Israel tấn công 200 mục tiêu thuộc khu 'trung tâm chỉ huy' của phong trào Hamas

Minh Hạnh | 10/10/2023, 20:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Máy bay chiến đấu của Israel tiếp tục tấn công khu vực Dải Gaza vào sáng 10/10 khi cuộc xung đột kéo dài qua ngày thứ tư khiến ít nhất 1.600 người thiệt mạng.

Israel tấn công 200 mục tiêu thuộc khu trung tâm chỉ huy của phong trào Hamas - Ảnh 1.

Khói bốc lên từ Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Những tiếng nổ rền vang khắp khu vực xung quanh Dải Gaza khi Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tiếp tục bắn phá khu vực này.

IDF cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba (10/10) rằng máy bay của họ đã tấn công hơn 200 mục tiêu ở Rimal và Khan Yunis (Dải Gaza), đồng thời tiết lộ các khu vực này "được Hamas sử dụng làm trung tâm chỉ huy, một số lượng lớn các cuộc tấn công chống lại Israel đều được chỉ đạo từ đây".

IDF cho biết họ cam kết "đảm bảo Hamas không có bất kỳ khả năng quân sự nào khi xung đột kết thúc”.

Cùng ngày, quân đội Israel tuyên bố đã tìm thấy thi thể của khoảng 1.500 chiến binh Hamas trên lãnh thổ Israel khi lực lượng này giành quyền kiểm soát ở phía nam và khôi phục hoàn toàn quyền kiểm soát đối với khu vực biên giới.

Israel xác nhận Hamas và các nhóm chiến binh khác ở Dải Gaza đang bắt giữ hơn 150 binh sĩ và dân thường từ Israel.

Khi quân đội Israel huy động 300.000 binh sĩ dự bị quy mô lớn, một câu hỏi lớn đặt ra là liệu Tel Aviv có tiến hành một cuộc tấn công trên bộ nhằm vào Dải Gaza hay không. Cuộc tấn công trên bộ gần đây nhất là vào năm 2014.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết trong bài phát biểu trên truyền hình toàn quốc: “Chúng tôi chỉ mới bắt đầu tấn công Hamas. Những gì chúng ta làm với đối thủ của mình trong những ngày tới sẽ còn vang vọng trong tâm trí họ qua nhiều thế hệ.”

Sau nhiều giờ bị tấn công không ngừng nghỉ qua đêm, nhiều tòa nhà ở Rimal (thuộc Dải Gaza) đã bị hư hại nặng nề. Sự tàn phá ở Rimal báo hiệu điều được cho là một chiến thuật mới của Israel: Cảnh báo dân thường rời khỏi một số khu vực nhất định và sau đó tấn công những khu vực này bằng các cuộc không kích với cường độ chưa từng có.

Trong khi IDF cho biết họ đang tập trung tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu của Hamas, thì bản chất của Gaza - một dải đất hẹp, đông dân cư hoàn toàn bị phong tỏa với thế giới bên ngoài - có nghĩa là dân thường, bao gồm cả trẻ em, có thể bị ảnh hưởng bởi các cuộc không kích.

Người phát ngôn của IDF, Richard Hecht ngày 10/10 cho biết sự khác biệt giữa các mục tiêu quân sự và dân sự không đơn giản như vậy. Ông nói: “Trong những tòa nhà nơi mọi người đang sinh sống, có thể có một cửa hàng vũ khí, có thể có một ông trùm Hamas sống ở đó”.

Liên Hợp Quốc hôm thứ Ba cho biết hơn 187.000 trong số 2,3 triệu người ở Dải Gaza đã rời bỏ nhà cửa - mức cao nhất kể từ cuộc tấn công trên không và trên bộ của Israel năm 2014, từng khiến khoảng 400.000 người phải rời bỏ nhà cửa.

Quân đội Israel thông báo hơn 900 người đã thiệt mạng ở Israel. Tại Dải Gaza và Bờ Tây, 704 người đã thiệt mạng; mà Israel cho biết có hàng trăm chiến binh Hamas trong số đó. Hàng ngàn người bị thương ở cả hai phía.`

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel tấn công 200 mục tiêu thuộc khu 'trung tâm chỉ huy' của phong trào Hamas