K12Online – hỗ trợ tối đa cho công tác quản lý, học tập và thi trực tuyến cho các trường học

Thanh Tâm | 15/11/2021, 14:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Tp. Đồng Hới tỉnh Quảng Bình đã chọn phương án dạy và học online thông qua phần mềm học trực tuyến K12Online. Phần mềm này hỗ trợ tối đa cho công tác quản lý việc học và thi trực tuyến tại các trường học.

K12Online là nền tảng giúp ngành GD&ĐT Tp. Đồng Hới giải quyết cùng lúc cả ba công việc: giảng dạy, học tập và quản lý. Nó dễ sử dụng và nhiều tính năng tiện ích như lớp học ảo, kiểm tra trực tuyến, chấm thi, đặt thời khóa biểu, kho học liệu, họp trực tuyến, điểm danh học sinh (đặt thời khóa biểu, điểm danh học sinh, lớp học ảo, kiểm tra trực tuyến, chấm thi, kho học liệu, họp trực tuyến)...

Giải pháp tốt cho “ngừng đến trường không ngừng học”…

Dịch bệnh Covid-19 đã tạo ra cơ hội đẩy mạnh các giải pháp giáo dục số. Nó làm thay đổi phương pháp dạy và học, phát triển năng lực tự học của học sinh. Hình thành cho giáo viên và học sinh các kỹ năng học tập trực tuyến trên các thiết bị thông minh, đa dạng hóa các hình thức dạy - học.

z3004001003969_5171dfb73201d62b258299dba101b428.jpg
Phụ huynh học sinh hỗ trợ con em mình tiếp cận phần mềm học trực tuyến K12Online

Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 830/QĐ-TTg ngày 01/6/2021 phê duyệt Chương trình "Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021-2025". K12Online ra đời đáp ứng được những mục tiêu của chương trình khi "Duy trì một môi trường mạng lành mạnh, phát triển hệ sinh thái các sản phẩm, ứng dụng Việt cho trẻ em học tập, kết nối, giải trí một cách sáng tạo".

Nền tảng K12Online đã giúp việc triển khai dạy và học đơn giản hơn, khiến công tác giảng dạy trực tuyến, thống kê giờ dạy và trình bày minh chứng được thực hiện dễ dàng, giúp giảm bớt áp lực và thời gian cho cả giáo viên và học sinh. Hệ thống học và thi trực tuyến K12Online sẽ hỗ trợ các em học sinh học tập trên một môi trường có tính an ninh thông tin cao, tránh trường hợp tin tặc xâm nhập lớp học, gây ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm học tập và quá trình phát triển của các em.

Với tính năng cho phép đồng bộ dữ liệu với cơ sở dữ liệu ngành và các hệ thống khác trong hệ sinh thái giáo dục (thông minh), chỉ với 1 tài khoản định danh, người dùng có thể đăng nhập vào mọi hệ thống và thực hiện các tác vụ khác nhau giúp giáo viên và cán bộ quản lý tiết kiệm thời gian, công sức và đảm bảo dữ liệu liên thông một cách chính xác, có tính phân quyền cao.

z3004001003919_30a3d165d782878627ca14417a7c781e.jpg
Nhóm lớp học theo phần mềm học trực tuyến K12Online

Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát, việc chuyển sang các hình thức học tập trực tuyến là một yêu cầu bắt buộc, nhằm thực hiện tốt mục tiêu kép "Vừa phòng dịch hiệu quả, vừa đảm bảo hoàn thành hiệu quả, chất lượng công tác giảng dạy".

Nhìn từ thực tế khi triển khai K12Online

Ghi nhận tại trường THCS Đồng Mỹ (Tp. Đồng Hới – Quảng Bình) cho thấy: Đối với K12Online khi triển khai ở cơ sở cho thấy nhiều hiệu quả rất thuận lợi khi triển khai học trực tuyến trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 và những yếu tố khác ảnh hưởng đến các nhà trường khi học sinh không thể đến trường.

Ngay khi triển khai hệ thống này, nhà trường đã nhận được sự đồng thuận và thống nhất trong nhà trường, giáo viên xác định việc triển khai dạy học trực tuyến trong thời gian học sinh nghỉ học dài ngày để phòng, chống dịch Covid-19.

Bà Đoàn Thị Tình Thương, Hiệu trưởng trường THCS Đồng Mỹ tâm sự: khi triển khai K12Online, hầu hết giáo viên nhanh nhạy, ứng dụng khá tốt CNTT vào quá trình dạy học, chủ động, tự giác học tập, bồi dưỡng kỹ năng sử dụng các phần mềm dạy học trực tuyến. Giáo viên biết khai thác, xây dựng và sử dụng học liệu hỗ trợ cho việc dạy trực tuyến phù hợp với đặc trưng bộ môn.

z3005715513716_f3af682210f860f9fca11aa1ca2ee6e1.jpg
Giáo viên trường THCS Đồng Mỹ trao đổi và khắc phục những tồn tại của phần mềm học trực tuyến K12Online khi triển khai thực tế để tổ chức dạy và học tốt hơn.

Về phía phụ huynh, phần lớn cha mẹ học sinh đồng thuận với chủ trương của nhà trường, tạo điều kiện về sách, vở, đồ dùng học tập và các thiết bị học trực tuyến như: máy tính, iPad, điện thoại thông minh, nâng cấp đường truyền Internet, ….và hỗ trợ con em cài đặt các phần mềm ứng dụng trong học tập.

Tuy nhiên, vẫn còn đó những khó khăn khi một số học sinh sử dụng các thiết bị để học trực tuyến chưa thành thạo, còn phụ thuộc vào bố mẹ, đặc biệt là học sinh lớp 6 trong khi bố mẹ đi làm nên ảnh hưởng đến việc học. Đường truyền mạng không ổn định, đây là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả học của học sinh, nhiều em bị out ra ngoài nhiều lần, không nắm được bài đầy đủ.

Ông Hồ Thanh Hải, Trưởng phòng GD&ĐT Tp. Đồng Hới cho biết: nền tảng giáo dục trực tuyến K12Online đã cung cấp các công cụ hỗ trợ toàn trình, từ việc quản lý, dạy học đến kiểm tra đánh giá trực tuyến, đáp ứng các định hướng, yêu cầu của Chính phủ và ngành GD&ĐT. K12Online cho phép tổ chức 1 lớp học không khác lớp học trong thực tế, cụ thể: học sinh được điểm danh và học theo thời khóa biểu, giáo viên được phân công giảng dạy bởi nhà trường…

z3004001003892_0e483c0d29139049502746217ca3d8df.jpg
Cấp phòng GD&ĐT quản lý và thực hiện việc triển khai nhiệm vụ chuyên môn đối với từng trường trên nền tảng phần mềm học trực tuyến K12Online

Điều này vừa đáp ứng tính sư phạm trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, vừa đem đến trải nghiệm học tập gần gũi, thân thuộc và hiệu quả cho người dùng.

Đối với giáo viên, hệ thống hỗ trợ công cụ tạo bài giảng và bài kiểm tra với nhiều định dạng khác nhau và cấu hình ưu việt. Khởi tạo và tổ chức lớp học ảo một cách đơn giản. Đồng thời, tạo môi trường để trao đổi, thảo luận, tương tác trực tuyến với học sinh. Đây cũng là công cụ hỗ trợ hoạt động theo dõi, thống kê, báo cáo kết quả, tình hình học tập của học sinh và là công cụ để quản lý và lưu trữ kế hoạch giáo án một cách tiện lợi, dễ dàng.

Đối với học sinh, K12Online giúp cho các em chủ động theo dõi, nắm bắt kế hoạch học tập nhờ có thời khóa biểu riêng hiển thị tới từng cá nhân. Học và làm bài tập, làm bài kiểm tra trực tuyến mọi lúc mọi nơi và kiểm tra được kết quả của mình.

z3004001003955_85645e21b1e5d332fe4de851713d3d6b.jpg
Một giờ học của học sinh trên nền tảng phần mềm học trực tuyến K12Online

Bên cạnh đó, đây cũng là môi trường để thảo luận trực tuyến với giáo viên và các học sinh khác. Đồng thời, hệ thống cũng sẽ tự động phân tích kết quả bài thi và đưa ra gợi ý về lộ trình học tập và các nội dung cần bổ sung kiến thức.

Đối với cấp quản lý, hệ thống quản lý học và thi trực tuyến K12Online hỗ trợ công cụ xây dựng và quản lý kho học liệu, ngân hàng câu hỏi, đề thi chung của đơn vị. Có công cụ kiểm duyệt nội dung học liệu và kế hoạch bài giảng một cách dễ dàng. Tổ chức cuộc họp trực tuyến một cách nhanh chóng và đơn giản với nhiều tính năng ưu việt. Hệ thống báo cáo, thống kê tình hình dạy học của giáo viên và học sinh một cách trực quan… ông Hải khẳng định.

Bài liên quan
Quảng Bình: Thị xã Ba Đồn đón học sinh mầm non trở lại trường từ 1/11
(GDTĐ) - Sáng ngày 25/10 các trường học trên địa bàn thị xã Ba Đồn đã đón gần 17.000 học sinh cấp TH và THCS đi học trực tiếp trở lại. Riêng học sinh khối mầm non sẽ bắt đầu học vào ngày 1/11.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
K12Online – hỗ trợ tối đa cho công tác quản lý, học tập và thi trực tuyến cho các trường học