ thống đề thi và đề ôn thi giáo viên đưa ra cũng cần bám sát với đề tham khảo mang tính vận dụng cao để khi bước vào chinh phục kỳ thi chính thức. Nhờ đó, học sinh sẽ không bị bỡ ngỡ và choáng ngợp trước những câu hỏi vận dụng hóc búa và mang tính thách thức.
Và hơn thế, “mưa dầm thấm lâu” là phương pháp rất tốt giúp học sinh rèn luyện được kiến thức, các kỹ năng cần thiết để tự tin bước vào kỳ thi một cách chủ động, hiệu quả.