Khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh-mốc son mới cho quan hệ hai nước Việt-Nga

Anh Tú/VOV-Moscow | 01/07/2023, 09:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hôm nay (30/6), tại thành phố St.Petersburg-Nga đã long trọng diễn ra lễ khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm tròn 100 năm kể từ ngày Người lần đầu tiên đặt chân đến Petrograd-cái nôi của Cách mạng tháng Mười vĩ đại.

Từ đây Người đã tìm ra con đường đấu tranh giải phóng dân tộc, đem lại hoà bình, độc lập, tự do cho đất nước. 100 năm đã trôi qua, việc dựng tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại nước Nga càng khẳng định, công lao, tư tưởng của Người còn nguyên giá trị không chỉ đối với Việt Nam, đồng thời ghi mốc son mới trong quan hệ hai nước Nga-Việt Nam.

Khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh-mốc son mới cho quan hệ hai nước Việt-Nga - Ảnh 1.

Thống đốc St.Petersburg A.Beglov phát biểu tại lễ khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tham dự lễ khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, về phía Nga, có Phó chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang Nga Andrei, Yatskin Thống đốc St.Petersburg A.Beglov, lãnh đạo các cơ quan, ban ngành của thành phố, cùng đông đảo các chuyên gia, cựu chiến binh, bạn bè Nga.

Về Phía Việt Nam, có Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thứ thành uỷ TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên dẫn đầu đoàn đại biểu của thành phố, đại diện lãnh đạo các cơ quan, hội đoàn của Việt Nam, Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Đặng Minh Khôi, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại LB Nga Đỗ Xuân Hoàng, cùng đông đảo bà con trong cộng đồng, sinh viên, học sinh ha nước.

Khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh-mốc son mới cho quan hệ hai nước Việt-Nga - Ảnh 2.

Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thứ thành uỷ TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên phát biểu

Thời khắc được mong đợi nhất đã đến, sau lời tuyên bố lễ khai trương tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở điểm giao cắt của TP. Hồ Chí Minh và đại lộ Khai sáng, quận Vyborsky-St.Petersburg-Nga, lá cờ đỏ lớn bao phủ bức tượng được mở ra. Tượng Bác bằng đồng cao 3 m hiện ra, đặt trên bệ cao 1,5 m. Bác ngồi trên ghế, tay phải cầm cuốn sách, tay trái đặt trên đầu gối. Thần thái gương mặt, ánh mắt của Người vui tươi, tinh anh.

Công trình đã được hoàn thành đúng hạn và theo đánh giá của các chuyên gia Việt Nam sang nghiệm thu, đẹp hơn mong đợi, do sự kết hợp của các công ty đúc tượng có kinh nghiệm của Việt Nam và Nga, với sự tham gia của các kiến trúc sư, nhà điêu khắc tài hoa của hai nước, bao gồm phần thiết kế tượng Bác và cảnh quan quảng trường đặt tượng.

Khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh-mốc son mới cho quan hệ hai nước Việt-Nga - Ảnh 3.

Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi

Phát biểu mở đầu buổi lễ, Thống đốc St.Petersburg A.Beglov nhắc nhớ rằng, cách đây tròn 100 năm, ngày 30 tháng 6 năm 1923, Nguyễn Ái Quốc, sau này là Hồ Chí Minh, Chủ tịch đầu tiên của Việt Nam, đã đặt chân đến Petrograd trong hành trình tìm đường giải phóng dân tộc thoát khỏi ách đô hộ của thực dân, đặt nền móng cho tình hữu nghị lâu dài, trải qua nhiều thập kỷ giữa hai nước Nga và Việt Nam.

Thống đốc Beglov khẳng định, việc khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh là minh chứng cho mong muốn chân thành của thành phố trong việc tiếp tục phát triển quan hệ song phương, tình cảm nồng hậu và lòng kính trọng sâu sắc đối với nhân dân Việt Nam và công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh-mốc son mới cho quan hệ hai nước Việt-Nga - Ảnh 4.

Các đại biểu tham dự

“Ý chí kiên cường, phẩm chất cao đẹp của Hồ Chí Minh đến nay vẫn là tấm gương cho thanh niên. Tôi tin rằng, thế hệ trẻ của chúng ta sẽ có cơ hội, mở ra trang mới để nghiên cứu những di sản mà Chủ tịch đầu tiên của Việt Nam để lại”, ông Beglov nói.

Về phần mình, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư thành uỷ TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh rằng, sau Pháp, nước Nga Xô viết là chặng đường quan trọng thứ hai để đồng chí Nguyễn Ái Quốc hoàn thiện và củng cố vững chắc những luận điểm cơ bản về con đường giải phóng cho dân tộc Việt Nam. Nước Nga có một vị trí và tầm ảnh hưởng vô cùng lớn đến cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác và sinh thời Người đã dành cho đất nước và nhân dân Nga tình yêu vô cùng sâu đậm.

Khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh-mốc son mới cho quan hệ hai nước Việt-Nga - Ảnh 5.

Các đại biểu tham dự

Hôm nay, trong niềm xúc động sâu sắc, chúng ta có mặt ở đây để thực hiện nghi thức khánh thành Tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Việc những người bạn Nga chung tay cùng với Việt Nam dựng Tượng Bác ở trung tâm Thành phố St.Petersburg lịch sử là việc làm có ý nghĩa chính trị và nhân văn sâu sắc.

Thay mặt Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam và Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Văn Nên chân thành cảm ơn Chính phủ Liên bang Nga, chính quyền và nhân dân thành phố St.Petersburg, quận Vyborsky đã dành sự kính trọng và tình cảm yêu quý đối với Bác Hồ - lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, người bạn lớn của nhân dân Nga.

Khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh-mốc son mới cho quan hệ hai nước Việt-Nga - Ảnh 6.

Lãnh đạo hai thành phố St.Petersburg và Hồ Chí Minh đặt hoa tại tượng Bác

“Chúng tôi nghĩ rằng đây là biểu tượng sinh động nhất cho tình đoàn kết, hữu nghị, tin cậy lẫn nhau, là sợi chỉ đỏ kết nối chúng ta trên chặng đường đi tới. Chúng ta cùng bắt tay nhau xây dựng hai thành phố, hai đất nước ngày càng văn minh, giàu đẹp, xứng đáng với niềm tin và khát vọng của các vị lãnh tụ, đặc biệt là lãnh tụ Hồ Chí Minh.”

Khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh-mốc son mới cho quan hệ hai nước Việt-Nga - Ảnh 7.

Các đại biểu đặt hoa

Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Đặng Minh Khôi tin rằng, trong tương lai, tượng đài sẽ trở thành địa điểm thu hút đông đảo các đoàn khách từ Việt Nam, những người bạn Nga, cũng như bạn bè quốc tế.

Tượng đài sẽ là một lời nhắc nhở chúng ta về lịch sử kề vai sát cánh cùng đấu tranh vì một thế giới công bằng, hòa bình và thịnh vượng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và các nhà cách mạng tiền bối hằng mong muốn.

Khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh-mốc son mới cho quan hệ hai nước Việt-Nga - Ảnh 8.

Cắt băng khai trương bảo tàng Hồ Chí Minh tại trường trung học 488

Buổi lễ khánh thành tượng Bác kết thúc bằng phần đặt hoa, các đại biểu, người dân hai nước dâng lên Người những đoá hoa tươi thăm bày tỏ sự kính trọng và biết ơn.

Khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh-mốc son mới cho quan hệ hai nước Việt-Nga - Ảnh 9.

Bí thư thành uỷ TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên nghe giới thiệu về bảo tàng

Trước đó, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư thành uỷ TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên cùng đoàn đại biểu Việt Nam đã thăm và cắt băng khai trương bảo tàng về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại trường trung học số 488, gần tượng đài Hồ Chí Minh. Tại đây trưng bày nhiều hình ảnh, tư liệu về Bác.

Bảo tàng sẽ trở thành địa chỉ thăm quan, tổ chức hội thảo, trao đổi, giáo dục cho thế hệ trẻ hai nước Nga-Việt Nam về lòng yêu nước, ý chí tự cường, lòng tự hào dân tộc, noi theo tấm gương của các bậc vĩ nhân của hai đất nước, phấn đấu cho tương lai tươi sáng, phồn vinh, hạnh phúc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh-mốc son mới cho quan hệ hai nước Việt-Nga