Qua một chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục đại học, việc xây dựng quy trình đánh giá và kiểm định tại Việt Nam đã đạt một số thành tựu ban đầu.

Có thể kể đến hệ thống văn bản quản lý điều hành, hướng dẫn tương đối đầy đủ. Các trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục thành lập và hoạt động hiệu quả. Công tác bảo đảm, kiểm định chất lượng được nhiều trường đại học quan tâm, đưa vào chiến lược phát triển. Kết quả từ kiểm định giúp nhà trường nhìn nhận hiện trạng của mình và xác định những vấn đề trọng tâm ở cấp chiến lược cần thực hiện để cải tiến, nâng cao chất lượng đào tạo.

Hiện nay, các cơ sở giáo dục đại học đã thành lập đơn vị chuyên trách về công tác bảo đảm chất lượng nhằm làm đầu mối triển khai hoạt động tự đánh giá cơ sở giáo dục, chương trình đào tạo. Nhiều đơn vị cử cán bộ đi học thạc sĩ, tiến sĩ với các chuyên ngành gần với bảo đảm và kiểm định chất lượng (ví dụ như thạc sĩ đo lường và đánh giá giáo dục) ở trong nước, nước ngoài, hoặc tham gia chương trình đào tạo kiểm định viên…

Tuy nhiên, bên cạnh đó còn không ít hạn chế, thách thức cho chu kỳ kiểm định mới. Một trong số đó là các cơ sở giáo dục đại học chưa lường hết tính phức tạp hoạt động tự đánh giá và kiểm định chất lượng. Hoạt động bảo đảm chất lượng bên trong chưa thực sự ổn định, hiệu quả. Qua chu kỳ kiểm định đầu tiên có thể thấy, phần lớn các cơ sở giáo dục đại học thiếu chính sách ưu tiên phù hợp để thúc đẩy hoạt động bảo đảm chất lượng giáo dục.

Sự quyết tâm và cam kết thực hiện công tác kiểm định chất lượng từ lãnh đạo các trường chưa cao. Nguồn nhân lực triển khai công tác này còn mỏng, thiếu cán bộ, chuyên gia ở cả cấp vĩ mô (quốc gia) và vi mô (cơ sở giáo dục đại học) ảnh hưởng lớn đến sự phát triển bền vững của hệ thống kiểm định chất lượng trong chu kỳ vừa qua. Công tác tập huấn nhân sự làm bảo đảm chất lượng bên trong được đánh giá chưa quan tâm đúng mức...

Từ thực tế trên, cấp thiết cần có các giải pháp đột phá cho chu kỳ kiểm định chất lượng mới, góp phần nâng tầm giáo dục đại học Việt Nam hiện nay. Nâng cao chất lượng, bảo đảm về số lượng kiểm định viên đáp ứng theo các tiêu chuẩn quốc gia và tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế chỉ là một trong số rất nhiều các giải pháp cần quan tâm thực hiện.

Cần nhấn mạnh, đối với một số cơ sở giáo dục đại học, điều quan trọng là không ngừng phấn đấu để ngày càng tốt hơn sau khi được kiểm định. Phải xác định, kiểm định chất lượng không phải đích đến mà là cả một quá trình vận hành hiệu quả và kiểm soát chặt chẽ hệ thống bảo đảm chất lượng giáo dục.

Các chuyên gia giáo dục cho rằng, cơ sở giáo dục đại học cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, Hội đồng trường, ban lãnh đạo trong tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm định chất lượng chu kỳ tiếp theo. Xây dựng hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong; bao gồm khung bảo đảm chất lượng trên cơ sở các bộ chuẩn chất lượng do Bộ GD&ĐT ban hành, các chính sách, kế hoạch bảo đảm chất lượng.

Cam kết hoạt động bảo đảm chất lượng tiến hành theo chu trình: Bảo đảm chất lượng bên trong - Tự đánh giá - Bảo đảm chất lượng bên ngoài - Cải tiến, hoàn thiện hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong, và tiếp tục như vậy. Bằng cách này chất lượng giáo dục đại học mới được thiết lập, duy trì, bền vững và liên tục cải tiến sau mỗi kỳ kiểm định.

Theo giaoducthoidai.vn
Copy Link
Bài liên quan
ĐH Văn Hiến đạt chuẩn kiểm định chất lượng 3 chương trình đào tạo
Trường ĐH Văn Hiến vừa có thêm 3 chương trình đào tạo đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục theo tiêu chí của Bộ GD&ĐT. 

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khỏe từ bên trong