Những trụ chắn sóng ven biển được xếp chồng lên nhau.
Nhìn tổng thể, đoạn đê là những khối bê tông khổng lồ nằm giữa biển. Khi thủy triều xuống thấp, đoạn đê lại hiện ra càng rõ hơn, như con đường chia vùng biển thành 2 nửa.
Không phải lúc nào con đường cũng xuất hiện, chỉ khi triều xuống, nó mới hiện ra rõ mồn một như lát cắt màu trắng xám chia đôi mặt biển. Ngược lại, khi thủy triều dâng, phần lớn đê chắn sóng sẽ nằm ẩn dưới nước.
Đê chắn sóng Cát Hải cũng được đánh giá là công trình biển có quy mô lớn nhất Việt Nam cho tới thời điểm hiện tại.
Với sự khắc nghiệt của thời tiết cùng tính chất nguy hiểm của thủy triều, bề mặt con đường này luôn bị phủ đầy rêu khiến con đường này được đánh giá là con đường trên biển nguy hiểm bậc nhất Việt Nam.
Một người dân địa phương cho biết, thời gian trước, có nhiều bạn trẻ tìm tới khu vực tuyến đê này để tham quan, chụp hình “sống ảo”, nhất là đoạn đê chắn cát ở dưới biển. Nhưng để đảm bảo an toàn cho người dân thì lối vào con đường này hiện tại đã bị rào chắn và cấm mọi người vào khu vực nguy hiểm này.