Khi nào tiền hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư ở Khương Hạ mới được sử dụng?

27/10/2023, 13:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

45 ngày kể từ sau vụ cháy chung cư tại Khương Hạ, số tiền ủng hộ các nạn nhân lên đến nhiều tỉ đồng nhưng vẫn chưa có kế hoạch sử dụng.

Trao đổi với PV vào chiều 26/10, bà Trần Phương Linh, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường Khương Đình cho biết, tính đến 17h chiều 16/10 (thời điểm đóng tài khoản nhận hỗ trợ), đơn vị đã tiếp nhận được khoảng 90 tỷ đồng tiền hỗ trợ cho các nạn nhân và gia đình các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini tại Khương Hạ diễn ra vào đêm 12/9.

Sau khi đóng tài khoản nhận tiền, phía Mặt trận Tổ quốc phường Khương Đình đã chuyển toàn bộ số tiền hỗ trợ trên đến Mặt trận Tổ quốc quận Thanh Xuân để đơn vị này lên phương án hỗ trợ.

Tiền hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư vẫn chưa được sử dụng và liên tục 'chuyển tiếp' - Ảnh 2.

Đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có bất cứ thông tin về kế hoạch sử dụng tiền ủng hộ các nạn nhân và thân nhân người bị nạn trong vụ cháy chung cư Khương Hạ hơn 1 tháng trước.

Như vậy là sau nhiều lần "chuyển tiếp", từ người dân, các tổ chức, đoàn thể tới các đầu mối trung gian hoặc trực tiếp đến Ủy ban Mặt trật Tổ quốc của thành phố Hà Nội, quận Thanh Xuân và phường Khương Đình thì đến nay số tiền ủng hộ các nạn nhân trong vụ cháy chung cư vẫn chưa thể được sử dụng.

Được biết, Nghị định 93/2021/NĐ-CP quy định thời gian tiếp nhận ủng hộ không quá 60 ngày (2 tháng) kể từ ngày phát động quyên góp. Sau đó, các đơn vị có liên quan cần lên phương án hỗ trợ cho các nạn nhân trong 20 ngày tiếp theo. Nếu tính từ thời gian kết thúc ủng hộ là ngày 16/10 thì đến nay (26/10) đã được 10 ngày và vẫn còn 10 ngày nữa mới đến hạn giải ngân tiền ủng hộ.

Chỉ trong 1 ngày, thành phố Hà Nội xảy ra 11 sự cố

45 ngày sau vụ cháy chung cư tại Khương Hạ khiến 56 người tử vong và 37 người bị thương, toàn bộ số tiền được quyên góp, ủng hộ vẫn chưa được sử dụng.

Theo bà Trần Phương Linh, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường Khương Đình, đến thời điểm hiện tại, mặc dù tiền ủng hộ chưa đến tay bà con nhưng tất cả các gia đình chịu ảnh hưởng từ vụ cháy vẫn đang được phường thường xuyên hỏi thăm, động viên và hỗ trợ nhu yếu phẩm nếu cần.

Trong thời gian tới, sau khi Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận Thanh Xuân trình phương án xin ý kiến các cơ quan cấp thành phố để thống nhất xong thì chính quận Thanh Xuân sẽ là đầu mối thực hiện nhiệm vụ giải ngân số tiền được ủng hộ. Bên cạnh đó, những người gặp nạn và thân nhân người tử vong trong vụ cháy chung cư đang làm các giấy tờ theo quy định để chứng minh mình là hàng thừa kế đầu tiên hoặc mình là người đại diện theo pháp luật để được nhận tiền hỗ trợ.

Trước đó, khoảng 23h22 đêm 12/9, lực lượng chức năng nhận tin báo cháy tại nhà dân ở ngõ 29/70, phố Khương Hạ. Nơi xảy ra cháy là căn nhà 9 tầng, 1 tum, có nhiều người mắc kẹt bên trong.

Lực lượng chức năng ngay sau đó đã huy động hàng trăm chiến sĩ, cùng người dân dập lửa, cứu nạn cứu hộ. Đến 0h15 phút ngày 13/9, đám cháy cơ bản được dập tắt, các lực lượng đã giải cứu hơn 100 người bị mắc kẹt.

Đến tối 13/9, cơ quan chức năng đã xác định được 56 người tử vong và 37 người bị thương.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi nào tiền hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư ở Khương Hạ mới được sử dụng?