Kẻ nhốt bé trai 3 tuổi vào tủ cấp đông đối diện mức án nào?

T/h | 15/08/2022, 08:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Luật sư đánh giá nghi phạm có thể bị xử lý hình sự theo khoản 1, Điều 123 Bộ luật hình sự về tội Giết người. Tuy nhiên, do phạm tội chưa đạt, mức án cao nhất có thể là 20 năm tù.

Công an tỉnh Hà Nam đã tạm giữ hình sự Nguyễn Trường Giang (25 tuổi, ở huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) để điều tra hành vi Giết người liên quan tới vụ bé trai 3 tuổi bị nhốt trong tủ cấp đông.

Theo công an, chiều 13/8, cháu N.H.Đ. (3 tuổi) sang quán trà sữa của Giang. Tại đây, Đ. ăn uống còn Giang dọn dẹp quán. Nghi phạm khai do bực tức khi cháu bé liên tục hỏi chuyện và đòi chơi cùng nên đã dùng chày kim loại đánh vào đầu khiến Đ. ngã từ giường xuống đất và khóc lớn.

Khi cháu bé khóc to, Giang bịt miệng, ghì cổ trước khi nảy sinh ý định giết cháu bằng cách dùng dây dù siết cổ, bịt miệng và đập đầu Đ. xuống sàn nhà. Khi nạn nhân bất tỉnh, Giang để bé trai vào thùng carton, cho vào ngăn đông của tủ lạnh bảo ôn rồi bỏ đi. Tối cùng ngày, nghi phạm bị bắt khi lẩn trốn ở Hà Nội.

Với hàng loạt hành vi này, Giang có thể đối mặt mức án nào? Do bé Đ. đã được cứu sống, nghi phạm có thể bị tuyên án tử hình không?

nhot be 3 tuoi vao tu cap dong anh 1
Nguyễn Trường Giang tại cơ quan công an. Ảnh: Công an Hà Nam.

Yếu tố cấu thành tội Giết người

Theo dõi vụ việc, luật sư Nguyễn Minh Long (Giám đốc Công ty Luật Dragon) đánh giá hành vi của Giang thể hiện sự nhẫn tâm, tàn ác. Việc nghi phạm đánh đập, hành hạ bé Đ. trước khi nhốt vào tủ cấp đông là hành động đáng lên án và sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.

Phân tích chuỗi hành vi của Giang, ông Long cho biết đầu và cổ là những vùng trọng yếu, mọi hành vi tấn công vào các khu vực này đều có tính sát thương, có thể trực tiếp tước đoạt tính mạng nạn nhân. Hành vi càng nguy hiểm hơn khi được thanh niên khỏe mạnh thực hiện với cháu bé mới 3 tuổi.

Về hành động nhốt Đ. vào tủ cấp đông, luật sư cho biết đây là loại tủ để lưu trữ thực phẩm, có nhiệt độ dưới 0 độ C. Việc nhốt người vào đây là hành động nguy hiểm, hoàn toàn có thể gây ra chết người, đặc biệt với cháu bé 3 tuổi với nhiều thương tích trên cơ thể.

Ngoài ra, Giang cũng khai nhận nảy sinh ý định giết bé Đ. sau khi bịt miệng và ghì cổ cháu xuống sàn nhà. Như vậy, hành vi của Giang đã có đủ các yếu tố cấu thành tội Giết người theo Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015. Đó là nghi phạm có đầy đủ nhận thức và khả năng kiểm soát hành vi; thực hiện hành động với ý chí chủ quan nhằm tước đoạt mạng sống bé Đ.; sử dụng các hành vi nguy hiểm và có khả năng xâm phạm trực tiếp tới tính mạng của nạn nhân.

Với tình tiết định khung phạm tội với người dưới 16 tuổi, Giang có thể bị xử lý hình sự theo khoản 1, Điều 123 Bộ luật này với khung hình phạt 12-20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.

nhot be 3 tuoi vao tu cap dong anh 2
Bé Đ. hiện được điều trị tại bệnh viện. Ảnh: C.P.

Nghi phạm có thể bị tuyên tử hình?

Luật sư Tạ Anh Tuấn (Trưởng Văn phòng luật sư Bách Gia luật và liên danh) cho rằng về mức độ nguy hiểm của hành vi và sự tàn nhẫn của Giang, ai cũng có thể cảm nhận. Với hàng loạt tình tiết định khung có thể phải chịu như giết người dưới 16 tuổi hay vì động cơ đê hèn, ông Tuấn cũng cho rằng nghi phạm sẽ bị xử lý theo quy định tại khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015.

Tuy nhiên, do nạn nhân đã qua cơn nguy kịch sau khi được bác sĩ cứu chữa, số phận pháp lý của nghi phạm có thể sẽ được thay đổi. Theo đó, hành vi của Giang có thể được xem xét vào trường hợp phạm tội chưa đạt.

Điều 15 Bộ luật Hình sự 2015 quy định phạm tội chưa đạt là cố ý thực hiện tội phạm, nhưng không thực hiện được đến cùng vì những nguyên nhân ngoài ý muốn của người phạm tội. Trong vụ việc này, Giang bộc lộ rõ ý đồ tước đoạt mạng sống cháu bé. Việc bé Đ. vẫn sống sót là nhờ sự cứu giúp của bà con và sự tận tình của đội ngũ y bác sĩ, nhờ sự may mắn của bé chứ hoàn toàn nằm ngoài ý chí kẻ thủ ác.

Như vậy, trường hợp của Giang có thể xếp vào diện phạm tội chưa đạt. Trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự, Giang có thể sẽ thoát án tử bởi theo Điều 57 Bộ luật Hình sự 2015, đối với trường hợp phạm tội chưa đạt, nếu điều luật được áp dụng có quy định hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình, thì áp dụng hình phạt tù không quá 20 năm; nếu là tù có thời hạn, thì mức hình phạt không quá 3/4 mức phạt tù mà điều luật quy định.

Như vậy, mức án cao nhất Giang có thể phải đối mặt sẽ là 20 năm tù.

Bài liên quan
Kịp thời giải cứu 5 người mắc kẹt trong đám cháy ở Hà Nam
Một vụ hỏa hoạn lớn xảy ra tại một cửa hàng tạp hóa ở Phủ Lý, Hà Nam) khiến 5 người bị mắc kẹt bên trong.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kẻ nhốt bé trai 3 tuổi vào tủ cấp đông đối diện mức án nào?