Giáo dục quốc phòng

Israel tuyên bố ‘có quyền tự bảo vệ’ sau đòn tấn công từ Iran

Đăng Minh 18/04/2024 07:33

GDTĐ - Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố Israel có quyền “tự bảo vệ chính mình” trong bối cảnh phương Tây kêu gọi phản ứng kiềm chế vụ tập kích của Iran.

Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ngày 14/4 xác nhận đã thực hiện cuộc tấn công quy mô lớn bằng cả máy bay không người lái (UAV), tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình nhằm vào nhiều mục tiêu ở Israel để đáp trả vụ không kích tòa lãnh sự Iran tại Syria hồi đầu tháng. Vụ việc khiến khiến 13 người thiệt mạng, trong đó có 7 quan chức IRGC và cho tới hiện tại Israel vẫn không xác nhận cũng như phủ nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

New York Times dẫn lời hai quan chức Israel nói rằng tổng cộng Iran đã phóng 185 UAV, 36 tên lửa hành trình và 110 tên lửa đất đối đất. Tel Aviv với sự hỗ trợ từ các đồng mình chủ chốt của phương Tây, bao gồm cả Anh, tuyên bố đã chặn được 99% UAV về tên lửa Iran nhắm vào lãnh thổ Israel đêm 13, rạng sáng 14/4.

israel-iran.jpeg
Hình ảnh cho thấy UAV hoặc tên lửa đang lao xuống mục tiêu chưa được tiết lộ ở miền Bắc Israel. Ảnh: EPA

Đây là cuộc tấn công đầu tiên của Tehran nhắm trực tiếp vào lãnh thổ của Tel Aviv sau nhiều năm căng thẳng.

"Tôi muốn nói rõ rằng chúng tôi sẽ tự quyết định và nhà nước Israel sẽ làm mọi thứ cần thiết để bảo vệ chính mình", Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói với Bộ trưởng Ngoại giao Anh David Cameron và Đức Annalena Baerbock thăm Israel ngày 17/4.

etanyahuafp_6.jpeg
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: X

Reuters mô tả ông Cameron và bà Baerbock trở thành hai đặc phái viên phương Tây đầu tiên tới thăm Israel kể từ sau vụ tập kích của Iran.

Tại đây, quan chức ngoại giao hàng đầu Anh và Đức đều khuyên Israel hành động kiềm chế để tránh leo thang xung đột ở Trung Đông.

“Leo thang không có lợi cho ai dù là an ninh của Israel, con tin bị Hamas giam, người dân khốn khổ ở Gaza hay chính những người dân Iran", bà Baerbock cảnh báo và nhận mạnh khu vực không được rơi vào tình huống mà "hậu quả không thể đoán định trước".

Còn ông Cameron bày tỏ "chúng tôi rất lo lắng leo thang và muốn nói với những người bạn của mình ở Israel rằng đã đến lúc phải suy nghĩ cả bằng lý trí và cảm xúc".

Iran sau khi phóng hơn 300 UAV và tên lửa đã tuyên bố sẽ phản ứng mạnh mẽ nếu Israel đáp trả vụ tập kích.

Trang tin Jerusalem Post của Israel cho biết cho biết Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã chốt cách đáp trả Iran cùng các lực lượng ủy nhiệm, song chưa quyết định thời điểm.

Giới lãnh đạo phương Tây lo ngại động thái trả đũa của Israel có thể kéo khu vực vào vòng xoáy bạo lực.

Mỹ và các chính phủ phương Tây thông báo sẽ tung loạt lệnh trừng phạt mới với Iran, hy vọng thuyết phục Israel hạn chế phạm vi và quy mô đáp trả.

Bài liên quan
Iran tấn công Israel: Ông Trump đăng lại lời cảnh báo năm 2018
Phản ứng về cuộc tấn công ngày 13/4 của Iran nhằm vào Israel, cựu Tổng thống Mỹ đã đăng lại dòng trạng tháng từng đăng năm 2018 với nội dung cảnh báo Tổng thống Iran thời điểm đó.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel tuyên bố ‘có quyền tự bảo vệ’ sau đòn tấn công từ Iran