'Khát' nguồn nhân lực sản xuất chip bán dẫn

30/09/2023, 10:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lĩnh vực Vi điện tử (Microelectronics - Công nghệ bán dẫn, thiết kế vi mạch) đang rất cần nhân lực có kỹ năng nghề cao và ngoại ngữ tốt. 

Ngành công nghiệp bán dẫn sẽ cần gấp đôi nhân lực

Cùng với sự phát triển của công nghệ, bao gồm Internet of Things (IoT), Artificial Intelligence (AI) và các ứng dụng mới khác, đặc biệt là trong các lĩnh vực như y tế, ô tô tự hành và năng lượng tái tạo... đã đặt ra nhu cầu cao cho nguồn nhân lực trong ngành Vi điện tử (công nghệ bán dẫn, thiết kế vi mạch).

Việt Nam đã có cam kết sẽ đóng góp tích cực vào hệ sinh thái bán dẫn Đông Nam Á. Tuyên bố chung của Việt Nam – Hoa Kỳ mới đây, khẳng định quan hệ hai nước đã lên tầm chiến lược toàn diện, cũng xác định rằng “một trong các nội dung hợp tác chiến lược là về đổi mới sáng tạo, trong đó có phát triển ngành công nghiệp bán dẫn”. Việt Nam đã và đang thu hút ngày càng nhiều các tập đoàn lớn trong ngành bán dẫn của Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Đài Loan…

Đại diện các doanh nghiệp trong lĩnh vực bán dẫn trao đổi với sinh viên Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng về yêu cầu nghề nghiệp cần có của chuyên ngành vi điện tử. ảnh 1
Đại diện các doanh nghiệp trong lĩnh vực bán dẫn trao đổi với sinh viên Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng về yêu cầu nghề nghiệp cần có của chuyên ngành vi điện tử.

Tại sự kiện "Intel Innovation 2023", CEO của Tập đoàn Intel (Mỹ) - Pat Gelsinger cầm trên tay một Multidie chip 3nm đầu tiên theo công nghệ IP UCle (Universal Chiplet Interconnect Express) do Công ty Synopsys Việt Nam thiết kế và cung cấp. Vi mạch (IC) Multidie chip 3nm là giải pháp thiết kế chip tiên tiến nhất thế giới hiện nay mà ông Nguyễn Bảo Anh và các kỹ sư của Công ty Synopsys Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng thiết kế và thực hiện.

Kỹ sư của Công ty Synapse Design Vietnam, chi nhánh Đà Nẵng thực hiện một số sản phẩm nổi bật như: chip cho máy in thông minh, chip cho xe hơi, chip cho camera, chip cho mạng 5G...

Ông Nguyễn Bảo Anh, Giám đốc Kỹ thuật phụ trách phát triển các dự án công nghệ cao, Trưởng Văn phòng Synopsys Việt Nam tại Đà Nẵng cho biết, dự kiến nhân sự của đơn vị ở mảng bán dẫn tăng gấp đôi trong các năm tới.

Ông Đinh Quang Trường - Phó Giám đốc kỹ thuật, Công ty Synapse Design Vietnam cho biết: “Hiện ngành bán dẫn có mức độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong nước (cả Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh); giữa doanh nghiệp trong nước với các doanh nghiệp nước ngoài là rất lớn. Do đó, để giữ chân kỹ sư giỏi là điều các doanh nghiệp đều rất quan tâm".

Hiện Đà Nẵng đã có một số công ty lĩnh vực bán dẫn hoạt động như Công ty Synopsys Việt Nam, Renesas, Savarti, Synapse, VHT (Viettel)… Tuy nhiên, theo đánh giá của những đơn vị này thì để lọt qua cửa tuyển dụng, các sinh viên cần có kiến thức tốt, rèn luyện kỹ năng, trình độ ngoại ngữ tốt.

Bắt nhịp thị trường lao động

Ông Nguyễn Bảo Anh đã chia sẻ với sinh viên Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng về những "tích lũy cho tương lai" để có thể làm việc trong lĩnh vực Chip bán dẫn.

"18 năm trong nghề, đến bây giờ tôi vẫn dùng kiến thức của một số môn đã học ở giảng đường đại học. Các môn học cơ bản cung cấp những kiến thức nền tảng cho sinh viên. Nhưng khi đi làm, các kỹ sư thường có thói quen chỉ sử dụng kiến thức ngọn, quên đi phần kiến thức gốc.

Nhưng chính các môn học nền tảng mới giúp sinh viên ra quyết định, khi họ ở vị trí và đảm nhận vai trò cao hơn trong doanh nghiệp chẳng hạn như quản lý, giám đốc phụ trách kỹ thuật" - ông Bảo Anh chia sẻ.

SInh viên Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng tham gia ngày hội tuyển dụng nhân sự ngành Công nghệ thông tin IT Job Fair 2022. ảnh 2
Sinh viên Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng tham gia ngày hội tuyển dụng nhân sự ngành Công nghệ thông tin IT Job Fair 2022.

Vì vậy, theo ông bảo Anh, ngoài tích lũy kiến thức chuyên môn, sinh viên phải đồng thời tăng cường trao dồi tiếng Anh, kỹ năng mềm, học hỏi kinh nghiệm ở học kỳ doanh nghiệp… Để trở thành kỹ sư giỏi đòi hỏi rất nhiều kỹ năng và kiến thức là không bao giờ là thừa. Điều quan trọng là người học đào sâu kiến thức như thế nào.

Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Hiếu, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng, liên quan đến nhân lực cho lĩnh vực Vi điện tử (công nghệ bán dẫn, thiết kế vi mạch), nhà trường có gần 30 môn học bao gồm từ công nghệ đến thiết kế, được triển khai trong các chương trình đào tạo thuộc các khoa: Điện tử Viễn thông, Công nghệ thông tin, Khoa học công nghệ và tiên tiến, Điện và Cơ khí.

Ngoài các giờ học lý thuyết, sinh viên được tiếp cận thực hành với các phần mềm thường được sử dụng trong đào tạo kĩ sư ngành vi mạch bán dẫn. Về cơ bản, sinh viên có thể hiểu rõ nguyên lý hoạt động và nguyên lý thiết kế dùng trong vi mạch bán dẫn, có thể phần lớn đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của các công ty thiết kế vi mạch trên thị trường.

Để đẩy mạnh hơn nữa trong việc đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực Vi điện tử, dự kiến từ năm 2024, Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng sẽ mở thêm chuyên ngành Vi điện tử để cung cấp nguồn nhân lực chuyên sâu về lĩnh vực này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Khát' nguồn nhân lực sản xuất chip bán dẫn