Khi học sinh vào vai lính cứu hỏa

Hoàng Vinh | 13/08/2022, 12:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các chiến sĩ thuộc Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), Công an TP Đà Nẵng đã hướng dẫn kỹ năng làm “lính cứu hỏa” cho học sinh.

Trải nghiệm có ý nghĩa

Giữa tháng 7 vừa qua, các em học sinh các khối THCS và THPT là Đoàn viên của phường Hoà Cường Nam (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) đã có một ngày trải nghiệm về các hoạt động về PCCC và CNCH tại chương trình “Hoá thân người lính chữa cháy”. Hoạt động do Đoàn cơ sở Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an TP Đà Nẵng tổ chức tại sân tập luyện của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH.

Tại đây, sau khi được tuyên truyền pháp luật, giới thiệu về lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH. Các em học sinh tham gia chương trình được chia làm 3 tổ để được trải nghiệm thực hành dùng bình chữa cháy xách tay dập lửa, thực hành thoát nạn trong môi trường khói, khí độc và triển khai đội hình 2 lăng B chữa cháy.

Buổi hoạt động ngoại khóa đã góp phần tuyên truyền nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC, qua đó chủ động trong công tác PCCC khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Đặc biệt với các em học sinh, chương trình này thực sự là hoạt động trải nghiệm thú vị, bổ ích. Các em không chỉ được lắng nghe mà còn được trực tiếp tham gia, thực hành những kiến thức, kĩ năng đã được học vào trong thực tế.

Khi học sinh vào vai lính cứu hỏa ảnh 1

Lực lượng PCCC giới thiệu với các em học sinh về phương tiện chữa cháy.

Thao tác mở bình chữa cháy mini trở nên thành thục hơn sau hướng dẫn của cán bộ cảnh sát, em Trần Việt An (học sinh Trường THPT Phan Châu Trinh) cho hay, em rất vui khi lần đầu tiên được trải nghiệm, được quan sát và thực hành về cách chữa cháy.

“Nhờ chương trình hôm nay mà em có thể hiểu rõ hơn về kỹ năng xử lý chữa cháy, cứu nạn cứu hộ khi cháy nổ xảy ra”, An chia sẻ.

Còn em Nguyễn Anh Vũ cho biết, chương trình “Hoá thân người lính chữa cháy” không đặt nặng về kiến thức mà dành nhiều thời gian để các em tham gia thực hành, trải nghiệm.

Khi học sinh vào vai lính cứu hỏa ảnh 2

Lực lượng Cảnh sát PCCC hướng dẫn cho các em học sinh lắp các thiết bị chữa cháy.

Vũ cùng các bạn học sinh tỏ ra hào hứng tham gia trải nghiệm tại chương trình. Vũ cũng bày tỏ sau này sẽ cố gắng học tập để được trở thành những người lính chữa cháy chuyên nghiệp, giúp đỡ mọi người.

Chị Trần Thị Mỹ Hạnh (quận Hải Châu) chia sẻ, đây là hoạt động rất có ý nghĩa và thực tế do các lực lượng chuyên nghiệp thực hiện mô phỏng và hướng dẫn cụ thể, từ đó các em nhỏ có thể hiểu rõ hơn và sâu hơn về kỹ năng xử lý chữa cháy, cứu nạn cứu hộ khi cháy nổ xảy ra.

“Buổi trải nghiệm thực sự rất có ý nghĩa, không chỉ giúp các cháu có kiến thức, kỹ năng cơ bản để xử lý và thoát nạn khi có cháy, nổ xảy ra, mà từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi cháu đối với công tác PCCC, đồng thời tạo ra sân chơi vui vẻ, bổ ích và thân thiện cho các cháu học sinh”, anh Nguyễn Xuân Tiến nói.

Khi học sinh vào vai lính cứu hỏa ảnh 3
Hướng dẫn phun nước chữa cháy.

Một mùa hè ý nghĩa của học sinh

Thiếu tá Nguyễn Huy Linh – Bí thư Đoàn cơ sở Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an TP Đà Nẵng) cho biết, đây là hoạt động phối hợp với đơn vị kết nghĩa là Đoàn phường Hoà Cường Nam, quận Hải Châu.

Theo Thiếu tá Linh, ngoài mục tiêu nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng PCCC và CNCH cho các em học sinh thì chương trình này còn giúp các em học sinh có một mùa hè ý nghĩa.

“Qua hoạt động này, tôi mong rằng các em học sinh sẽ nhận thức được tầm quan trọng của công tác PCCC, cũng như thấu hiểu được công việc vất vả, nguy hiểm với nghề của các chiến sĩ cảnh sát PCCC”, Thiếu tá Linh tâm sự.

Khi học sinh vào vai lính cứu hỏa ảnh 4

Cảnh sát PCCC hướng dẫn học sinh cách xử lý đám cháy từ bình ga.

Có thể nói, trường học là nơi nuôi dưỡng, đào tạo các thế hệ dựng xây đất nước. Ngoài những kiến thức văn hóa, việc tổ chức tuyên truyền phổ biến công tác PCCC có vị trí, vai trò vô cùng quan trọng, vừa góp phần đảm bảo an toàn cho nhà trường, đồng thời nâng cao được ý thức trong mỗi cá nhân về công tác đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ cho bản thân và gia đình.

Thông qua đây, chương trình đã trở nên thiết thực, gần gũi và thực tế hơn đối với các em học sinh. Mỗi cá nhân có thể tự nâng cao ý thức bảo vệ, chống cháy nổ và rút ra cho mình những bài học về kĩ năng sống, kĩ năng xử lý, ứng biến linh hoạt khi tình huống không may xảy ra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi học sinh vào vai lính cứu hỏa