Israel nói Hamas dùng bệnh viện lớn nhất ở Gaza làm căn cứ

Hoàng Vân | 28/10/2023, 19:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các lãnh đạo quân sự Israel đã cáo buộc Hamas, lực lượng đang nắm quyền ở Gaza, đã ẩn náu bên trong và bên dưới bệnh viện Shifa ở thành phố Gaza.

Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari, người phát ngôn của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), đã tổ chức một cuộc họp giao ban hôm 27/10, trong đó ông cáo buộc rằng, Hamas có một số khu phức hợp ngầm dưới bệnh viện lớn nhất ở Gaza, nơi Hamas từng chỉ đạo các cuộc tấn công chống lại Israel.

Được biết, bệnh viện Shifa có 1.500 giường và hơn 4.000 nhân viên.

“Hamas sử dụng Bệnh viện Shifa làm lá chắn cho cơ sở hạ tầng của họ. Hamas gây chiến từ bệnh viện.

Bằng cách hoạt động từ những bệnh viện này, Hamas không chỉ gây nguy hiểm đến tính mạng của thường dân Israel mà còn bóc lột thường dân Gaza vô tội", ông Hagari nói.

“Hamas đang sử dụng nhiên liệu từ bệnh viện để đạt được lợi ích riêng của mình, ngay cả khi những lo ngại về nhân đạo gia tăng ở Dải Gaza”, người phát ngôn của IDF cáo buộc.

IDF đã công bố hình ảnh trên không được cho là đã xác định được các khu khác nhau của bệnh viện, và cũng chỉ ra vị trí của các khu phức hợp dưới lòng đất của Hamas.

Hình ảnh được cho là cho thấy cách Hamas sử dụng bệnh viện để che giấu một số trạm chỉ huy và lối vào hệ thống đường hầm.

“Israel có ‘bằng chứng cụ thể’ cho thấy hàng trăm tay súng Hamas tràn vào bệnh viện để ẩn náu sau vụ thảm sát ngày 7/10, trong đó chúng xông qua biên giới và tàn sát khoảng 1.400 người ở miền nam Israel. Phần lớn nạn nhân là dân thường, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em”, ông Hagari cho biết thêm.

Theo IDF, Hamas đã xây dựng một mê cung đường hầm bên dưới một số khu vực đông dân nhất ở Gaza nhằm nỗ lực di chuyển tự do mà không sợ các cuộc không kích của Israel và che giấu kho vũ khí của họ.

Mục đích cũng là để Israel gây thương vong cho dân thường trong bối cảnh nước này đang truy đuổi những tay súng Hamas, điều này chỉ gây ra những lo ngại và phẫn nộ của quốc tế.

Izzat al Rishq, một thành viên cấp cao của cơ quan chính trị Hamas, cho biết các cáo buộc mới đây của quân đội Israel là sai sự thật, theo Times of Israel.

“Không có cơ sở thực tế trong những gì người phát ngôn của quân đội đối phương tuyên bố”, Izzat al Rishq nói, đồng thời cũng khẳng định: “IDF đã làm sai lệch các cáo buộc để mở đường cho một cuộc thảm sát mới chống lại người dân của chúng tôi".

Israel từ lâu đã lên án Hamas sử dụng người Palestine làm lá chắn sống để tự bảo vệ mình.

IDF tối ngày 27/10 đã thông báo rằng "lực lượng mặt đất của họ đang mở rộng hoạt động trên bộ", mặc dù không rõ liệu đây có phải là bước khởi đầu cho cuộc tấn công toàn diện vào Gaza hay không.

Theo Washington Examiner

Bài liên quan
Iran tuyên bố dồn toàn bộ sức mạnh để bảo vệ Hezbollah trước Israel
Một quan chức cấp cao của Iran cảnh báo, Tehran sẽ dồn toàn bộ sức mạnh quân sự của mình để hỗ trợ Hezbollah nếu Israel tiến hành một cuộc tấn công toàn diện vào phong trào Hồi giáo có trụ sở tại Lebanon này.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel nói Hamas dùng bệnh viện lớn nhất ở Gaza làm căn cứ