Giáo dục quốc phòng

Israel thống kê thiệt hại xung đột với Hamas

Đăng Minh 02/04/2024 06:04

GDTĐ - Israel mất 600 binh sĩ kể từ khi nổ ra xung đột với Hamas hồi tháng 10/2023, trong khi lãnh đạo Washington và Tel Aviv dự kiến tổ chức cuộc họp trực tuyến ngày 1/4.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngày 1/4 xác nhận trung sĩ Nadav Cohen, 20 tuổi, vừa hi sinh khi làm tham gia chiến dịch quân sự ở miền nam Dải Gaza.

Trung sĩ Cohen chiến đấu trong Tiểu đoàn 77 thuộc Lữ đoàn Thiết giáp số 7 của IDF.

Tờ Times of Israel dẫn thống kê của IDF cho biết, tổng cộng 600 binh sĩ Israel đã thiệt mạng kể từ khi nổ ra xung đột với Hamas vào tháng 10 năm ngoái.

isreal.jpeg
Israel đã mất khoảng 600 binh sĩ kể từ khi nổ ra xung đột với Hamas hồi tháng 10 năm ngoái. Ảnh: Collected

Hamas bất ngờ tấn công xuyên biên giới ngày 7/10/2023 khiến hơn 1.200 người (chủ yếu là dân thường) ở Israel thiệt mạng và khoảng 250 người bị bắt về Dải Gaza làm con tin. Khoảng 130 người vẫn bị giam giữ ở Gaza, trong đó có 34 người được cho là đã chết.

Cơ quan y tế Gaza cho biết các cuộc đáp trả của Israel sau đó đã khiến hơn 32.700 người (chủ yếu là phụ nữ và trẻ em) ở Palestine thiệt mạng ở Dải Gaza.

Xung đột Israel – Hamas diễn ra gần tròn 6 tháng qua nhưng chưa có giải pháp tiến tới thoả thuận ngừng bắn giữa đôi bên. Thậm chí, Israel đã thông qua kế hoạch cho chiến dịch tấn công thành phố Rafah, nơi mà phía Tel Aviv cho rằng đây là thành trì cuối cùng của Hamas tại Dải Gaza.

my.jpeg
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Dailay Messenger

Lo ngại cuộc tấn công của Israel vào Rafah sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng nhân đạo, lãnh đạo Mỹ đã lên kế hoạch tổ chức cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo Israel ngày 1/4 để bàn về vấn đề này.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu một ngày trước đó cho biết, chính phủ của ông đã phê duyệt kế hoạch quân sự trên bộ ở Rafah ở phía nam Dải Gaza, đồng thời nói thêm rằng quân đội đang chuẩn bị sơ tán dân thường khỏi thành phố.

Các quan chức cấp cao của Israel cho rằng cuộc họp trực tuyến với Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ “giữ thể diện” cho Thủ tướng Netanyahu và tổ chức các cuộc thảo luận với Nhà Trắng mà không cử phái đoàn tới Washington.

Tuần trước, Thủ tướng Netanyahu đã hủy chuyến thăm của phái đoàn cấp cao tới Washington sau khi Mỹ không phủ quyết một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc kêu gọi ngừng bắn ở Dải Gaza.

Bài liên quan
Bộc lộ rạn nứt giữa Mỹ - Israel
Điều này được thấy rõ trong ngày 25/3 (giờ địa phương) khi Washington đứng sang một bên, tạo điều kiện cho Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Dải Gaza. Quyết định của Mỹ đã khiến Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hủy bỏ chuyến thăm theo kế hoạch tới Thủ đô Washington của 2 cố vấn hàng đầu của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel thống kê thiệt hại xung đột với Hamas