Thích ứng trong điều kiện mới
Theo NGND.PGS.TS.BS Nguyễn Võ Kỳ Anh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu giáo dục phát triển tiềm năng con người IPD, sự xuất hiện của đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp và toàn diện đến mọi mặt của đời sống con người, đặc biệt học sinh.
Để có thể tồn tại và phát triển, ông cho rằng học sinh từ mầm non, phổ thông tới đại học phải vượt qua bằng sự sáng tạo và thích ứng. Và trên thực tế, sự sáng tạo thích ứng là tiềm năng sẵn có của trẻ, nhưng khơi dậy được tiềm năng này hay không lại phụ thuộc vào nhà trường, thầy cô. Ở nhiều nước, các nội dung giáo dục sáng tạo và thích ứng được áp dụng từ nhà trẻ tới sau đại học với nhiều hình thức giáo dục được áp dụng rất phong phú…
Dưới góc độ tâm lý, PGS.TS Trần Thị Minh Hằng, Khoa Tâm lý giáo dục (Học viện Quản lý giáo dục) khẳng định, việc chuyển từ học trực tuyến sang trực tiếp khiến nhiều học sinh có biểu hiện cảm xúc vượt quá (nói chuyện nhiều hơn với bạn trong giờ học, tăng hoạt động chạy nhảy, tập tụ…). Như vậy, giáo viên cần tích cực nhắc nhở, rèn giũa để học sinh thích ứng dần với học trực tiếp. Cùng đó, trong quá trình giảng dạy nên kết hợp cho trẻ nghỉ ngơi và vận động tại chỗ để giảm căng thẳng, tạo sự gần gũi, trao đổi thân thiện…
“Không nên tăng cường quá nhiều hoạt động học khiến học sinh cảm nhận học tập vất vả ngay thời gian đầu. Cần để các em thích nghi từ từ và dần quay lại thói quen học tập trực tiếp đã bám sâu trong thói quen.
Giáo dục thích ứng cũng đòi hỏi giáo viên không thể bỏ qua việc đánh giá mức độ tiếp thu tri thức và có kế hoạch bồi dưỡng phù hợp; lồng ghép bài giảng một cách hài hòa, sinh động. Tránh ép học và ra bài tập nhiều hơn để bù lại kiến thức trong thời gian học trực tuyến khiến học sinh áp lực và sợ học trực tiếp…”, PGS.TS Trần Thị Minh Hằng trao đổi.