Israel mất trộm xe tăng, thủ phạm cất giấu ở nơi không ngờ

Trà Khánh/VTC News | 21/09/2023, 13:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cảnh sát Israel cho biết đã tiến hành hai vụ bắt giữ liên quan đến vụ đánh cắp xe tăng Merkava Mk II của quân đội nước này và tìm thấy chiếc xe ở một bãi rác.

Theo Sputnik, cảnh sát Israel đã phá thành công vụ án trộm xe tăng từ một căn cứ của lực lượng phòng vệ Israel (IDF) vào tối 19/9, đồng thời tiến hành hai vụ bắt giữ đối với các nghi phạm có liên quan.

Cũng theo cảnh sát Israel, các đối tượng đánh cắp chiếc Merkava Mk II đã hết niên hạn sử dụng của IDF tại một thao trường sau đó mang xe tăng đến một bãi rác ở gần Nesher, ngoại ô thành phố ven biển Haifa phía bắc Israel. Đoạn đường từ căn cứ của IDF đến Nesher khoảng 20 km.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Israel đã thông báo về vụ trộm xe tăng cho cảnh sát. Vị trí chiếc Merkava Mk II nhanh chóng được xác định. Hiện IDF đã mở cuộc điều tra về vụ trộm cũng như làm sao các đối tượng đó thể đánh cắp chiếc xe tăng nặng hàng chục tấn khỏi căn cứ quân sự.

Israel mất trộm xe tăng, thủ phạm cất giấu ở nơi không ngờ - Ảnh 1.

Xe tăng Merkava Mk II được tìm thấy tại một bãi rác sau cuộc truy lùng của cảnh sát Israel. (Ảnh: Sputnik)

Một số phương tiện truyền thông Israel nghi ngờ những tên trộm đã lên kế hoạch nấu chảy chiếc xe tăng khổng lồ nặng 62 tấn để lấy sắt vụn.

Theo IDF, chiếc Merkava bị đánh cắp đã hết niên hạn sử dụng từ lâu và không có thiết bị hay vũ khí bên trong. Nó thường được sử dụng trong nhiệm vụ huấn luyện hoặc tập trận của IDF.

Theo Sputnik đây là vụ trộm xe tăng thứ 2 của Israel trong năm nay. Trước đó vào tháng 2, một nhóm cựu chiến binh Israel đã đánh cắp xe tăng Centurion từ đài tưởng niệm Chiến tranh Ả Rập-Israel nhằm phản đối những cải cách tư pháp do chính phủ của Thủ tướng Netanyahu đề xuất.

Vài ngày sau, nhóm này đánh cắp tiếp một chiếc xe bọc thép chở quân Bren đã hết niên hạn sử dụng nhằm tiếp tục gây sức ép với chính phủ.

Israel mất trộm xe tăng, thủ phạm cất giấu ở nơi không ngờ - Ảnh 2.

Xe tăng Merkava Mk II khi còn trong biên chế lực lượng phòng vệ Israel. (Ảnh: IDF)

Dòng xe tăng chiến đấu chủ lực Merkava ra đời vào năm 1979 - phiên bản đầu tiên là Merkava Mark I. Đến tận năm 1983, IDF mới cho ra mắt Mark II. Merkava Mk II được sản xuất từ ​​năm 1989 đến năm 2003.

Merkava Mk II được trang bị pháo chính 105 mm và súng máy 7,62 mm, hệ thống phòng thủ chống tăng và chống tên lửa, các thiết bị ngắm quang học nhiệt và hệ thống giáp composite dạng modul. IDF từng tái sử dụng một số chiếc Mark II làm xe bọc thép chở quân, những chiếc xe tăng cuối cùng của dòng này đã ngừng hoạt động vào năm 2016.

(Nguồn: Sputnik)

Bài liên quan
Israel tập kích gần Damascus, 8 binh sĩ Syria thiệt mạng
GDTĐ - Tám binh sĩ Syria được cho là đã thiệt mạng trong đòn tấn công bằng tên lửa từ Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel mất trộm xe tăng, thủ phạm cất giấu ở nơi không ngờ