Khó kiếm việc, cử nhân, thạc sĩ Trung Quốc 'bán rong' kiến thức

10/06/2023, 08:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đối mặt với thị trường việc làm khó khăn, những người Trung Quốc có trình độ học vấn cao đã tìm ra cách mới để kiếm tiền là biến kiến thức thành mặt hàng để bán trên phố.

Tốt nghiệp thạc sĩ, Li Bingqian vẫn kiếm thêm thu nhập từ việc viết thư pháp theo yêu cầu. Ảnh: Sixth Tone.

Khi việc bán hàng rong ngày càng phổ biến ở Trung Quốc, một mặt hàng mới bất ngờ xuất hiện và trở nên thịnh hành. Đó chính là kiến thức.

Tại các thành phố lớn ở đất nước tỷ dân, thay vì kinh doanh các quán ăn đường phố đơn giản, một số sinh viên đại học đang bán kiến thức của mình cho những người qua đường. Hiện tượng này được gọi là "bán rong tri thức", theo Sixth Tone.

Xu hướng bán kiến thức ngày càng tăng trong thời điểm người trẻ Trung Quốc đang phải đối mặt với thị trường việc làm khó khăn, kèm theo đó là sự nghi ngờ về giá trị của tấm bằng đại học. Trong nhiều tháng gần đây, truyền thông nhiều lần kêu gọi người trẻ cởi mở hơn với những con đường sự nghiệp khác.

Trên nền tảng Xiaohongshu, các cử nhân đại học chia sẻ kinh nghiệm bán mặt hàng này trên đường phố. Những kiểu "hàng hóa" người trẻ có thể bán bao gồm xem bói bài, tư vấn sức khỏe tâm thần và tư vấn pháp lý.

Hiện tượng bán dạo kiến thức lần đầu tiên thu hút sự chú ý của công chúng vào tháng 5, khi một sinh viên tốt nghiệp ngành Khoa học chính trị từ trường Kinh tế London chia sẻ ảnh chụp anh đang cung cấp dịch vụ tư vấn khoa học chính trị ngay trên phố. Bức ảnh này còn kèm theo dòng chú thích "tự hạ thấp bản thân".

nguoi tre Trung Quoc anh 1

Bức ảnh sinh viên bán dạo kiến thức gây tranh cãi. Ảnh: Sixth Tone.

Khi nội dung được chia sẻ, dân mạng Trung Quốc bắt đầu tranh luận về hiện tượng này trên các nền tảng mạng xã hội.

Qian Jing, giáo sư tâm lý học tại Đại học Sư phạm Bắc Kinh, nói với The Paper rằng đây có thể là một việc làm có ý nghĩa để những người trẻ đang tách biệt với xã hội có cơ hội hòa nhập hơn, đồng thời giảm bớt áp lực.

"Thật tốt khi biết rằng kiến thức bạn học được từ một khóa học nhất định có thể giúp người khác giải thích những vấn đề thực tế và có nhiều người sẵn sàng trả tiền để nhận được điều đó", giáo sư Qian nói.

Li Bingqian (thạc sĩ, 25 tuổi) đã thử bán dạo kiến thức ở phía Nam thành phố Thâm Quyến vào tháng 1. "Mặt hàng" được cô bày bán là dịch vụ viết thư pháp theo yêu cầu.

Li chia sẻ với Sixth Tone rằng cô thích sự linh hoạt của công việc này và tin rằng nó phù hợp với những người trẻ tuổi muốn độc lập tài chính thông qua các công việc bán thời gian.

Sau khi kiếm được 2.400 nhân dân tệ (tương đương 336 USD) trong 7 ngày, cô gái trẻ bắt đầu lên kế hoạch sẽ tiếp tục bán dạo kiến thức trong năm tới. Li không xấu hổ với công việc bán thời gian của mình. Gia đình, bạn bè cô cũng rất ủng hộ.

"Thật tuyệt khi tôi có cơ hội gặp gỡ nhiều người và hiểu rõ hơn về xã hội", Li nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khó kiếm việc, cử nhân, thạc sĩ Trung Quốc 'bán rong' kiến thức