Từ thực tế trên, cấp thiết cần có các giải pháp đột phá cho chu kỳ kiểm định chất lượng mới, góp phần nâng tầm giáo dục đại học Việt Nam hiện nay. Nâng cao chất lượng, bảo đảm về số lượng kiểm định viên đáp ứng theo các tiêu chuẩn quốc gia và tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế chỉ là một trong số rất nhiều các giải pháp cần quan tâm thực hiện.
Cần nhấn mạnh, đối với một số cơ sở giáo dục đại học, điều quan trọng là không ngừng phấn đấu để ngày càng tốt hơn sau khi được kiểm định. Phải xác định, kiểm định chất lượng không phải đích đến mà là cả một quá trình vận hành hiệu quả và kiểm soát chặt chẽ hệ thống bảo đảm chất lượng giáo dục.
Các chuyên gia giáo dục cho rằng, cơ sở giáo dục đại học cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, Hội đồng trường, ban lãnh đạo trong tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm định chất lượng chu kỳ tiếp theo. Xây dựng hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong; bao gồm khung bảo đảm chất lượng trên cơ sở các bộ chuẩn chất lượng do Bộ GD&ĐT ban hành, các chính sách, kế hoạch bảo đảm chất lượng.
Cam kết hoạt động bảo đảm chất lượng tiến hành theo chu trình: Bảo đảm chất lượng bên trong - Tự đánh giá - Bảo đảm chất lượng bên ngoài - Cải tiến, hoàn thiện hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong, và tiếp tục như vậy. Bằng cách này chất lượng giáo dục đại học mới được thiết lập, duy trì, bền vững và liên tục cải tiến sau mỗi kỳ kiểm định.