Quảng Bình: Tăng cường công tác phòng dịch trong trường học

Thanh Tâm | 29/10/2021, 10:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cho đến thời điểm này (ngày 29/10) bậc học Mầm non nhiều nơi của tỉnh Quảng Bình vẫn chưa thể đến trường bởi vì nhà trường đang được trưng dụng để làm điểm cách ly y tế cho các công dân trở về từ các tỉnh phía Nam và những địa phương có dịch bệnh COVID-19.

Ông Võ Hải Quân, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Bố Trạch tỉnh Quảng Bình chia sẻ: Thời gian vừa qua, tình hình dịch bệnh tại huyện Bố Trạch cơ bản đã ổn định. Nhưng do các cơ sở giáo dục Mầm non được chính quyền địa phương dùng làm khu cách ly tập trung do đó bậc học này vẫn chưa thể đến trường. Dự kiến đến đầu tháng 11, các em sẽ trở lại học bình thường.

“Hiện nay người về từ vùng có dịch đã được cách ly tập trung gần hết thời hạn. Do đó các trường Mầm non đang chủ động phối hợp cùng chính quyền địa phương và y tế để tiến hành phun thuốc khử khuẩn, làm vệ sinh môi trường sạch sẽ trước khi đón học sinh trở lại trường”… ông Quân cho hay.

img_6647.jpg
Giáo viên trường Tiểu học số 2 Đại Trạch (Bố Trạch - Quảng Bình) hướng dẫn các em học sinh mang khẩu trang đúng cách.

Đối với bậc học Tiểu học và THCS, các trường đã cho học sinh trở lại hơn 1 tuần. Tuy nhiên, mối lo ngại về sự mất an toàn vẫn hiện hữu khi trên địa bàn nhiều trường hợp dương tính với SARS-Cov-2 được phát hiện sau thời gian cách ly y tế tập trung và nằm trong khoảng thời gian cách ly ở nhà.

Ghi nhận tại trường Tiểu học số 2 Đại Trạch huyện Bố Trạch cho thấy: Nhà trường đã phối hợp chặt chẽ với phụ huynh thông qua nhóm fakebook, zalo của từng lớp học từ đó phụ huynh sẽ thông báo lại những nguy cơ, tiếp xúc với người có nguy cơ mang dịch bệnh để từ đó chủ động giám sát, cách ly học sinh trước khi đến trường.

Cô giáo Nguyễn Thị Thúy Hạnh, Hiệu trưởng trường Tiểu học số 2 Đại Trạch cho biết: Hàng ngày nhà trường được chính quyền địa phương cũng như Phòng GD&ĐT huyện thông báo tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn để từ đó chúng tôi nắm bắt được những vùng nguy hiểm để trao đổi với phụ huynh học sinh và có phương án bảo vệ các em.

img_6675.jpg
Hướng dẫn học sinh rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn

“Những trường hợp học sinh có nguy cơ, chúng tôi cho phép các em nghỉ học để theo dõi, khi đảm bảo an toàn thì các em đến lớp học. Quá trình học ở trường các em vẫn được theo dõi về sức khỏe để đảm bảo an toàn tuyệt đối trước dịch bệnh. Còn các giáo viên sẽ cố gắng bổ sung kiến thức cho các em trong thời gian không thể đến trường. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tổ chức lớp học đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn và giúp các em các tự bảo vệ mình và các kỹ năng cần thiết để bảo vệ mình trước dịch bệnh”… cô Hạnh cho hay.

Thực tế cho thấy, nguy cơ lây nhiễm COVID-19 tại trường học có thể xẩy ra bất kể lúc nào cho dù sự chuẩn bị về công tác phòng chống dịch tại các trường khá chu đáo. Tuy nhiên, việc cách ly tuyệt đối học sinh với các trường hợp nhiễm, nghi nhiễm là hoàn toàn không thể bởi thời gian này có nhiều công dân Quảng Bình trở về từ vùng dịch và đã phát bệnh sau thời gian cách ly y tế theo quy định.

Mới đây, có 4 học sinh của trường Tiểu học và trường THCS Thị trấn Quy Đạt (Minh Hóa – Quảng Bình) dương tính với SARS-Cov-2 do trong gia đình có người nhà trở về từ miền Nam nên đã vô tình lây nhiễm cho các em khi những người này thực hiện việc cách ly tại nhà.

img_6609.jpg
Nhân viên y tế nhà trường đo thân nhiệt cho học sinh

Hay trường hợp một em học sinh của trường THPT Nguyễn Trãi (Bố Trạch-Quảng Bình) dương tính với SARS-Cov-2 sau thời gian cách ly tập trung. Học sinh này đã đến trường để tham gia học tập mới phát hiện mình bị nhiễm COVID-19 do vậy cả trường phải nghỉ học tạm thời để phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Ông Hồ Vũ Thường, Phó chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa cho biết: Những nguy cơ về việc lây lan dịch bệnh của những người trở về từ vùng dịch là hiện hữu, có những trường hợp sau thời gian cách ly y tế mới phát bệnh và cá biệt có những trường hợp đã được tiêm 2 mũi vắc xin phòng chống dịch bệnh COVID-19 nhưng vẫn dương tính với SARS-Cov-2 do đó địa phương chúng tôi yêu cầu tất cả những người về từ vùng dịch phải cách ly tập trung.

“Việc cách ly tập trung này sẽ hạn chế tối đa tiếp xúc của họ đối với người thân của mình và cộng đồng, và đặc biệt đó là việc tránh những nguy cơ tiếp xúc của học sinh đối với người về từ vùng dịch để đảm bảo an toàn nhất cho các em khi đến trường”… ông Thường cho hay.

Như vậy, với những nỗ lực hướng dẫn học sinh tự bảo vệ mình trước dịch bệnh COVID-19 và sự chủ động của các địa phương trong việc đảm bảo an toàn dịch bệnh hi vọng trong thời gian tới các trường học ở Quảng Bình sẽ ngăn chặn được dịch bệnh xâm hại nhà trường và đảm bảo an toàn nhất khi học sinh đi học trực tiếp ở trường học.

Bài liên quan
Quảng Bình: Thêm 1 bệnh nhân nhiễm Covid-19 tử vong
(GDTD) - Bệnh nhân vừa tử vong là nam giới, 63 tuổi (ở Nhân Trạch, huyện Bố Trạch) có nền tảng sức khoẻ rất yếu, được bác sĩ chuẩn đoán xơ gan nặng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Bình: Tăng cường công tác phòng dịch trong trường học