Iran xét xử nhà ngoại giao EU về tội danh có thể tử hình

11/12/2023, 15:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thụy Điển mới đây xác nhận phiên tòa xét xử một công dân nước này làm việc cho cơ quan ngoại giao EU đã diễn ra ở Iran.

Iran xét xử nhà ngoại giao EU về tội danh có thể tử hình - 1

Johan Floderus bị xét xử tại Iran sau khi bị bắt giữ hồi tháng 4/2022. Ảnh: Collage the Gaze

Theo Al Jazeera, Iran ngày 10/12 tuyên bố đã bắt đầu xét xử Johan Floderus, công dân Thụy Điển làm việc cho cơ quan ngoại giao của EU, vì các cáo buộc "làm gián điệp cho Israel" và mắc một loạt tội có thể bị tử hình theo luật pháp Iran.

"Floderus bị truy tố vì mắc một loạt tội liên quan đến đạo đức Hồi giáo (corruption on earth), có các hoạt động nhằm vào an ninh quốc gia Iran và hợp tác tình báo với Israel", hãng thông tấn Mizan, thuộc cơ quan Tư pháp Iran, đưa tin ngày 10/12.

Theo luật Hồi giáo của Iran, người vi phạm "corruption on earth" có thể bị xử tử hình. 

Floderus, 33 tuổi, bị bắt ngày 17/4/2022 tại sân bay Tehran khi đang trở lại Iran sau chuyến đi cùng bạn bè. Công dân Thụy Điển này làm việc cho cơ quan ngoại giao của EU, đang bị giam tại nhà tù Evin ở thủ đô Tehran.

Hãng thông tấn Mizan công bố các bức ảnh chụp Floderus bị còng tay, mặc đồng phục nhà tù màu xanh, xuất hiện trước các thẩm phán tại phiên tòa.

Trong một tuyên bố, cơ quan Tư pháp Iran cáo buộc công dân Thụy Điển đã hoạt động bí mật thông qua vỏ bọc là các dự án của Mỹ và các tổ chức châu Âu để thu thập thông tin tình báo cho Israel.

Các quan chức Iran nói rằng, Floderus đã liên lạc với một số cộng sự ở châu Âu và ngoài châu Âu ở Iran, cũng như tới Israel trước khi quay trở lại Iran. Israel chưa bình luận về cáo buộc của phía Iran.

Thụy Điển ngày 10/12 xác nhận phiên tòa xét xử Floderus đã bắt đầu ở Iran nhưng không cho biết công dân này bị buộc tội gì.

"Floderus đã bị giam giữ tùy tiện và mọi cáo buộc về công dân này đều sai sự thật", một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Thụy Điển viết trong email gửi cho hãng Reuters. "Chúng tôi đã truyền đạt điều này tới Iran ở các cấp độ và thời điểm khác nhau. Gần nhất là ngày 9/12".

Gia đình Floderus nói rằng, người đàn ông này bị giam giữ "mà không có bất kỳ lý do chính đáng hay thủ tục tố tụng nào".

Josep Borrell, quan chức cấp cao phụ trách an ninh đối ngoại của EU, cuối tuần qua kêu gọi Iran trả tự do cho Floderus ngay lập tức, cho rằng "Tehran hoàn toàn không có căn cứ nào để bắt giam công dân Thụy Điển".

Ông Tobias Billstrom, Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển, cũng đồng quan điểm với ông Borrell, nhấn mạnh: "Không có cơ sở nào để giam giữ Floderus, chứ chưa nói đến việc đưa công dân này ra xét xử".

Iran tuyên bố, các trường hợp bắt giữ như của Floderus là căn cứ vào luật pháp của nước này và phủ nhận việc Tehran giam giữ người vì lý do chính trị.

Theo Al Jazeera, quan hệ giữa Iran và Thụy Điển bắt đầu căng thẳng từ năm 2019 khi Thụy Điển bắt giữ Hamid Noury, cựu quan chức Iran vì cho rằng ông này có liên quan đến vụ hành quyết và tra tấn hàng loạt tù nhân chính trị vào thập niên 80.

Noury nhận bản án tù chung thân vào tháng 7/2022. Tòa phúc thẩm Thụy Điển dự kiến công bố phán quyết về vụ án vào ngày 19/12 năm nay sau quá trình Noury kháng cáo.

Tháng 5/2023, Iran đã hành quyết Habib Farajollah Chaab, người Iran gốc Thụy Điển, bị kết tội lãnh đạo một nhóm ly khai mà Tehran cáo buộc có liên quan đến một số vụ tấn công, trong đó có vụ tấn công vào cuộc duyệt binh năm 2018 khiến 25 người thiệt mạng.

Bài liên quan
Chiến tranh Israel - Iran liệu có xảy ra?
Trong bối cảnh quan hệ Israel - Iran đang trở nên căng thẳng sau cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo và hàng trăm máy bay không người lái của Iran vào bên trong lãnh thổ Israel hôm 13/4 vừa qua, vụ tấn công bằng máy bay không người lái gần căn cứ quân sự phía Tây Bắc thành phố Isfahan, miền Trung Iran hôm 19/4 đang khiến thế giới lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh toàn diện lan rộng khắp Trung Đông.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran xét xử nhà ngoại giao EU về tội danh có thể tử hình