Israel cảnh báo "lạnh gáy" về điều sẽ làm nếu xảy ra xung đột với quốc gia láng giềng

10/08/2023, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ trưởng Quốc phòng Israel cảnh báo, lãnh thổ Liban (quốc gia vùng Trung Đông giáp Israel) sẽ bị “bào mòn” và bị "đưa về thời kỳ đồ đá" nếu xung đột nổ ra.

Israel cảnh báo

Pháo Israel hướng nòng sang lãnh thổ Liban (ảnh: Al Jazeera)

Lời cảnh báo của ông Yoav Gallant – Bộ trưởng Quốc phòng Israel – được đưa ra trong bối cảnh các vụ đụng độ liên tục xảy ra ở biên giới với Liban, Al Jazeera đưa tin hôm 9/8.

“Đừng mắc sai lầm, chúng tôi không muốn chiến tranh. Nhưng chúng tôi sẵn sàng bảo vệ dân thường, binh sĩ và chủ quyền của chúng tôi”, ông Gallant nói.

Đề cập tới ông Hassan Nasrallah – thủ lĩnh lực lượng Hezbollah – ông Gallant nói: “Các người đã phạm sai lầm trong quá khứ. Các người đã phải trả giá rất đắt. Nếu tiếp tục leo thang hoặc xảy ra xung đột, chúng tôi sẽ đưa Liban trở về thời kỳ đồ đá”.

“Israel không ngần ngại sử dụng sức mạnh để bào mòn từng tấc đất của Hezbollah và Liban, nếu chúng tôi buộc phải làm vậy”, ông Gallant nói thêm.

Hezbollah là tổ chức chính trị - quân sự gồm những người Liban theo đạo Hồi. Nhóm này ủng hộ các tín đồ Hồi giáo ở Israel, Liban và Jordan. Hezbollah có lực lượng quân sự mạnh và có tầm ảnh hưởng chính trị lớn ở Liban.

Theo Al Jazeera, Israel hiếm khi đưa ra những tuyên bố gay gắt như vậy đối với Liban để từ năm 2006.

Hồi tháng 3 năm nay, quân đội Israel tuyên bố đã triệt hạ một người đàn ông mang vũ khí bị tình nghi đến từ Liban. Quân đội Israel cáo buộc người đàn ông này là thủ phạm gây ra vụ nổ ở tuyến đường Megiddo, khiến một công dân Israel bị thương nặng.

Quân đội Israel nghi ngờ Hezbollah có liên quan đến vụ việc, nhưng lực lượng này phủ nhận.

Vài tuần gần đây, những cuộc đụng độ nhỏ lẻ liên tục xảy ra ở biên giới Liban – Israel. Ít nhất một nhóm lính đặc nhiệm của Hezbollah đã tham gia đụng độ, theo Al Jazeera.

Hôm 30/7, nội các Israel đã thảo luận về tình trạng căng thẳng với Hezbollah.

Kênh 13 của Israel cho hay, giới chức quân đội Israel đã nói với các bộ trưởng rằng, “rất khó để đánh giá hậu quả” nếu quân đội Israel xung đột với lực lượng Hezbollah vào “thời điểm nhạy cảm này”.

Quân đội Israel cũng nhấn mạnh cần phân biệt giữa hành động quân sự thực sự của Hezbollah với “các hành động khiêu khích ở biên giới”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel cảnh báo "lạnh gáy" về điều sẽ làm nếu xảy ra xung đột với quốc gia láng giềng