Văn hóa

Hương vị ẩm thực thành Nam

Thanh Sơn {Ngày xuất bản}

(GDTĐ) - Nam Định là địa danh có bề dày lịch sử văn hóa lâu đời. Trải qua thời gian, vùng đất này vẫn bảo tồn, phát triển nét ẩm thực độc đáo, luôn hấp dẫn và thu hút du khách gần xa đến khám phá, trải nghiệm.

anh-1-pho-bo-nam-dinh.jpg
Phở bò Nam Định.

Đã từ lâu, phở bò Nam Định trở thành món quen thuộc với mọi người yêu thích ẩm thực thành Nam. Phở Nam Định ghi dấu ở hương vị đậm đà, khác biệt bởi công thức nước dùng bí truyền, bánh phở với những sợi phở mềm mịn và những miếng thịt bò ngọt ngon cộng thêm một số gia vị đặc trưng khiến phở bò Nam Định luôn có hương vị rất riêng không lẫn vào đâu được.

Đến nay, những gánh phở xưa đã được thay bằng những quán phở khang trang, sạch sẽ gắn những tấm biển như “Phở bò Nam Định”, “Phở gia truyền Nam Định”, “ Phở Cồ Nam Định” hay “Phở Giao Cù”… phục vụ du khách từ bình dân tới sang trọng, từ các ngõ nhỏ tới các sảnh khách quốc tế.

Cùng với phở, món bún đũa Nam Định cũng hấp dẫn du khách bởi hương vị rất riêng. Nét nổi bật của bún đũa Nam Định là bún được kết hợp với riêu cua, hành phi ánh lên màu mỡ tạo nên vị ngọt đậm, nước dùng hơi chua và thơm dậy mùi cua đồng.

Món bún đũa riêu cua có sợi bún mềm nhưng săn chắc luôn được ăn kèm với rau theo mùa, có thể là rau muống, rau cải, kinh giới, tía tô, húng láng hay rau ngổ, giá sống đến mùa rau nhút thì khách sẽ được ăn kèm vài cọng để tăng thêm hương vị cho bán bún.

anh-so-2-keo-siu-chau-nguyen-huong-nam-dinh.jpg
Kẹo Sìu Châu – Nguyên Hương Nam Định.

Du khách đến Nam Định còn được thưởng thức đặc sản kẹo Sìu Châu, là món kẹo lạc có hương vị thơm giòn đặc trưng. Món đặc sản độc đáo này phù hợp với mọi lứa tuổi, đối tượng và cũng là món quà mang nhiều ý nghĩa trong hành trình khám phá thành Nam. Khi uống nước chè nóng mùa đông, hay lúc nhấp một ngụm trà xanh mùa hè, không gì thú bằng thưởng thức kèm những chiếc kẹo lạc ngọt thơm.

anh-so-3-banh-xiu-pao-nam-dinh.jpg
Bánh xíu páo Nam Định.

Một trong những đặc sản dân giã khác là bánh xíu páo Nam Định, bánh có vỏ mỏng giống như bánh nướng với màu vàng ruộm nhưng thơm, mềm. Bên trong của bánh là phần nhân với thịt xá xíu, mộc nhĩ, trứng gà, mỡ lợn và một số gia vị khác. Bánh xíu páo sẽ ngon và hấp dẫn nhất khi được thưởng thức lúc còn nóng, nhất là vào những ngày đông lạnh giá, du khách thưởng thức bánh xíu páo bên bạn bè, người thân, nhâm nhi bên tách trà nóng ấn tượng sẽ thật khó quên về thành Nam.

anh-so-4-banh-cuon-lang-kenh.jpg
Bánh cuốn làng Kênh.

Ngoài ra, nhắc tới ẩm thực Nam Định, nhiều người không quên nhắc tới món cá nướng úp chậu, bún sung chợ Diên Hồng, xôi xíu hay bánh cuốn làng Kênh, những món quà vẫn được mang đi muôn nơi làm quà như bánh gai Nam Định, kẹo dồi, chè kho, nem mắm Giao Thủy… Những món ăn dân dã, những con người cần cù gìn giữ hương vị quê hương, tất cả đều góp phần lưu giữ nét đẹp ẩm thực một vùng, lôi cuốn du khách tới thưởng lãm trong hành trình khám phá mảnh đất, con người và ẩm thực thành Nam.

Bài liên quan
Điểm danh các món đắt hàng mùa đông tại thiên đường ẩm thực Hải Phòng, bạn đã thử chưa?
"Xì xụp" những món đặc sản nóng hổi, cay nồng trong tiết trời lành lạnh là một trong những lý do thuyết phục nhiều bạn trẻ ghé thăm thành phố Cảng vào mùa đông năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hương vị ẩm thực thành Nam