Israel công bố video rocket phát nổ cùng thời điểm bệnh viện Gaza bị tấn công

18/10/2023, 17:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Quân đội Israel ngày 18/10 đã công bố video quay lại khoảnh khắc một quả rocket phóng lên bầu trời, bất ngờ phát nổ rồi rơi xuống bệnh viện Al-Ahli ở Gaza gây ra vụ nổ lớn.

"Rocket phóng về phía Israel gặp trục trặc và phát nổ lúc 18 giờ 59 phút (ngày 17/10) - cùng thời điểm bệnh viện Gaza bị tấn công", quân đội Israel cho biết trong tuyên bố, đăng kèm video bằng chứng.

Đoạn video quay cảnh rocket phát nổ trên bầu trời rồi rơi xuống mặt đất tạo ra thêm một vụ nổ lớn khác. Địa điểm dưới mặt đất là bệnh viện Al-Ahli ở Gaza.

Trước đó, Isreal đã bác bỏ các cáo buộc cho rằng nước này không kích mục tiêu ở bệnh viện Gaza khiến khoảng 500 người chết. Quân đội Israel nói rocket do Islamic Jihad - lực lượng Thánh chiến Hồi giáo Palestine ở phía bắc Dải Gaza phóng gặp trục trặc và rơi xuống bệnh viện Al-Ahli

Israel cũng bác bỏ thông tin rocket bị đánh chặn dẫn đến sự cố, cho biết quân đội nước này không đánh chặn các vật thể trên bầu trời Dải Gaza.

Israel công bố video rocket phát nổ cùng thời điểm bệnh viện Gaza bị tấn công - 1

Israel cho rằng vụ nổ ở bệnh viện Gaza là do rocket của lực lượng Islamic Jihad.

Một phát ngôn viên quân đội Israel nói lực lượng Islamic Jihad đổ lỗi cho Israel nhằm che giấu "tội ác gây ra với dân thường Gaza".

Trả lời trên đài CNN của Mỹ, phát ngôn viên quân đội Israel, trung tá Jonathan Conricus khẳng định Israel có nguyên tắc không tấn công các cơ sở nhạy cảm, bao gồm bệnh viện.

"Chúng tôi không gây ra vụ tấn công. Thông tin tình báo mà chúng tôi nắm được cho thấy lực lượng Islamic Jihad đã phóng hỏng rocket. Tôi muốn nhấn mạnh rằng chúng tôi không có chủ ý tập kích các cơ sở nhạy cảm như bệnh viện", trung tá Conricus nói.

Trước đó, các hình ảnh ở hiện trường cho thấy ngọn lửa nhấn chìm các tòa nhà và khuôn viên bệnh viện ngổn ngang thi thể, nhiều nạn nhân là trẻ em. Ở thời điểm sự việc xảy ra, ước tính có tới 6.000 người Palestine trú ẩn ở bệnh viện.

Israel công bố video rocket phát nổ cùng thời điểm bệnh viện Gaza bị tấn công - 2

Vụ nổ đã khiến khoảng 500 người thiệt mạng, cơ quan y tế Gaza cho biết.

Lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas và quốc vương Jordan Abdullahđã hủy cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Joe Biden sau vụ nổ ở bệnh viện Gaza.

Mỹ đã khuyến cáo công dân không nên tới Lebanon, sau khi đám đông biểu tình ủng hộ Palestine phóng hỏa ở khu vực đại sứ quán Mỹ ở Lebanon.

Jordan, Syria, Ả Rập Saudi, Iraq, Ai Cập và các quốc gia Ả Rập khác đã lên án vụ nổ bệnh viện Gaza. Mỹ thông báo vẫn đang thu thập thông tin và đến nay chưa quy trách nhiệm cho Israel hay Hamas hoặc các phe phái khác ở Dải Gaza. Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah el-Sisi tuyên bố vụ nổ bệnh viện là 'sự vi phạm rõ ràng luật pháp quốc tế".

Lực lượng Hezbollah ở Lebanon đã kêu gọi "một ngày phẫn nộ" ở Beirut vào ngày 18/10 để phản đối "cuộc tấn công của Israel" nhằm vào bệnh viện Gaza.

Bài liên quan
Hamas đề xuất đóng băng xung đột 4 tháng với Israel ở Gaza
GDTĐ - Hamas đề xuất trả tự do cho binh sĩ lẫn dân thường Israel để đổi lấy 120 ngày đóng băng xung đột ở Dải Gaza.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel công bố video rocket phát nổ cùng thời điểm bệnh viện Gaza bị tấn công