Israel thiệt hại nặng khi trực thăng khổng lồ CH-53 bị Hamas bắn hạ

Bạch Dương | 16/10/2023, 17:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hình ảnh chiếc trực thăng khổng lồ CH-53 của Lực lượng phòng vệ Israel bị các tay súng Hamas phá hủy đã xuất hiện trên các phương tiện truyền thông.

Israel thiệt hại nặng khi trực thăng khổng lồ CH-53 bị Hamas bắn hạ - Ảnh 1.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) vừa mất một máy bay trực thăng vận tải quân sự hạng nặng CH-53, khi phương tiện này trở thành mục tiêu tấn công của các tay súng Hamas.

Israel thiệt hại nặng khi trực thăng khổng lồ CH-53 bị Hamas bắn hạ - Ảnh 2.

Theo thông tin có được, chiếc trực thăng đã bị trúng tên lửa từ hệ thống phòng không vác vai, buộc nó phải hạ cánh khẩn cấp. Sau khi hạ cánh, máy bay đã bị phá hủy hoàn toàn do một phát tên lửa chống tăng dẫn đường bắn bồi.

Israel thiệt hại nặng khi trực thăng khổng lồ CH-53 bị Hamas bắn hạ - Ảnh 3.

Phía Hamas tuyên bố trên chiếc trực thăng nói trên có tới 50 binh sĩ đặc nhiệm Israel và tất cả đều thương vong, nhưng Tel Aviv bác bỏ thông tin này và chưa có bất cứ hình ảnh nào cho thấy thiệt hại nói trên.

Israel thiệt hại nặng khi trực thăng khổng lồ CH-53 bị Hamas bắn hạ - Ảnh 4.

Nhưng bất chấp điều đó, việc mất một trực thăng vận tải hạng nặng CH-53 (nhiều khả năng là biến thể tối tân Yas'ur 2025) vẫn gây thiệt hại nặng về tài chính đối với Không quân Israel.

Israel thiệt hại nặng khi trực thăng khổng lồ CH-53 bị Hamas bắn hạ - Ảnh 5.

IDF đã lên kế hoạch sử dụng trực thăng để đưa các đơn vị dù đến tiền tuyến chống lại các cuộc tấn công từ Hamas. Tuy nhiên do hỏa lực dữ dội hướng về nhóm đổ bộ, Quân đội Israel phải từ bỏ việc sử dụng hàng không và chỉ dựa vào lực...

Israel thiệt hại nặng khi trực thăng khổng lồ CH-53 bị Hamas bắn hạ - Ảnh 6.

Trước đó, báo chí đã biết về việc Hamas tuyên bố bắn hạ ít nhất 4 máy bay trực thăng của Không quân Israel, tuy nhiên hiện tại IDF thừa nhận chỉ mất một phương tiện quân sự duy nhất là chiếc CH-53 nói trên.

Israel thiệt hại nặng khi trực thăng khổng lồ CH-53 bị Hamas bắn hạ - Ảnh 7.

Phiên bản trực thăng CH-53 được Mỹ xuất khẩu cho Không quân Israel mang tên định danh Yas'ur, trong đó biến thể Yas'ur 2000 là sản phẩm do Tập đoàn IAI nâng cấp để kéo dài tuổi thọ.

Israel thiệt hại nặng khi trực thăng khổng lồ CH-53 bị Hamas bắn hạ - Ảnh 8.

Ngoài ra còn có Yas'ur 2025 là phiên bản nâng cấp sâu hơn nữa với hệ thống điện tử hàng không và hộp số mới. Không quân Israel có 18 chiếc Yas'ur 2000 và 5 chiếc Yas'ur 2025 đang hoạt động.

Bài liên quan
Israel tập kích gần Damascus, 8 binh sĩ Syria thiệt mạng
GDTĐ - Tám binh sĩ Syria được cho là đã thiệt mạng trong đòn tấn công bằng tên lửa từ Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel thiệt hại nặng khi trực thăng khổng lồ CH-53 bị Hamas bắn hạ