Kết quả phóng vệ tinh quân sự lần 3 của Triều Tiên, phản ứng của Mỹ và Nhật

22/11/2023, 11:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau hai lần phóng vệ tinh quân sự thất bại trong năm nay, Triều Tiên lần thứ 3 đã phóng tên lửa mang vệ tinh quân sự vào tối ngày 21/11.

Kết quả phóng vệ tinh quân sự lần 3 của Triều Tiên, phản ứng của Mỹ và Nhật - 1

Tên lửa đẩy mang vệ tinh Malligyong-1 được phóng vào quỹ đạo hôm 21/11. Ảnh: KCNA.

Triều Tiên đã phóng thành công vệ tinh quân sự, hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) thông báo. Vệ tinh Malligyong-1 được phóng ở bãi phóng Tongchang-ri, vùng ven biển miền tây Triều Tiên vào lúc 22 giờ 42 phút (giờ địa phương) ngày 21/11. 

KCNA sau đó thông báo tên lửa đẩy đã đưa vệ tinh lên quỹ đạo thành công vào lúc 22 giờ 54 phút. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã theo dõi vụ phóng, gửi lời chúc mừng các quan chức, nhà khoa học và kỹ thuật viên tham gia dự án.

Đây là quyền hợp pháp của Triều Tiên để tăng cường khả năng tự vệ, KCNA cho biết, nói thêm rằng Triều Tiên sẽ tiếp tục phóng thêm vệ tinh quân sự trong tương lai.

Bộ Tổng Tham mưu quân đội Hàn Quốc xác nhận vụ phóng của Triều Tiên, nhưng chưa thể đánh giá kết quả. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Sabrina Singh nói quân đội Mỹ vẫn đang đánh giá.

Dù phóng thành công nhưng không rõ vệ tinh Malligyong-1 của Triều Tiên có thể truyền tín hiệu về Trái đất hay không. Vệ tinh được cho là có thể giúp Triều Tiên củng cố năng lực trinh sát, cải thiện khả năng thu thập thông tin tình báo nhằm đối phó các hoạt động quân sự của Mỹ và Hàn Quốc trong khu vực.

Đây là lần thứ 3 Triều Tiên phóng vệ tinh quân sự trong năm nay sau hai lần phóng thất bại vào tháng 5 và tháng 8/2023. Sau lần phóng thứ hai, Triều Tiên đã thông báo với các nước láng giềng về kế hoạch phóng lần ba vào cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12.

Mỹ và Nhật Bản đã lên án vụ phóng mới nhất của Triều Tiên, cho rằng hành động này đã vi phạm nghị quyết của Liên Hợp Quốc. Triều Tiên bị cấm sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo theo lệnh trừng phạt, trong khi việc phóng vệ tinh sử dụng công nghệ này. 

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua các nghị quyết kêu gọi Triều Tiên dừng chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo, kể từ khi Bình Nhưỡng thử hạt lần nhân đầu tiên vào năm 2006.

Vụ phóng của Triều Tiên diễn ra ngay sau khi hải quân Mỹ thông báo nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson đã cập cảng Busan của Hàn Quốc. Hoạt động của tàu sân bay Mỹ nhằm "thể hiện cam kết trong quan hệ đồng minh Mỹ - Hàn", Lầu Năm Góc cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kết quả phóng vệ tinh quân sự lần 3 của Triều Tiên, phản ứng của Mỹ và Nhật