Theo đề xuất, trong giai đoạn đến năm 2030, công suất của cảng là 2,5 triệu hành khách/năm, có 9 vị trí đỗ máy bay, chiều dài cảng là 3,05 km, sân bay thuộc cấp 4E. Trong trường hợp số lượng hành khách và hàng hóa tăng cao, cảng sẽ được mở rộng, có thể nâng công suất lên 10 triệu hành khách/năm với 27 vị trí đỗ máy bay.
Dự án có tổng mức đầu tư gần 7.000 tỷ đồng, thực hiện đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP, hợp đồng BOT. Cảng hàng không Vân Phong sẽ được xây dựng tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh.
Sau khi nghe các bên liên quan góp ý, ông Nguyễn Tấn Tuân giao Sở GTVT phối hợp với đơn vị tư vấn hoàn chỉnh báo cáo đề án, tham mưu cho UBND tỉnh báo cáo Bộ GTVT để trình Thủ tướng Chính phủ đề xuất chủ trương đầu tư.
Đồng thời, đơn vị tư vấn phải làm rõ được nguồn cung cấp vật liệu phục vụ dự án; Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát quỹ đất được quy hoạch trồng rừng sản xuất để có phương án chuyển đổi mục đích sử dụng khi cần thiết.
Lãnh đạo tỉnh cũng yêu cầu đơn vị tư vấn bổ sung kho chứa xăng dầu trong cảng theo quy mô, thẩm quyền phê duyệt là Thủ tướng Chính phủ; bổ sung kho chứa hàng hóa, các khu vực tác nghiệp, sửa chữa máy bay; đồng thời đánh giá, làm rõ hơn hiệu quả đầu tư dự án.