Bốn phương

Ireland có Thủ tướng trẻ nhất lịch sử

Đăng Minh 09/04/2024 17:35

GDTĐ - Thủ tướng trẻ nhất lịch sử Ireland sinh năm 1986, tức năm nay chỉ mới 37 tuổi.

Quốc hội Ireland hôm nay (9/4) sẽ bầu ông Simon Harris làm tân Thủ tướng Ireland. Chính trị gia 37 tuổi sẽ là người kế nhiệm Thủ tướng Leo Varadkar, 45 tuổi, đột ngột xin từ chức hồi tháng trước vì lý do chính trị và cá nhân.

Điều này giúp ông Harris sẽ trở thành Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử đất nước Ireland khi vượt qua cả kỷ lục của người tiền nhiệm Varadkar khi nhậm chức lúc 38 tuổi vào năm 2017.

thutuong.jpeg
Chỉ mới 37 tuổi, ông Simon Harris sẽ trở thành Thủ tướng trẻ nhất lịch sử Ireland. Ảnh: Getty

New York Times cho biết, tân Thủ tướng Ireland theo đuổi giảng đường đại học được 3 năm thì bỏ học năm 2008. Ông gia nhập đoàn thanh niên của đảng Fine Gael từ năm 16 tuổi. Năm 22 tuổi, ông là ủy viên hội đồng quận và được bầu vào quốc hội Ireland khi 24 tuổi, trở thành nghị sĩ trẻ nhất với biệt danh "Em út của cơ quan lập pháp".

Ông Harris được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Y tế khi 29 tuổi vào năm 2016 và năm 2020 trở thành Bộ trưởng Giáo dục. Ngay cả những người chỉ trích cũng phải thừa nhận ông có tài giao tiếp.

Tân Thủ tướng Ireland cũng đặc biệt nổi tiếng trên mạng xã hội, nhất là nền tảng TikTok, giúp ông trở thành một trong những chính trị gia được quan tâm nhất đất nước.

thutuong01.jpeg
Ông Leo Varadkar tuyên bố từ chức Thủ tướng Ireland hồi tháng 3/2024. Ảnh: Reuters

Sau khi nhậm chức, tân Thủ tướng Harris sẽ đương đầu loạt vấn đề như giải quyết khủng hoảng nhà ở, tình trạng vô gia cư trong lúc chính phủ Ireland đang hứng chỉ trích vì chính sách với người tị nạn.

Ông Harris cũng đã cam kết đưa đảng Fine Gael trở lại với những giá trị cốt lõi như hỗ trợ doanh nghiệp, nông nghiệp, thúc đẩy luật pháp và trật tự.

Tháng trước Thủ tướng Varadkar tuyên bố từ chức vì “cảm thấy bản thân không còn là người phù hợp nhất” để lãnh đạo đất nước. Ông cũng nói rằng: "Chính trị gia cũng là người bình thường. Chúng tôi cũng có giới hạn của bản thân. Chúng tôi cố hết sức tới khi không thể và sau đó phải thay đổi để bước tiếp".

Việc ông Varadkar từ chức đã mở đường cho ông Simon Harris trở thành Thủ tướng trẻ nhất lịch sử Ireland.

Bài liên quan
Ngân hàng Ireland gặp sự cố khách hàng có thể rút, chuyển tiền nhiều hơn số dư
Trục trặc kỹ thuật khiến nhiều khách hàng của Ngân hàng Ireland có thể rút tiền hoặc chuyển khoản nhiều hơn số dư trong tài khoản. Điều này dẫn đến tình trạng nhiều người xếp hàng tại máy rút tiền (ATM) của ngân hàng này hôm 15/8.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ireland có Thủ tướng trẻ nhất lịch sử