Khai thác phòng chức năng nâng cao chất lượng giáo dục Mầm non

Nguyễn DỊu | 05/01/2023, 10:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong môi trường giáo dục đa dạng, hiện đại, trẻ được thoả mãn nhu cầu, sở thích, phát triển năng lực, khả năng sáng tạo.

Việc đầu tư, khai thác sử dụng phòng chức năng trong nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, lấy trẻ làm trung tâm đang được các trường mầm non tại Hải Phòng thực hiện.

Môi trường giáo dục hiện đại

Trường Mầm non Quán Trữ, quận Kiến An là trường chuẩn quốc gia mức độ 2, có phòng học rộng rãi, thoáng mát. Đây là điều kiện thuận lợi để nhà trường thiết kế, tổ chức hoạt động hệ thống phòng chức năng. Hệ thống phòng chức năng tạo cơ hội thỏa mãn nhu cầu, sở thích, phát triển năng lực, khả năng sáng tạo riêng biệt của mỗi trẻ.

Căn cứ vào điều kiện thực tiễn, nhà trường đã xây dựng, bố trí 3 phòng: Thư viện, nghệ thuật và Kidsmart.

Phòng thư viện được bố trí rộng rãi, thoáng mát có ánh sáng tự nhiên, hiện đại. Các giá chơi thuận tiện, đẹp mắt. Với học sinh mầm non, việc bố trí sách đọc theo chủ đề được nhà trường chú trọng. Đặc biệt, các góc đóng kịch, diễn rối, kể chuyện theo sách truyện được cô trò cùng tạo dựng và bố trí xen kẽ. Góc đọc đa dạng, thu hút trẻ đến thư viện. Tại đây, với sự hướng dẫn của cô giáo, trẻ sẽ được tiếp cận với sách hình, sách màu sắc và hình ảnh về động, thực vật.

Phòng nghệ thuật được lồng ghép âm nhạc và tạo hình. Trong phòng nghệ thuật, trẻ thỏa sức tham gia vẽ, nặn, xé dán… Không gian phòng học được thiết kế bằng các nguyên, vật liệu đa dạng. Trẻ có cơ hội lựa chọn, sử dụng, tạo nên những điều kì diệu. Điểm nhấn trong phòng nghệ thuật là sân khấu biến hình, linh hoạt theo chủ đề, sự kiện do chính bàn tay sáng tạo của cô trò nhà trường tạo nên. Từ tên chủ đề, cây cỏ, hoa lá tạo nên sự đẹp mắt, tươi vui.

Ấn tượng với phòng Kidsmart khi hệ thống máy tính bố trí theo ngôi nhà Toán học, ngôi nhà khoa học, ngôi nhà không gian và thời gian. Tại đây, trẻ được bố trí ghế ngồi theo nhóm và cá nhân để có thể chơi và cùng chơi với các bạn. Phòng Kidsmart cũng có góc hoạt động chung, hoạt động ứng dụng ý tưởng giúp trẻ củng cố, chia sẻ kiến thức đã được học và đưa vào thực hành.

Chị Đinh Thị Hoa, phụ huynh học sinh lớp 4 tuổi Trường Mầm non Quán Trữ chia sẻ: Các con rất thích được vui học trong lớp, ngoài khuôn viên sân trường và trong các phòng chức năng. Việc bố trí các phòng chức năng hiện đại, nhà trường đã giúp trẻ phát triển tư duy, nhận thức về môi trường, thế giới xung quanh qua các hình ảnh và hoạt động cùng cô.

Cô Nguyễn Thị Thuỷ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để nâng cao chất lượng hoạt động các phòng chức năng, năm học 2021 – 2022, nhà trường đặt ra mục tiêu nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đầu tư, khai thác sử dụng phòng chức năng trong nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Việc xây dựng và sử dụng phòng chức năng là vô cùng quan trọng. Do đó, cán bộ, giáo viên nhà trường không chỉ biết được vai trò mà còn phải có kỹ năng thiết kế các phòng chức năng. Thầy cô biết tận dụng diện tích, không gian, cơ sở vật chất sẵn có để hoàn thiện hệ thống phòng chức năng đáp ứng yêu cầu đổi mới hình thức, phương pháp tổ chức hoạt động giáo dục; quản lý khoa học, tổ chức hoạt động khám phá, trải nghiệm đa dạng, nâng cao chất lượng giáo dục chung toàn trường.

Ngoài ra, nhà trường hướng tới mục tiêu tuyên truyền thu hút sự quan tâm, tham gia tích cực của phụ huynh và cộng đồng xã hội. Tăng cường nguồn lực về kinh phí, vật chất, tinh thần hoặc các hoạt động thiết thực giúp nhà trường trong việc xây dựng, trang bị hệ thống phòng chức năng hiện đại.

Khai thác phòng chức năng nâng cao chất lượng giáo dục Mầm non ảnh 1

Góc hoạt động của trẻ Trường Mầm non Nhi Đức.

Nhân rộng mô hình

Khi thăm quan phòng chức năng của Trường Mầm non Quán Trữ, cô Bùi Thị Thoa, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Phượng, quận Kiến An ấn tượng với phòng Kidsmart. Phòng thoáng sạch, đồ dùng, đồ chơi có nhiều phần tận dụng nhưng rất sáng tạo, thể hiện sự khéo léo của cô trò.

Trường Mầm non Sao Mai, huyện Thuỷ Nguyên cũng là đơn vị xây dựng và khai thác hiệu quả phòng chức năng trong nhà trường. Theo cô Nguyễn Thị Lý, Hiệu trưởng, nhà trường bố trí 6 phòng chức năng như: Mỹ thuật, âm nhạc, tiếng Anh, STEM và một phòng cho trẻ chậm phát triển. Ngoài học chuyên môn, các phòng chức năng được dành cho học sinh học năng khiếu nếu phụ huynh có yêu cầu. Quá trình hoạt động, chất lượng giáo dục của nhà trường nâng lên rõ rệt.

Trường Mầm non Nhi Đức, quận Kiến An có 1 dãy nhà 2 tầng có 10 phòng phục vụ các hoạt động học tập, ăn ngủ của trẻ; 5 phòng chức năng hiện đại. Diện tích trung bình mỗi phòng học từ 117 m2. Môi trường giáo dục trong lớp, các góc chơi, khu vực chơi được phân chia phù hợp với diện tích và không gian lớp học và nhu cầu sử dụng của trẻ; được trang trí đảm bảo thẩm mỹ, thân thiện và phù hợp với chủ đề giáo dục. Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu đa dạng, phong phú, sắp xếp và bố trí hợp lý, đảm bảo an toàn và đáp ứng mục đích giáo dục.

Cô Nguyễn Thị Doan, Hiệu trưởng chia sẻ: Trường Mầm non Nhi Đức có các phòng chức năng hiện đại, tạo cơ hội cho trẻ được thực hành các kỹ năng. Phòng năng khiếu là nơi trẻ thỏa sức thể hiện niềm đam mê với các môn nghệ thuật: Múa, hát, tập đàn... Phòng thể chất có đủ thiết bị thể chất theo yêu cầu: Máy chạy bộ, máy tập tạ, đạp chân, tập tay, lắc eo, quay tay, nhà nhún, thang leo… giúp trẻ phát triển các kỹ năng vận động, nâng cao sức khỏe.

Phòng tin học trang bị nhiều máy tính giúp trẻ làm quen với các phần mềm như: Kidsmart, kidsup, bút chì thông minh, bé vui học toán; trẻ có khả năng thao tác đơn giản với máy tính, chủ động tương tác với các bài giảng E-learning/ phần mềm trò chơi trên máy tính… Phòng ngoại ngữ có đầy đủ các thiết bị hỗ trợ việc học tập, vui chơi của trẻ… Nhằm phát triển khả năng nhận thức và năng lực sáng tạo cho trẻ thì phòng thư viện của trường chính là nơi để trẻ được khám phá, tìm tòi, trải nghiệm, phát triển khả năng sáng tạo.

Việc đầu tư xây dựng và khai thác hiệu quả phòng chức năng trong trường mầm non góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là việc giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Trong môi trường giáo dục hiện đại, trẻ được phát triển một cách toàn diện, tạo tiền đề vững chắc cho trẻ trong những năm đầu đời. Sở GD&ĐT rất mong muốn các địa phương quan tâm, tạo điều kiện, đầu tư cơ sở vật chất, khuôn viên, phòng học, phòng chức năng cho trẻ. Bên cạnh đó là sự đồng hành ủng hộ nhiệt tình của phụ huynh để các con có môi trường giáo dục tốt nhất. - Bà Đỗ Thị Hòa (Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khai thác phòng chức năng nâng cao chất lượng giáo dục Mầm non