PGS.TS Hoàng Văn Xiêm nói rõ hơn về đề tài nghiên cứu này, ông cho biết: Bài toán xác định, bám quỹ đạo của thiết bị bay như Quadrotor là bài toán phức tạp, lĩnh vực áp dụng rộng rãi. Nhóm nghiên cứu đã triển khai giải quyết các nội dung nghiên cứu trong lĩnh vực này từ năm 2020 và bắt đầu thu được những kết quả tích cực.
Nhóm tác giả đưa ra các mô hình bám quỹ đạo của máy bay không người lái với những ưu điểm, nhược điểm khác nhau. Dựa trên những thể hiện thông qua mô phỏng, nhóm nghiên cứu đưa ra các phân tích tổng thể về thách thức, ưu điểm và nhược điểm của từng mô hình, các mô tả định tính và định lượng để xác định quỹ đạo bay của Quadrotor.
Mặc dù kết quả của bài báo đang được thể hiện thông qua mô phỏng nhưng nghiên cứu sẽ tiếp tục được mở rộng và triển khai trong thực tế. Cùng với đó, nhóm tác giả cũng quan tâm tới các điều kiện cũng như giới hạn có thể có trong môi trường, từ đó thay đổi, phát triển thuật toán nhằm đáp ứng được các tác vụ thực tế.
Nhóm hy vọng các nhóm nghiên cứu khác sẽ có lựa chọn mô hình phù hợp cho những bài toán xác định và bám sát quỹ đạo bay của mình khi triển khai thực tế. Trên cơ sở đó, nhóm nghiên cứu đã xác định một số hướng nghiên cứu trọng điểm để tập trung nguồn lực trong giai đoạn này, bao gồm: Tương tác thông minh Người - Robot, Định vị và dẫn đường thông minh trong Robot và các hệ thống truyền thông công nghiệp
“Theo dõi quỹ đạo là một trong những thách thức chính của lĩnh vực điều khiển, đặc biệt khi bối cảnh thế giới đang có xu hướng mở rộng triển khai UAV ở nhiều lĩnh vực. Kết quả của bài báo đã đặt những viên gạch đầu tiên để giải quyết các thách thức này. Trong thời gian tới, nhóm sẽ tiếp tục hoàn thiện và phát triển đề tài để triển khai hướng nghiên cứu này". - PGS.TS Hoàng Văn Xiêm.