Israel hứng loạt rốc-két ngay đầu năm mới

01/01/2024, 18:17
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cuộc xung đột ở Dải Gaza đã bước sang năm mới, đánh dấu bằng việc Hamas bắn một loạt rốc-két vào Israel đúng lúc đồng hồ điểm nửa đêm và các cuộc tấn công của Israel vào vùng đất của người Palestine khiến hơn hai chục người thiệt mạng.

Israel hứng loạt rốc-két ngay đầu năm mới - 1

Rốc-két bắn vào Israel ngày 1/1/2024. (Ảnh: Times of Israel)

Còi báo động không kích vang lên khắp Israel khi năm 2024 bắt đầu, ​​các hệ thống phòng thủ chặn rốc-két trên không khiến một số người đang đi trên phố phải vội vã tìm chỗ ẩn nấp.

Lữ đoàn Ezzedine al-Qassam, lực lượng vũ trang của Hamas, đăng video lên mạng xã hội để nhận trách nhiệm về vụ tấn công, cho biết họ đã bắn rốc-két M90 để "đáp trả các vụ thảm sát dân thường" do Israel thực hiện.

Quân đội Israel xác nhận vụ tấn công nhưng ban đầu không thông báo bất kỳ thương vong hay thiệt hại nào.

Tại Dải Gaza, các cuộc tấn công trong đêm của Israel giết chết ít nhất 24 người, cơ quan y tế ở đây cho biết.

Chiến dịch tấn công trên bộ và trên không của Israel từ ngày 7/10 để đáp trả Hamas đã giết chết ít nhất 21.822 người, trong đó có rất nhiều phụ nữ và trẻ em. Quân đội Israel cho biết 172 binh sĩ của họ đã thiệt mạng ở Dải Gaza và cuộc xung đột chưa có dấu hiệu sắp dừng lại.

Cuối tuần qua, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cảnh báo cuộc giao tranh sẽ kéo dài "nhiều tháng cho đến khi Hamas bị tiêu diệt và các con tin được trao trả".

Tại Dải Gaza, Hamdan Abu Arab, 20 tuổi, cho biết anh hy vọng "năm 2024 sẽ tốt hơn".

"Cách đây không lâu, tôi và những người bạn còn nói đến chuyện ra ngoài đi chơi vào dịp cuối năm. Nhưng đêm giao thừa năm nay, chỉ có tên lửa và xác người”, anh nói.

Người dân Palestine ở Dải Gaza tiếp tục sống trong tình cảnh thiếu lương thực, nhiên liệu, nước và thuốc men trầm trọng.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres lên án "sự đau khổ kinh hoàng của con người" và "sự trừng phạt tập thể" đối với thường dân Palestine, còn Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về nguy cơ lây lan bệnh truyền nhiễm.

“Chúng tôi đã phải chuyển chỗ ở 5 lần trong cuộc xung đột này. Chúng tôi kiệt sức rồi. Hy vọng mọi thứ sẽ khá hơn trong năm 2024. Hiện giờ chúng tôi không sống như con người, mà giống động vật", Bassam Hana, 29 tuổi, cho biết.

Cơ quan Y tế ở Dải Gaza cho biết, ít nhất 48 người Palestine thiệt mạng trong đợt không kích của Israel vào thành phố Gaza cuối tuần qua và nhiều người vẫn bị chôn vùi dưới đống đổ nát.

Trong khi đó, các nhà hòa giải quốc tế vẫn tiếp tục nỗ lực đạt được một thoả thuận ngừng bắn nữa.

Các nguồn tin thân cận với Hamas cho biết, một phái đoàn Hamas từ Qatar đã đến Cairo từ ngày 29/12 để thảo luận về kế hoạch gồm 3 giai đoạn mà Ai Cập đề xuất, bao gồm ngừng bắn, thả con tin và tù nhân Palestine, và cuối cùng là chấm dứt xung đột.

Đồng minh của Hamas là lực lượng Jihad Hồi giáo cho biết, các nhóm của người Palestine đang đánh giá đề xuất và sẽ đưa ra phản hồi trong vài ngày tới.

Cuộc xung đột ở Dải Gaza làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn, với hành động của các nhóm được Iran hậu thuẫn để “chia lửa” với Hamas.

Tối 31/12, quân đội Israel tuyên bố đã chặn hai "máy bay thù địch" bay từ Syria. Trước đó, Israel báo cáo các vụ phóng từ hướng Li-băng về phía lãnh thổ Israel.

Trên Biển Đỏ, quân đội Mỹ hôm qua cho biết trực thăng của họ đã đánh chìm 3 tàu của phiến quân Houthi, khiến 10 thành viên của lực lượng này thiệt mạng.

Bài liên quan
Israel nhượng bộ ở Gaza mong cứu con tin
Ngoại trưởng Israel – ông Israel Katz cho biết có thể đình chỉ kế hoạch đổ bộ Rafah (cực nam Gaza) nếu các bên đạt được thỏa thuận thả con tin Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel hứng loạt rốc-két ngay đầu năm mới