Kết nối ba bên tạo hiệu quả truyền thông trong trường học

23/10/2023, 15:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Công tác truyền thông nội bộ được các cơ sở giáo dục đặc biệt chú trọng.

Ngoài thông báo, trao đổi trực tiếp - thì bảng tin, website là kênh truyền thông nhanh chóng, chính xác đến cán bộ, nhân viên, phụ huynh, học sinh. Đây còn được coi như nơi bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, cầu nối giữa các thành viên trong trường học, người dạy và người học.

Thông tin nhanh chóng

Xác định công tác truyền thông nội bộ trường học hết sức quan trọng, những năm qua các cơ sở giáo dục đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; định hướng nhiệm vụ chủ yếu ngành Giáo dục và nhà trường trên bảng tin, website trường. Nhờ đó hoạt động đổi mới GD&ĐT, lịch học, tuyển sinh, đóng góp trong năm học… được thông tin nhanh chóng, rộng rãi đến phụ huynh, giáo viên và học sinh.

Trường THPT Lê Trọng Tấn (quận Tân Phú, TPHCM) đã chủ động đẩy mạnh truyền thông từng hoạt động. Thông qua website và bảng tin nhà trường, các chủ trương, chính sách của ngành, quy định nhà trường, thông tin về hoạt động tuần, tháng, văn bản thông báo, kế hoạch học tập, truyền thông sức khỏe… được cập nhật để giáo viên, nhân viên, phụ huynh và học sinh tiếp cận nhanh chóng, chính xác.

Theo Hiệu trưởng Nguyễn Văn Cường, nhà trường bố trí bảng tin ở 2 bên lối đi gần khu vực cổng. Trong đó 1 bảng dán thông báo về hoạt động trong tuần, tháng. Bảng tin còn lại thông tin pháp luật và góc truyền thông giáo dục sức khỏe. Riêng đối với hệ thống website, nhà trường phân công 1 giáo viên phụ trách công tác duyệt thông tin, văn bản, tin tức hoạt động của trường. “Trong các buổi họp phụ huynh, chúng tôi thông báo về lịch dạy và học trên website nhà trường để cha mẹ biết và nắm bắt thường xuyên”, thầy Cường cho hay.

Đối với hệ thống Trường tư thục Ngô Thời Nhiệm cơ sở TPHCM và Bình Dương, công tác truyền thông nội bộ trường học được nhà trường đặc biệt chú trọng. Theo đó, đơn vị đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, xây dựng đội ngũ nhân sự chuyên trách có trình độ chuyên môn cao về tin học, kỹ năng biên tập, thiết kế web và nghiệp vụ truyền thông vững vàng. Đội ngũ chuyên trách truyền thông có khả năng phối hợp tốt với từng bộ phận trong trường để thu thập thông tin, hình ảnh, viết tin bài nhanh chóng, hiệu quả góp phần phát triển website nhà trường.

Thầy Huỳnh Linh Sơn - Phó Hiệu trưởng Trường Ngô Thời Nhiệm cho biết, yêu cầu trang web của trường không chỉ giao diện đẹp, thiết kế ấn tượng, bản sắc riêng mà bố cục phải khoa học, trang bị và cập nhật đầy đủ thông tin chính thống để phụ huynh, học sinh, cán bộ, giáo viên nhân viên tiện theo dõi, nắm bắt, cùng nhau phối hợp, hỗ trợ công tác giáo dục học sinh kịp thời.

Đó còn là kênh lưu trữ, tuyên truyền văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của ngành Giáo dục, thông tin, hướng dẫn của ban quản trị nhà trường về công tác dạy, học, chăm sóc học sinh; không gian kết nối, giới thiệu hoạt động văn hóa, ngoại khóa, câu lạc bộ thể thao, nghệ thuật nhà trường…

Tương tự, thời gian qua, công tác truyền thông được cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm chú trọng đầu tư nghiêm túc cả về nhân lực và tài chính. Tại Hội nghị công tác văn phòng và truyền thông khối cơ sở giáo dục đại học và trường cao đẳng sư phạm năm 2023 (ngày 2/10), ông Phạm Tiến Toàn - Phó Chánh Văn phòng Bộ GD&ĐT nhìn nhận, các trường đã nắm bắt và theo kịp xu hướng của thời đại công nghệ số, tổ chức đa dạng hình thức truyền thông. Minh chứng rõ nét, trong số 271 cơ sở giáo dục được khảo sát, có 259 trường đang vận hành trang thông tin điện tử, chiếm 96%.

ThS Nguyễn Thị Bích Ngọc - Trưởng ban Truyền thông, Trường Đại học Quốc tế, ĐHQG TPHCM cho hay, truyền thông và quảng bá thương hiệu được thực hiện mạnh trong chiến lược nhà trường, trở thành 1 trong 5 chiến lược quan trọng nhất giai đoạn 2021 - 2025.

Trang web của trường và tuyển sinh luôn cập nhật, chăm sóc thông tin đầy đủ, hình thức song ngữ, hình ảnh chọn lọc, thông tin mới. “Trường có khoảng 11 nghìn sinh viên, lượng truy cập đông. Thời điểm tuyển sinh (tháng 6, 7, 8, 9) đều trên 20 nghìn lượt truy cập”, ThS Nguyễn Thị Bích Ngọc chia sẻ.

Bộ phận truyền thông Trường Ngô Thời Nhiệm (TPHCM) cập nhập nhanh chóng các thông tin của trường lên website. Ảnh: Hồ Phúc ảnh 1
Bộ phận truyền thông Trường Ngô Thời Nhiệm (TPHCM) cập nhập nhanh chóng các thông tin của trường lên website. Ảnh: Hồ Phúc

Kết nối phụ huynh

Thời đại công nghệ bùng nổ, website được xem như công cụ tốt nhất để truyền thông cho trường học. Đây cũng là kênh giúp hình ảnh nhà trường quảng bá rộng rãi, kết nối giữa nhà trường và phụ huynh. Thông qua website, phụ huynh có thể dễ dàng tiếp cận thông tin mới nhất của trường, nắm bắt hoạt động học tập của người học.

Theo chia sẻ của thầy Huỳnh Linh Sơn, không chỉ có học sinh tại TPHCM theo học mà nhiều em đến từ các địa phương, do đó việc chăm sóc website cần thiết để phụ huynh nhanh chóng nắm bắt hoạt động dạy và học của cơ sở giáo dục.

“Qua mục góp ý, chúng tôi hoan nghênh chia sẻ chân thành từ phụ huynh, học sinh, cán bộ, giáo viên của trường để rà soát, tinh chỉnh và đầu tư trang web phát triển hơn; đồng thời khuyến khích giáo viên, học sinh tham gia viết bài về trường. Tất nhiên nội dung, chất lượng bài viết trước khi đăng web phải được bộ phận phụ trách xem xét, kiểm duyệt thận trọng. Bởi trang web đúng nghĩa phải có chức năng lưu trữ thông tin chính thống, truyền bá giá trị nhà trường, tăng tính kết nối”, thầy Sơn cho hay.

Bảng tin và website là kênh chính thống nhất để thông tin đến giáo viên, học sinh và phụ huynh. Chia sẻ quan điểm, thầy Phạm Văn Cường - Phó hiệu trưởng Trường THPT Tây Thạnh (quận Tân Phú, TPHCM) đồng thời thông tin: Dịp đầu năm học, kế hoạch nhà trường, lịch học, thời khóa biểu hay các khoản thu… được nhà trường đăng tải lên website, bảng tin. Thông qua đội ngũ giáo viên, nhất là giáo viên chủ nhiệm, học sinh và cha mẹ có thể lên website để nắm bắt nhanh chóng, kịp thời mà không cần phải trực tiếp đến trường.

Chị Nguyễn Thị Thủy có con gái học tại trường THPT thuộc Quận 1 (TPHCM) chia sẻ: “Do không có thời gian đến trường tìm hiểu nên qua website tôi có thể tham khảo trước thông tin về cơ sở vật chất, hạ tầng, đội ngũ giáo viên… trước khi đăng ký nguyện vọng thi vào lớp 10 cho con. Đặc biệt từ khi con vào học đến nay, qua trang web nhà trường, tôi và các phụ huynh dễ dàng tiếp cận thông tin mới nhất về hoạt động của trường”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kết nối ba bên tạo hiệu quả truyền thông trong trường học