Israel nhận cảnh báo cứng rắn của Ả Rập Saudi

23/01/2024, 18:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ả Rập Saudi tuyên bố sẽ không công nhận Israel, cũng như không góp phần tái thiết Gaza nếu không có con đường đáng tin cậy để thành lập một nhà nước Palestine.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn đài CNN cuối tuần rồi, Bộ trưởng Ngoại giao Ả Rập Saudi Faisal bin Farhan còn nhấn mạnh quốc gia của ông không muốn nỗ lực tái thiết Gaza chỉ để quay lại trạng thái tiền xung đột Israel - Hamas, nơi mà giao tranh có thể bùng phát trở lại.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bác bỏ ý tưởng thành lập nhà nước Palestine, đồng thời mô tả kế hoạch kiểm soát quân sự không giới hạn ở Gaza.

Bất đồng về tương lai Gaza khiến Mỹ và các đồng minh như Ả Rập Saudio mâu thuẫn với Israel. Đây được xem là một trong những trở ngại lớn nhất đối với kế hoạch quản lý hoặc tái thiết Gaza hậu xung đột.

Trước khi xung đột Israel - Hamas nổ ra vào ngày 7-10-2023, Mỹ đã nỗ lực thúc đẩy một thỏa thuận mang tính bước ngoặt, trong đó Ả Rập Saudi sẽ bình thường hóa quan hệ với Israel. Đổi lại, Ả Rập Saudi sẽ được Mỹ bảo đảm an ninh, hỗ trợ thiết lập chương trình hạt nhân dân sự...

Palestine muốn thành lập nhà nước bao gồm Gaza, Bờ Tây và Đông Jerusalem - những vùng lãnh thổ bị Israel giành quyền kiểm soát vào năm 1967, theo Times of Israel.

Bộ trưởng Ngoại giao Ả Rập Saudi Faisal bin Farhan tuyên bố quốc gia của ông sẽ không bình thường hóa quan hệ với Israel nếu Israel không ủng hộ thành lập nhà nước Palestine. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Ngoại giao Ả Rập Saudi Faisal bin Farhan tuyên bố quốc gia của ông sẽ không bình thường hóa quan hệ với Israel nếu Israel không ủng hộ thành lập nhà nước Palestine. Ảnh: Reuters

Israel xem toàn bộ Jerusalem là thủ đô của họ và Bờ Tây là trung tâm lịch sử, kinh thánh của người Do Thái.

Israel đã xây dựng nhiều khu định cư trên khắp Bờ Tây, nơi sinh sống của hàng trăm ngàn người Do Thái. Vòng đàm phán hòa bình cuối cùng thất bại cách đây gần 15 năm.

Xung đột đang diễn ra giữa Israel và Hamas, đợt giao tranh thứ năm và đẫm máu nhất, bắt đầu khi nhóm vũ trang Hamas tấn công Israel vào ngày 7-10-2023.

Giới chức Israel khẳng định cuộc tấn công khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng và khoảng 250 người bị bắt làm con tin. Chiến dịch đáp trả của Israel đến giờ đã làm thiệt mạng hơn 25.000 người trên Dải Gaza, theo giới chức y tế Palestine.

Thủ tướng Netanyahu cam kết tiếp tục chiến dịch trả đũa cho đến khi giành được "thắng lợi hoàn toàn" trước Hamas và toàn bộ 132 con tin còn lại được trả tự do.

Tuy nhiên, người dân Israel ngày càng bị chia rẽ về câu hỏi liệu mục tiêu trên có khả thi hay không.

Binh sĩ Israel trong một chiến dịch trên Dải Gaza. Ảnh: IDF

Binh sĩ Israel trong một chiến dịch trên Dải Gaza. Ảnh: IDF

Bài liên quan
Israel nhượng bộ ở Gaza mong cứu con tin
Ngoại trưởng Israel – ông Israel Katz cho biết có thể đình chỉ kế hoạch đổ bộ Rafah (cực nam Gaza) nếu các bên đạt được thỏa thuận thả con tin Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel nhận cảnh báo cứng rắn của Ả Rập Saudi