Kho báu 2,7 tấn của Crimea được Hà Lan giao cho Ukraine, Nga nói gì?

28/11/2023, 13:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hàng trăm cổ vật gồm đồ trang sức bằng vàng, đá quý, đồ trang trí bằng đá và gốm sứ thời Hy Lạp và La Mã với tổng trọng lượng lên tới 2.694kg gần đây đã được Hà Lan chuyển đến Kiev.

Kho báu 2,7 tấn của Crimea được Hà Lan giao cho Ukraine, Nga nói gì? - 1

Chiếc vòng bằng vàng có từ thế kỷ thứ 2, ước tính nặng hơn 1kg.

Theo New York Times, đây là các cổ vật thuộc về 4 bảo tàng ở bán đảo Crimea. Một bảo tàng Hà Lan mượn số cổ vật từ Crimea, một tháng trước khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014.

Trong 9 năm qua, có tranh chấp pháp lý về việc hàng trăm cổ vật được chuyển về Crimea hay chuyển tới Kiev. Hôm 27/11, giới chức Hà Lan xác nhận toàn bộ số cổ vật đã được chuyển tới Kiev.

Quá trình chuyển giao diễn ra từ ngày 26/11 và được Hà Lan giữ kín thông tin cho đến khi lô hàng tới Kiev an toàn. Ước tính có 565 cổ vật được Hà Lan trả cho Kiev, gồm đồ trang sức bằng vàng, đá quý, đồ trang trí bằng đá và gốm sứ thời Hy Lạp và La Mã.

Các cổ vật đáng chú ý nhất gồm chiếc mũ chiến binh bằng vàng nguyên khối có từ thế kỷ 4 trước Công nguyên và chiếc vòng bằng vàng có từ thế kỷ thứ 2, ước tính nặng hơn 1kg.

Trong nhiều năm, các cuộc tranh chấp pháp lý diễn ra khi bảo tàng ở Kiev và Crimea đều đệ đơn yêu cầu Hà Lan trao trả kho báu. 

Bộ Văn hóa Ukraine cho rằng, cổ vật nên được trả cho Kiev vì nó thuộc quyền sở hữu của Ukraine ở thời điểm cuộc trưng bày diễn ra. 4 bảo tàng ở Crimea cho rằng, Hà Lan đã cam kết trả kho báu về Crimea sau khi triển lãm kết thúc theo thỏa thuận khi đó.

Kho báu 2,7 tấn của Crimea được Hà Lan giao cho Ukraine, Nga nói gì? - 2

Chiếc mũ chiến binh bằng vàng nguyên khối nằm trong kho báu được Hà Lan trả cho Kiev.

Tháng 6/2023, Tòa án Tối cao Hà Lan ra phán quyết yêu cầu trao trả kho báu cho Kiev bất chấp sự phản đối của Nga. 

Hôm 27/11, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói trong cuộc họp báo rằng Nga đã nắm được tình hình. "Quan điểm của chúng tôi là kho báu đó thuộc về Crimea và chúng nên ở đó", ông Peskov nói, theo Interfax.

Lãnh đạo vùng Crimea do Nga bổ nhiệm nói rằng kho báu "sẽ trở về Crimea một khi Nga đạt được tất cả mục tiêu trong chiến dịch quân sự đặc biệt".

Tổng thống Ukraine Volodymyr hồi tháng 6 ca ngợi phán quyết của tòa án Hà Lan, nói "kho báu không thể trở về Crimea vì lý do rõ ràng là Nga đang kiểm soát bán đảo". Ông Zelenksy hi vọng kho báu có thể được đưa về Crimea vào một ngày nào đó khi Kiev giành lại lãnh thổ. "Dĩ nhiên, kho báu sẽ ở Crimea, khi lá cờ Ukraine được giương cao ở bán đảo", ông Zelensky nói thêm.

Sau phán quyết của tòa án tối cao, nhà chức trách Hà Lan đã mất nhiều tháng để chuẩn bị cho quá trình vận chuyển bằng đường bộ.

Bảo tàng Hà Lan quyết định không truy thu khoản tiền trông giữ kho báu do Kiev đã trả một phần chi phí vận chuyển. Trong 9 năm kho báu được bảo quản ở tầng hầm với hệ thống an ninh và kiểm soát nhiệt độ nghiêm ngặt. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kho báu 2,7 tấn của Crimea được Hà Lan giao cho Ukraine, Nga nói gì?