Khen thưởng thầy giáo cứu hai cha con học sinh lớp 5 đuối nước

Đăng Đức | 26/10/2022, 11:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Đang tắm biển thì nghe tiếng tri hô, thầy Bùi Văn Quý đã quên hiểm nguy cứu, vượt sóng dữ được hai cha con đang đuối nước.

Nhắc đến câu chuyện cứu hai cha con một học sinh lớp 5 bị đuối nước ở huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, thầy giáo Bùi Văn Quý - giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Ái Tử (huyện Triệu Phong) vẫn thấy tim đập chân run.

Quên mình cứu nạn

Sự việc xảy ra vào một chiều cuối tháng Tư, khi thầy Bùi Văn Quý đang cùng người thân tắm biển tại xã Gio Hải (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) thì bất ngờ nghe tiếng hò hét, tri hô cứu người từ trên bờ biển. Nhìn về phía biển khoảng 50m, thầy Quý thấy một người đàn ông đang chới với ở giữa dòng nước. Không chút suy nghĩ, thầy Quý lập tức bơi về hướng đó.

“Hôm đó, anh Hoàng Khương (SN 1977, trú ở thôn An Mỹ, xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh) dẫn con là Hoàng Đình Hải B. (SN 2012) đi tập bơi. Không may, trong quá trình tập bơi, anh Khương sẩy tay khiến 2 cha con gặp nguy hiểm.

Lúc đó, trời đang chuyển mưa nên sóng rất lớn. Giữa lúc nguy cấp, anh Khương bơi theo rồi giật đứt chiếc áo phao ném về phía con trai, nửa còn lại anh cầm trên tay. Người con để phần áo phao dưới ngực của mình nhưng vẫn bị sóng cuốn ra xa”, thầy Quý nhớ lại.

Tiếp cận được người gặp nạn, thầy Quý cố sức kéo được tay anh Khương về phía mình rồi vùng vẫy dìu nạn nhân bơi vào bờ. Đến bờ thì thầy kiệt sức, chân tay rã rời. Tuy nhiên, nạn nhân gào thét chỉ tay về phía dòng nước nơi con mình đang vật lộn với vô vàn những con sóng dữ.

Thầy giáo vượt sóng dữ dũng cảm cứu người ảnh 1
Thầy giáo Bùi Văn Quý nhớ lại câu chuyện cứu 2 cha con học sinh thoát khỏi tử thần.

“Lúc ấy tôi đã rất mệt nhưng nhìn về phía biển thấy cháu B. đang bị đẩy ra xa hết dải sóng có bọt trắng. Không còn thời gian suy nghĩ, tôi bơi ngược trở lại biển, cố gắng tiếp cận cháu B. Là người dạy bơi, tôi hiểu các kỹ năng và phương pháp cứu người đuối nước nên đã nhanh chóng đưa được cháu vào bờ”, thầy Quý kể.

Theo lời thầy Quý thì sau khi đưa được hai cha con vào bờ an toàn, mọi người xung quanh biết việc cũng đã nhanh chóng xúm vào hỗ trợ. Sơ cứu ban đầu cho các nạn nhân xong, mọi người đã đưa hai cha con tới cơ sở y tế gần đó để chăm sóc sức khỏe.

“Lúc đó trên biển, khi còn cách cháu B. khoảng 5m thì tôi cũng kiệt sức, tay chân không muốn cử động nữa. Nhưng thấy người cháu B. người đã tím tái, như có sức mạnh vô hình, tôi đã vùng lên và dùng kỹ năng bơi lội của mình để đưa cháu vô bờ”, thầy Quý kể.

Thầy giáo vượt sóng dữ dũng cảm cứu người ảnh 2
Thầy Quy nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị.

Mong muốn bơi lội là môn học bắt buộc

Từng tham gia rất nhiều lớp dạy bơi, phòng chống đuối nước cho trẻ em do nhiều đơn vị tổ chức, thầy Quý hiểu được tầm quan trọng của việc học bơi và tiếp cận các kỹ năng cơ bản để phòng tránh đuối nước.

“Tai nạn đuối nước xảy ra với trẻ em luôn để lại niềm đau xót. Trong khi môi trường nước lại tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, chỉ cần chút sơ sẩy sẽ dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Môi trường xung quanh có nhiều nguy cơ nên người lớn phải thường xuyên trang bị cho trẻ em kỹ năng phòng tránh đuối nước để tự bảo vệ mình”.

Là giáo viên dạy môn Thể dục tại Trường Tiểu học thị trấn Ái Tử, 3 năm gần đây, khi nhà trường được chính quyền địa phương và các đơn vị đầu tư xây dựng bể bơi, thầy Quý tích cực tham gia dạy bơi cho các em. Vào mỗi dịp hè, bể bơi tại Trường Tiểu học thị trấn Ái Tử thu hút rất đông học sinh đến học bơi. Qua đó, thầy Quý cùng đồng nghiệp của mình đã tích cực hướng dẫn các em học sinh những kiến thức, kỹ năng cơ bản về bơi lội. Thầy Quý mong muốn, bơi lội trở thành môn học chính khóa để tất cả học sinh có cơ hội được học bơi.

Cô giáo Bùi Thị Hương Lan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Ái Tử cho biết, việc dạy bơi cho học sinh và trang bị các kỹ năng phòng tránh đuối nước được nhà trường rất quan tâm.

Từ năm 2019, nhà trường được UBND huyện và các đơn vị tài trợ xây dựng bể bơi. Từ đó đã phát huy hiệu quả của bể bơi, đồng thời tổ chức nhiều lớp dạy bơi cho học sinh. Đặc biệt, vào mùa hè, bể bơi trở thành nơi vui chơi giải trí và học bơi của trẻ em và hiện đã có hơn 400 học sinh của trường được trang bị kỹ năng bơi lội.

“Hành động cứu người của thầy Quý được tập thể Hội đồng sư phạm nhà trường đánh giá cao. Các giáo viên trong trường đều cảm thấy tự hào về tấm gương của đồng nghiệp, và mong muốn lan tỏa hành động đẹp của giáo viên đến cộng đồng, góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp hơn”, cô giáo Lan chia sẻ.

Ngày 17/10, tại Trường Tiểu học thị trấn Ái Tử, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Trị, ông Phan Hữu Huyện đã trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị tuyên dương thầy giáo Bùi Văn Quý vì đã có hành động dũng cảm cứu người bị đuối nước. Lãnh đạo Sở GD&ĐT Quảng Trị đánh giá hành động dũng cảm cứu người bị đuối nước của thầy Quý rất đáng khâm phục, lan tỏa hình ảnh đẹp, tấm gương nhà giáo dũng cảm, không quản ngại hiểm nguy, vì cuộc sống cộng đồng.

Bài liên quan
Nữ sinh lớp 8 ở Hà Tĩnh đuổi nước thương tâm dưới kênh chính hồ Kẻ Gỗ
Một nữ sinh lớp 8 tại Hà Tĩnh bị đuối nước tử vong sau khi cùng nhóm bạn tắm kênh chính hồ Kẻ Gỗ (xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh).

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khen thưởng thầy giáo cứu hai cha con học sinh lớp 5 đuối nước