Năm học 2022-2023, thành phố Cần Thơ có 10 trường tiểu học tham gia thí điểm thuộc 5 quận, huyện Ninh Kiều, Bình Thủy, Ô Môn, Thốt Nốt, Phong Điền. Các trường có đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tích cực, năng động và được tập huấn đầy đủ.
Ông Lê Thanh Long - Trưởng Phòng GD Tiểu học (Sở GD&ĐT) cho biết: Sau hơn 2 tháng triển khai thực hiện, chương trình đạt được những hiệu quả bước đầu, đặc biệt là khơi dậy sự sáng tạo, hứng thú của giáo viên và học sinh trong giảng dạy. Các trường thực hiện thí điểm đã hoàn thành xuất sắc và vượt kế hoạch đề ra với 323 GV đã thực hiện giảng dạy các bài học/406 GV được tập huấn; 119 chủ đề STEM được dạy và 11.210 học sinh được học.
Bên cạnh việc tổ chức hình thức bài học STEM, các đơn vị còn đa dạng các hình thức tổ chức giáo dục như hoạt động trải nghiệm STEM thông qua các câu lạc bộ nghiên cứu khoa học kĩ thuật, thực hiện tốt các không gian trải nghiệm STEM, các góc STEM trong từng lớp học, khuôn viên nhà trường.
Các trường tham gia thí điểm đều chủ động xây dựng kế hoạch triển khai tại đơn vị theo đúng kế hoạch, chủ động trong tuyên truyền rộng mô hình giáo dục STEM cấp tiểu học. Qua đó ghi nhận được sự ủng hộ từ chính quyền, cha mẹ học sinh và cộng đồng trong công tác xã hội hóa, duy trì và tổ chức được các câu lạc bộ STEM-Robotic.
Tuy nhiên, do mới triển khai thí điểm nên địa phương cũng còn gặp một số khó khăn như: tài liệu tập huấn chỉ có 2 bài minh họa/khối, nguồn tài liệu tham khảo cho GV còn ít nên khó khăn trong việc xây dựng kế hoạch bài dạy Bài học STEM; một số GV còn lúng túng, chưa cân đối thời gian trên lớp để đảm bảo chuẩn kiến thức và đảm bảo mục tiêu STEM.
Ngoài việc sử dụng thiết bị sẵn có, các vật liệu, công cụ gia dụng dễ tìm,… các trường vẫn cần có thêm nguồn kinh phí để giáo viên được chủ động, sáng tạo hơn trong quá trình thực hiện chủ đề STEM.