Hướng sinh viên nhìn điều hay, làm việc tốt

Hà An | 01/12/2022, 07:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

GIáo dục đạo đức lối sống cho sinh viên, đảm bảo người học giỏi chuyên môn cũng cần có nhân sinh quan để miễn nhiễm với những điều không tốt.

Biết điều hay để làm việc tốt

TS Trương Tuấn Dũng - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Quốc tế Hà Nội, cho biết: Với nhiệm vụ trọng tâm là đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước, nhà trường xác định, hoạt động đào tạo không chỉ dạy kiến thức, kĩ năng nghề nghiệp mà còn là nơi dạy người. Do đó chú trọng trang bị kiến thức chuyên môn, tay nghề đồng thời quan tâm giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên. Giáo dục lý tưởng, đạo lý làm người, đạo đức nghề nghiệp là nội dung giáo dục phải được quan tâm hàng đầu trong trường hiện nay và phải đặc biệt coi trọng.

Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho sinh viên trong trường được coi trọng. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, vai trò các tổ chức Đoàn thanh niên, Hội sinh viên, phòng chức năng luôn được đề cao, cụ thể hóa nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho phù hợp với đối tượng sinh viên. Đặc biệt việc đổi mới phương thức giáo dục, trong đó có nhóm đối tượng đặc thù, cũng như công tác nắm bắt tình hình tư tưởng và dư luận trong đoàn viên, sinh viên luôn được đề cao.

Hướng sinh viên nhìn điều hay, làm việc tốt ảnh 1
Khen thưởng kịp thời những tấm gương điển hình.

Giáo dục đạo đức lối sống cho sinh viên là giúp các bạn biết điều hay, làm việc tốt. Chúng tôi đã đẩy mạnh việc tổ chức các hoạt động phong trào, tổ chức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho sinh viên thông qua việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo cho sinh viên có lòng yêu nước nồng nàn, luôn biết phát huy truyền thống tốt đẹp của các thế hệ sinh viên nhà trường, khẳng định niềm tin vào mục tiêu, lý tưởng cách mạng và sự lãnh đạo của Đảng; có nhận thức và thái độ chính trị đúng đắn, kiên quyết chống lại những biểu hiện sai trái.

Do làm tốt công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên nên đại đa số sinh viên của trường luôn quan tâm đến các vấn đề chính trị, kinh tế, xã hội của địa phương, đất nước; có ý chí vươn lên dành kết quả cao trong học tập, rèn luyện, tích cực tham gia các hoạt động xã hội (công tác tình nguyện, hiến máu nhân đạo, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn,…); nhiều sinh viên có ý thức chính trị tốt. Biết tôn trọng các chuẩn mực đạo đức xã hội, giá trị văn hóa truyền thống dân tộc, có ý thức công dân, chấp hành pháp luật.

Biết tự hào dân tộc

TS Trương Tuấn Dũng - Hiệu trưởng chia sẻ: "Chúng tôi hiểu rằng rất cần phải giáo dục các bạn trẻ về chủ nghĩa yêu nước, tinh thần dân tộc, đặc biệt là sự tự hào - tự lực - tự cường - tự tôn dân tộc. Tích cực quảng bá hình ảnh tốt đẹp của Việt Nam đến với thế giới là điều mà Trường Cao đẳng Quốc tế Hà Nội luôn chú trọng và tự nhận thấy đây là việc làm hết sức cần thiết đối với TN-HS-SV hiện nay. Quan điểm xuyên suốt trong chỉ đạo của nhà trường là phải giáo dục các bạn trẻ có lòng yêu nước, có tinh thần dân tộc, tự hào về đất nước".

Hướng sinh viên nhìn điều hay, làm việc tốt ảnh 2
Đa dạng hình thức giáo dục lòng tự hào dân tộc.

Tự tôn dân tộc các em phải hiểu được những giá trị tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, trong đó đề cao tinh thần hiếu học - học giỏi. Chúng tôi luôn động viên các bạn phải học tập để có chuyên môn thật tốt, phải có tinh thần học tập liên tục, có ý chí vượt khó, vươn lên thực hiện được mục đích, ước mơ, lý tưởng.

Đồng thời giáo dục cho SV tinh thần ham học, học ở mọi nơi, lấy tự học làm cốt “học ở trường, học ở sách vở, học lẫn nhau và “học hỏi là một việc phải tiếp tục suốt đời”. Giáo dục cho SV có đạo đức cách mạng, biết yêu thương con người, sống có tình nghĩa .

Nhà trường luôn giáo dục để sinh viên hiểu tấm gương ngời sáng của Bác kính yêu. Trong đó, đẩy mạnh chuyên đề Tư tưởng Hồ Chí Minh đối với HSSV trong thời đại 4.0. Trong bối cảnh hiện nay việc này vô cùng ý nghĩa, giúp cho SV nhận thức về những lời dạy của chủ tịch Hồ Chí Minh, nhấn mạnh mối quan hệ giữa đức và tài, học và hành, lý tưởng và tình yêu - Học và Hành. Trong hoạt động giáo dục, đặc biệt nhấn mạnh, đối với học sinh – sinh viên, nhiệm vụ đầu tiên là học, học tốt và học giỏi, học để thành người hữu ích xây dựng xã hội, kiến thiết đất nước.

Hướng sinh viên nhìn điều hay, làm việc tốt ảnh 3
Đối thoại để các bạn trẻ hiểu và biết điều hay, làm việc tốt.

TS Trương Tuấn Dũng nhấn mạnh: "Để nâng cao hiệu quả hoạt động, chúng tôi đẩy mạnh đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho SV trong tuần sinh hoạt công dân đầu năm học, đầu khóa học. Các bộ phần được giao chủ trì phối kết hợp với Đoàn thanh niên lập kế hoạch tổ chức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho SV theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nội dung giáo dục ngắn gọn, súc tích, bám sát những lời dạy của Người, có ý nghĩa thiết thực đối với hoạt động giáo dục SV trong tình hình hiện nay.

Ở Trường cao đẳng Quốc tế Hà Nội, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã cho thấy hiệu quả cao. Xây dựng nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho SV nhà trường bảo đảm thiết thực, hiệu quả, phù hợp với từng khóa học, bảo đảm nội dung giáo dục tập trung vào những giá trị cơ bản của văn hóa dân tộc và nhân loại, giá trị cốt lõi và nhân văn của tư tưởng Hồ Chí Minh.

Nhấn mạnh giáo dục truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, tri ân các anh hùng liệt sĩ và thăm hỏi các cựu chiến binh, gia đình chính sách tại địa bàn; Giáo dục, tuyên truyền về truyền thống cách mạng và thắp hương tri ân tại nghĩa trang Mai Dịch, nghĩa trang liệt sĩ xã Đông Yên. - TS Trương Tuấn Dũng

Bài liên quan
Giáo dục New Zealand cắt giảm nhân sự
Bộ Giáo dục New Zealand mới đây công bố kế hoạch cắt giảm 12% nhân sự do tình trạng sa thải diện rộng trong lĩnh vực công.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hướng sinh viên nhìn điều hay, làm việc tốt