Iran: "Cái tát tiếp theo sẽ mạnh hơn"

14/04/2024, 13:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngay sau khi tiến hành cuộc không kích lớn vào Israel, Iran đã công bố một bức tranh tường mới tại Quảng trường Palestine ở thủ đô Tehran.

Theo đài Sputnik, bức tranh tường ở thủ đô Iran có thông điệp viết bằng tiếng Do Thái: "Cái tát tiếp theo sẽ mạnh hơn. Sai lầm tiếp theo sẽ là sự kết thúc của các người".

Cảnh báo của Iran

Song song đó, phái đoàn thường trực của Iran tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho biết xung đột nảy sinh từ cuộc tấn công của Israel vào đại sứ quán của họ ở Syria và "có thể được coi là đã kết thúc" nếu Israel không phản ứng.

Thông điệp này cũng nhắc lại cảnh báo đến Mỹ rằng không nên can dự vào cuộc xung đột.

Các vật thể lóe sáng trên bầu trời thủ đô Tel Aviv của Israel trong cuộc tấn công xuyên đêm của Iran - Ảnh: TIME OF ISRAEL

Các vật thể lóe sáng trên bầu trời thủ đô Tel Aviv của Israel trong cuộc tấn công xuyên đêm của Iran - Ảnh: TIME OF ISRAEL

Israel xác nhận Iran tấn công trực tiếp - Clip: Thanh Long

Trước đó, vào khuya ngày 13-4 đến rạng sáng 14-4 (giờ địa phương), Iran đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa quy mô lớn nhằm vào Israel, với sự hỗ trợ của lực lượng Hezbollah ở Lebanon và lực lượng Houthi ở Yemen.

Hezbollah cho biết họ đã tấn công các tổ hợp phòng không của Israel ở Cao nguyên Golan bằng tên lửa. Israel đã tấn công các cơ sở hạ tầng của Hezbollah ở Lebanon để đáp trả.

Còn lực lượng Houthi ở Yemen đã hỗ trợ Iran bằng cách phóng hàng chục máy bay không người lái tới thành phố cảng Eilat phía Nam Israel, theo nguồn tin của Sputnik.

Đây là lần đầu tiên Iran tấn công Israel trực tiếp từ lãnh thổ của mình. Vụ tấn công nhằm đáp trả vụ Israel đánh bom lãnh sự quán Iran ở Damascus - Syria.

IRGC gọi cuộc tấn công là một thành công và cho biết nó phù hợp với Điều 51 của Hiến chương LHQ. Họ cảnh báo sẽ "tăng gấp đôi" phản ứng tiếp theo, vì vậy Israel không nên đáp trả.

Trong khi đó, Israel đã gửi một thông điệp đến Hội đồng Bảo an LHQ nhấn mạnh cuộc tấn công của Iran là "sự vi phạm trắng trợn và chưa từng có đối với chủ quyền của Israel".

Iran sử dụng những vũ khí gì?

Mỹ và Anh đã và đang hỗ trợ phòng không cho Israel. Mỹ đã phái tàu sân bay USS Dwight Eisenhower tới khu vực này.

Theo Sputnik và CNN, các quan chức và phương tiện truyền thông của Iran và Israel cho biết cuộc tấn công của Iran có sự tham gia của máy bay không người lái, tên lửa hành trình và tên lửa siêu thanh.

IRGC tiết lộ lần đầu tiên Iran sử dụng tên lửa có đầu đạn có thể tách rời để xuyên thủng hệ thống phòng không của Israel.

IDF cho biết Iran đã sử dụng hơn 200 tên lửa và máy bay không người lái.

Mỹ và Anh được cho là đã giúp bắn hạ một số máy bay không người lái trên bầu trời Jordan, Lebanon và Syria.

Các quan chức giấu tên của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố rằng họ đã chặn được 99% máy bay không người lái và tên lửa, nhưng nhiều video về thiệt hại đáng kể đã xuất hiện trên mạng.

Ít nhất hai căn cứ không quân của Israel đã bị tấn công trong cuộc tấn công, trong đó có căn cứ mà Iran cho biết là nơi xuất phát của chiếc máy bay tấn công cơ sở ngoại giao của Iran tại Damacus.

Căn cứ của IDF ở sa mạc Negev được cho là đã bị trúng 7 tên lửa, còn căn cứ không quân Ramon ở miền nam Israel đã trúng 7 quả rốc-két.

Cơ quan khẩn cấp Magen David Adom (MDA) của Israel cho biết họ được gọi đến để điều trị tổng cộng 31 người bị thương nhẹ khi tìm đường đến nơi trú ẩn và những người bị hoảng loạn trong các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ - Israel liên lạc
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã yêu cầu người đồng cấp Israel Yoav Gallant thông báo cho Mỹ trước bất kỳ phản ứng tiềm tàng nào liên quan đến cuộc tấn công của Iran, theo một quan chức Mỹ nói với CNN.
Hai người đã nói chuyện vài giờ sau khi vụ tấn công bắt đầu.
Theo bản ghi của Israel về cuộc gọi, ông Gallant đã thông báo ngắn gọn cho ông Austin về các hoạt động phòng thủ của Israel cho đến nay và nhấn mạnh rằng Israel đã sẵn sàng cho bất kỳ cuộc tấn công nào tiếp theo.
Ngoài ra, các quan chức Mỹ lo ngại rằng Israel có thể nhanh chóng làm điều gì đó để đáp trả cuộc tấn công của Iran mà không nghĩ đến hậu quả có thể xảy ra, theo NBC News dẫn lời hai quan chức Mỹ.

Bài liên quan
Chiến tranh Israel - Iran liệu có xảy ra?
Trong bối cảnh quan hệ Israel - Iran đang trở nên căng thẳng sau cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo và hàng trăm máy bay không người lái của Iran vào bên trong lãnh thổ Israel hôm 13/4 vừa qua, vụ tấn công bằng máy bay không người lái gần căn cứ quân sự phía Tây Bắc thành phố Isfahan, miền Trung Iran hôm 19/4 đang khiến thế giới lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh toàn diện lan rộng khắp Trung Đông.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran: "Cái tát tiếp theo sẽ mạnh hơn"