Bốn phương

Indonesia điều tra phi công ngủ 28 phút trên máy bay chở 157 người

Đăng Minh (Theo Star) 10/03/2024 07:55

GDTĐ - Indonesia tuyên bố mở cuộc điều tra sự cố cơ trưởng và cơ phó hãng hàng không Batik Air ngủ gật 28 phút trong chuyến bay đêm lúc máy bay đang chở 157 người.

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (KNKT) mới đây công khai báo cáo sơ bộ về sự cố cơ trưởng và cơ phó của hãng hàng không Batik Air ngủ gật 28 phút trong lúc máy bay đang bay từ tỉnh Đông Nam Sulawesi tới thủ đô Jakarta hôm 25/1.

Sự cố xảy ra trên chuyến bay mang số hiệu BTK6723, sử dụng máy bay Airbus A320. Hai phi công liên quan đều là người Indonesia, trong đó cơ trưởng 32 tuổi và cơ phó 28 tuổi.

Báo cáo cho biết, khoảng 30 phút sau khi cất cánh, cơ trưởng nói với cơ phó rằng anh cần nghỉ ngơi một lát và cơ phó đồng ý. Sau đó cơ phó nắm quyền điều khiển máy bay nhưng cũng ngủ quên.

Máy bay đi chệch hướng trước khi cơ trưởng tỉnh giấc và đã điều chỉnh lại đường bay để tiếp tục hành trình. May mắn, sau đó máy bay hạ cánh an toàn và toàn bộ 153 hành khách cùng 4 thành viên phi hành đoàn không gặp vấn đề gì.

indo.jpeg
Một chiếc máy bay của Batik Air của Indonesia. Ảnh: Reuters

Điều tra sơ bộ cho thấy cơ phó nghỉ ngơi không đầy đủ vì gia đình mới đón con sinh đôi khoảng một tháng tuổi vào thời điểm bay.

"Chúng tôi sẽ tiến hành điều tra và đánh giá lại quy trình bay đêm ở Indonesia liên quan bộ phận Quản lý Rủi ro Sức khỏe của hãng Batik Air và những đơn vị điều hành bay khác", Tổng cục trưởng Hàng không M. Kristi Endah Murni thuộc Bộ Giao thông Indonesia tuyên bố ngày 9/3.

Tổng Cục trưởng Hàng không Indonesia nhấn mạnh mọi hãng hàng không cần quan tâm sâu sắc đến thời gian nghỉ ngơi và sức khỏe, trình độ của phi công lẫn phi hành đoàn. Những yếu tố như sức khỏe và thời gian nghỉ ngơi sẽ tác động đáng kể đến độ tỉnh táo của tổ bay.

Tổng cục Hàng không Indonesia sẽ cử thanh tra đến làm việc với hãng hàng không và các bên liên quan, xác định cụ thể nguyên nhân sâu xa của sự việc và lập đề xuất biện pháp ngăn chặn các trường hợp tương tự cho mọi đơn vị điều hành bay lẫn cơ quan giám sát.

"Mọi hình thức xử phạt sẽ được quyết định sau khi có kết luận điều tra", bà Murni nhấn mạnh.

Trước mắt, hãng hàng không Batik Air bị cảnh cáo nghiêm khắc, trong khi phi hành đoàn chuyến bay liên quan đã bị đình chỉ công tác theo quy định và chờ điều tra thêm.

Indonesia những năm qua chứng kiến nhiều vụ tai nạn hàng không để lại những hậu quả nặng nề.

Một máy bay A320 đã lao xuống biển Java trong thời tiết xấu khiến 162 người thiệt mạng vào năm 2014.

Tháng 10/2018, một chiếc Boeing 737 MAX của Lion Air lao xuống biển khiến 189 người thiệt mạng.

Năm 2021, chiếc máy bay của hãng Sriwijaya Air lao xuống biển khiến toàn bộ 62 người trên khoang thiệt mạng.

Bài liên quan
Máy bay chở khách Trung Quốc tự sản xuất lần đầu bay ra ngoài đại lục
Máy bay chở khách C919 do Trung Quốc sản xuất sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên ra ngoài đại lục vào tuần tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Indonesia điều tra phi công ngủ 28 phút trên máy bay chở 157 người