Khi nhà tài trợ giáo dục mất dần niềm tin!

30/10/2023, 14:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ông Đặng Tự Ân - Giám đốc Quỹ Hỗ trợ giáo dục phổ thông Việt Nam chỉ ra những bất cập, hạn chế trong triển khai hoạt động tài trợ cho giáo dục.

- Vậy từ khía cạnh chính sách, ông nhận thấy có gì cần sửa đổi, bổ sung để hoạt động tài trợ giáo dục thực sự đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, công khai, minh bạch?

- Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục được ban hành từ năm 2018. Tôi nhận thấy, phạm vi điều chỉnh của văn bản chưa bao quát, trong khi thực tiễn diễn ra quá phức tạp. Đặc biệt, khi triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhu cầu xã hội hóa giáo dục càng cấp thiết. Tôi cho rằng, Thông tư 16 cần được rà soát và bổ sung những quy định mới phù hợp với thực tiễn. Lấy ý kiến góp ý rộng rãi, cả phụ huynh học sinh, không chỉ trong ngành Giáo dục.

Cần làm rõ, nếu thay đổi tổ chức thực hiện thì trọng tâm vào vấn đề gì? Cho phép cơ sở giáo dục, địa phương bổ sung vào quy định những nội dung tài trợ, cách làm minh bạch mang tính đặc thù ở địa phương, như: Nội dung, cách tổ chức, đặc biệt quy trình giải ngân nguồn tài trợ. Có thể thưởng, tuyên dương cá nhân có thành tích trong hoạt động tài trợ.

Cùng đó, chế tài xử lý cá nhân, tổ chức vi phạm trong Thông tư 16 chưa cụ thể, còn hành chính hóa nên khi áp dụng kỷ luật nhẹ tay. Ngành Giáo dục, tập trung ban hành văn bản hướng dẫn, kiểm tra thực hiện, công bố tiêu chuẩn phù hợp và trong đánh giá hoạt động của nhà trường. Tuyệt nhiên không nhìn, không nghe báo cáo hoạt động mang tính hình thức, bề nổi ở địa phương. Xử lý mạnh tay, kể cả truy tố trước pháp luật cá nhân, tổ chức vi phạm nghiêm trọng hoạt động tài trợ. Những nội dung này cần ghi rõ trong Thông tư.

Có thể bỏ cụm từ “khuyến khích” tại Điểm 5 và 6 của Điều 2. Hạn chế tài trợ bằng tiền tại Điều 4.

Cần làm rõ dấu hiệu, chế tài lạm thu, quy trách nhiệm cho hiệu trưởng. Người đứng đầu nhà trường chịu trách nhiệm toàn diện các hoạt động liên quan tới tài trợ trong trường. Làm đúng theo Thông tư, cũng như đề xuất hoạt động phù hợp với từng trường, thời điểm trong vận động tài trợ. Thông tư cũng cần ghi rõ vai trò hiệu trưởng đối với Ban đại diện cha mẹ học sinh.

Ban đại diện cha mẹ học sinh là tổ chức trong nhà trường, bảo đảm sự kết nối giữa nhà trường và toàn thể cha mẹ học sinh. Lựa chọn trưởng ban cần uy tín, trách nhiệm, công tâm, phối hợp hiệu quả hoạt động với hiệu trưởng; là người mang tiếng nói, phản ánh trung thực cho cha mẹ học sinh. Hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh cần quy định cụ thể hơn nữa nhằm đảm bảo tính minh bạch, tự nguyện và dân chủ trong quá trình hoạt động liên quan tới tài trợ.

Địa phương có vị trí quan trọng trong vận động cha mẹ học sinh, doanh nghiệp, tổ chức xã hội tài trợ cho giáo dục; tham gia giám sát các hoạt động tài trợ hằng năm.

Trọng tâm là vấn đề quy trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức khi xảy ra điều tiếng tiêu cực, lạm thu, tham nhũng. Có chế tài cụ thể xử lý cá nhân, tổ chức vi phạm nguyên tắc vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng tài trợ.

Tách riêng khoản thu bắt buộc và tự nguyện. Học ngoại khóa sẽ tổ chức dưới dạng câu lạc bộ. Nhà trường hoặc cấp trên duyệt nội dung về chuyên môn, đánh giá người dạy, thời gian và hiệu quả. Nhà trường tổ chức họp thỏa thuận mức thu giữa câu lạc bộ và Ban đại diện cha mẹ học sinh.

- Xin cảm ơn ông!

Trường có thể tổ chức quỹ riêng, gọi là quỹ hỗ trợ giáo dục. Nhân sự là số đông đại diện cha mẹ học sinh, số ít là giáo viên và người đại diện cộng đồng có tín nhiệm. Đầu năm cha mẹ học sinh được thảo luận công khai mục đích góp quỹ, mức thu từ 0 đồng tới con số cụ thể cho phụ huynh lựa chọn theo nhu cầu. Quỹ có tài khoản riêng và giải ngân theo Luật Ngân sách. - Ông Đặng Tự Ân

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/khi-nha-tai-tro-giao-duc-mat-dan-niem-tin-post659063.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/khi-nha-tai-tro-giao-duc-mat-dan-niem-tin-post659063.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi nhà tài trợ giáo dục mất dần niềm tin!